เชื่อหรือไม่เชื่อ! ชาวบ้านพิมายโคราช หลอนหนักผวา “ผีแม่ม่าย” เอาชีวิต นำเสื้อแดงแขวนหน้าบ้าน พร้อมข้อความ “บ้านหลังนี้ไม่มีผู้ชาย มีแต่หมากับแมว” ป้องกันหลังผู้ชายในหมู่บ้านตายปริศนาติดกัน 2 คน

วันที่ 10 มิถุนายน 2561 ได้รายงานว่า ชาวบ้านที่บ้านศาลา หมู่ที่ 3 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย ต่างพากันนำเสื้อสีแดง มาแขวนไว้หน้าบ้านของตัวเอง โดย เขียนข้อความติดไว้ว่า “บ้านหลังนี้ไม่มีผู้ชาย มีแต่หมากับแมว” โดยจากการสอบถามไปยัง นาง ละม่อม เสริมพิมาย อายุ 62 ปี ชาวบ้าน บ้านศาลา ได้เล่าให้ฟังว่า

“สาเหตุที่ต้องนำเสื้อสีแดง มีแขวนไว้หน้าบ้านกันทั้งหมู่บ้านก็เพราะว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีผู้ชายในหมู่บ้าน นอนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ติดต่อกันถึง 2 คน หลังเกิดเหตุคนเสียชีวิตชาวบ้านจึงพากันไปหาร่างทรง มาเข้าทรงที่ศาลปู่ตาเจ้าบ้าน โดยร่างทรงบอกกับชาวบ้านว่า มีผีแม่ม่ายมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ชาย จำนวน 4 คน ขณะนี้เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน และ เหลืออีก 2 คน”

“จากเหตุการณ์นั้ทำให้ชาวบ้านจึงพากันหวาดกลัวผีแม่ม่ายจะมาเอาชีวิตผู้ชายในครอบครัวตนเอง จึงได้นำเสื้อสีแดงมาแขวนไว้บริเวณหน้าบ้านของตัวเอง เพื่อป้องกันผีแม่ม่ายตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ เหตุการณ์นี้ทำให้ทุกคนในหมู่บ้านต่างหวาดผวาและกลัวผีแม่ม่ายโดยเฉพาะผู้ชายช่วงกลางคืนจะไม่กล้าออกจากบ้านไปไหน บางหลังก็ได้ทำเป็นหุ่นสวมเสื้อแดงมาห้อยไว้แก้เคล็ด บางหลังยังนำกระดาษมาเขียนติดไว้ด้วยว่า บ้านนี้ไม่มีผู้ชายมีแต่หมากับแมว”

เรื่องนี้เป็นความเชื่อแต่โบราณโดยชาวบ้านเชื่อว่าหากผีแม่ม่ายมาพบเห็นหุ่นที่ตั้งไว้ที่หน้าบ้าน จะเตลิดหนี ไปไม่กล้าย่างกาย หรือมาเข้าฝันเอาชีวิตชายในหมู่บ้านอีก ชาวบ้านบอกอีกว่า นอกจากจะทำเพื่อความสบายใจแล้ว ก็เป็นเรื่องประหลาดใจที่ไม่ปรากฏว่ามีชายในหมู่บ้านเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุอีกเลย