สำรวจร้านค้าปลีกในเมืองโคราช ยังไม่พบประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาแลกเป็นเงินสดดังข่าวลือ ด้านร้าน “หมอยาพลาซ่า TODAY” เตือนทุกร้านค้าอย่าได้เสี่ยง เพราะเจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบเข้มหากพบจะถูกตัดสิทธิ์ร้านธงฟ้าประชารัฐทันที และดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างหนัก ส่วนประชาชนก็จะถูกยึดบัตรคืนด้วย

ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย ได้นำไปซื้อของใช้อุปโภคบริโภค รายละ 300-500 บาทต่อเดือน เป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ก็มีกระแสข่าวว่ามีประชาชนบางส่วนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปแลกเป็นเงินกับร้านค้าที่ร่วมโครงการสินค้าธงฟ้า โดยยอมให้ร้านค้าหักส่วนต่างไว้เล็กน้อย เพื่อเป็นกำไรของร้านค้าเองนั้น

ล่าสุดวันนี้ 4 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าที่ร่วมรายการในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก็ยังไม่พบว่ามีประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาแลกเป็นเงินสดแม้แต่รายเดียว เช่นที่ร้านหมอยาพลาซ่า สาขาตำบลหนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ยังคงมีประชาชนเดินทางนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาใช้สิทธิ์ซื้อของใช้อุปโภคบริโภคกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสาร นำมันพืช ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน และไข่ไก่ เป็นต้น

เภสัชกรจักริน เชิดฉาย เจ้าของร้านหมอยาพลาซ่าTODAY เปิดเผยว่า “ปัจจุบันที่ร้านหมอยาพลาซ่า TODAY ก็มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซื้อสินค้าทุกวัน แต่ยังไม่พบว่ามีใครมาขอแลกเป็นเงินสดตามที่มีข่าวลือแต่อย่างใด”

“ทั้งนี้ตนได้กำชับกับลูกน้องภายในร้านทุกคนว่า ถ้ามีคนมาขอใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแลกเป็นเงิน ก็ห้ามรับเด็ดขาด เพราะถือว่าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบัตร อีกทั้งยังเป็นการทำผิดกฎหมายด้วย พร้อมกับฝากถึงร้านค้าอื่นๆที่ร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยว่า อย่าได้เสี่ยงที่จะรับเปลี่ยนเป็นเงินสด เพราะถ้าเจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบพบจะถูกตัดสิทธิ์ร้านธงฟ้าประชารัฐทันที และดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างหนัก ส่วนประชาชนก็จะถูกยึดบัตรคืนทันทีเช่นกัน” เภสัชกรจักริน กล่าว