ชาวโคราชเตรียมตัวเลย “เกษตรกรชัยภูมิ” จะขนสัปปะรดมาขายโคราชเป็นรอบที่2 หลังจากนำมาขายรอบแรก 7 ตันหมดภายใน 3 ชั่วโมง และในวันพฤหัสฯที่ 14 มิถุนายนนี้จะขนมาขายอีกรอบเวลา 09.00 น.ที่โรงแรมวีวันโคราช

หลังจากเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.เวลา 09.30 น.ที่ลานจอดรถ “โรงแรมวีวันโคราช” สำนักงานพาณิชย์ จ.ชัยภูมิ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ จ.นครราชสีมา, หอการค้าฯ และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จังหวัดชัยภูมิ ได้นำสัปปะรดของเกษตรกรในพื้นที่ ต.ทรัพย์สีทอง และ ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จำนวน 7 ตัน มาจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในราคากิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น

สาเหตุที่นำมาขายที่โคราช เพื่อเป็นการช่วยเหลือความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกสัปปะรด ภายหลังจากช่วงนี้สัปปะรดราคาตกต่ำมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เหลือกิโลกรัมละ 2 บาท โดยได้รับความสนใจจากชาวโคราช และจังหวัดใกล้เคียง พากันมาเหมาซื้อจนหมดเกลี้ยงทั้ง 7 ตัน ภายใน 3 ชั่วโมง

และชาวโคราชพลาดไม่ได้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จังหวัดชัยภูมิ เตรียมที่จะนำมาจำหน่ายอีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.ที่โรงแรมวีวันโคราช ถนนช้างเผือก ในราคาถุงละ 50 บาท/10 กิโลกรัม

ด้านนายล้อม ศรีครั่ง อายุ 50 ปี เกษตรกรผู้ปลูกสัปปะรด ชาว ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า “ใน จ.ชัยภูมิ มีเกษตรกรทำการปลูกสัปปะรดมากที่สุดในพื้นที่ 2 ตำบล ได้แก่ ต.ท่าหินโงม และ ต.ทรัพย์สีทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกสัปปะรดมากถึงกว่า 1,800 ไร่ โดยสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ปีละ 3 ครั้ง  เฉลี่ยไร่ละ 7-8 ตันต่อครั้ง รวมทั้งปีมีผลผลิตส่งสู่ตลาดกว่า 37 ตัน ซึ่งปกติเกษตรกรจะเก็บผลผลิตส่งขายให้กับโรงงานใน จ.ระยอง ปีที่ผ่านมาจะได้ราคาประมาณกิโลกรัมละ 13 บาท”

“แต่ปีนี้ราคาได้ตกต่ำลงมาเหลือกิโลกรัมละ 2 บาทเท่านั้น จึงทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูง เฉลี่ยไร่ละ 15,000 บาท แต่สามารถเก็บผลผลิตขายได้เพียงไร่ละ 3,000 บาทเท่านั้น อีกทั้งค่าขนส่งไปขายที่โรงงานใน จ.ระยองก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น โดยคิดค่าใช้จ่ายต่อการขนส่งสัปปะรด 1 เที่ยว น้ำหนักประมาณ 9 ตัน ต้องมีค่ารถขนส่งประมาณ 8,000 บาท และค่าแรงคนตัดสัปปะรดอีก 3,000 บาท”

“ดังนั้นจึงประสบกับปัญหาไม่คุ้มทุน และพากันทิ้งสัปปะรดให้อยู่ในไร่เป็นจำนวนมหาศาล จึงขอวอนให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือแก้ปัญหาราคาสัปปะรดตกต่ำในครั้งนี้ด้วย ซึ่งการนำสัปปะรดมาขายที่ จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้ชั่วคราว โดยขายในราคากิโลกรัมละ 5 บาท”