เลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน “ทวิสันต์ โลณานุรักษ์” จี้ “บิ๊กตู่” ทำตามโรดแมปอย่าเลื่อนเลือกตั้งอีกเพราะจะขาดความเชื่อถือจากคนไทยและต่างชาติ และต้องจัดการเลือกตั้ง อปท.ก่อนหน้าเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน และอุปกรณ์การเลือกตั้ง กกต.นำมาใช้ต่อได้

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.61 นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสานและที่ปรึกษาหอการค้า จ.นครราชสีมา กล่าวถึงกรณีการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.และ อปท.ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในขณะนี้ว่า “รัฐบาลและคสช.ควรจะทำตามโรดแมปล่าสุดที่ได้ประกาศเอาไว้ โดยจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าควรจะจัดการเลือกตั้ง อปท.ก่อนหน้าเดือนกุมภาพันธ์ 2562”

“เหตุผลที่ต้องเลือกตั้ง อปท.ก่อนเพราะว่าจะได้รู้ว่ากฎหมายระบบการเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่รัฐบาลประกาศใช้จะมีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขบ้างเพื่อให้เกิดความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ ซึ่งถ้าจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อนก็จะเกิดความสับสนเพราะกฏหมายลูกก็พึ่งร่างเสร็จและพรรคการเมืองต่างๆก็ยังไม่มีความพร้อมเพราะ คสช.ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมือง”

นายทวิสันต์ กล่าวอีกว่า “ถ้าไม่มีปัญหาอะไรที่คอขาดบาดตายรัฐบาลและคสช.ควรปฏิบัติตามโรดแม็บที่พล.อ.ประยุทธ์นายกรัฐมนตรีประกาศไว้คือจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และตนเห็นว่าควรจัดการเลือกตั้ง อปท.ในเดือนมกราคม 2562 จะเป็นการประหยัดงบประมาณของแผ่นดินเพราะอุปกรณ์การเลือกตั้งหลายอย่าง กกต.สามารถใช้ของเดิมได้”

 

“อีกทั้งถ้า คสช.ทำตามนี้ก็จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติแต่ถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกจะเกิดความเสียหายอย่างมากต่อรัฐบาลและประเทศชาติโดยเฉพาะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่พูดไว้ด้วยตนเองต่อไปก็จะขาดความเชื่อถือจากทั้งภายในและภายนอกประเทศถึงขั้นขาดความชอบธรรมก็เป็นได้” นายทวิสันต์ กล่าว