สุดเจ๋งใครเห็นแล้วมีอึ้งสุดยอดไอเดียของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล ใช้แท้งค์น้ำเก่าดัดแปลงเป็นห้องน้ำบริการผู้ป่วยและประชาชนที่มาใช้บริการ

วันที่ 4 มิถุนายน 2561 ภายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลหนองแต้ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา พบห้องน้ำด้านหลังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล ได้ใช้แท้งค์น้ำเก่าที่ไม่สามารถใช้กักเก็บน้ำได้แล้ว ทำเป็นห้องน้ำ โดยการแต่งแต้มสีสันให้เกิดความสวยงาม และมีความสะอาดสะอ้านจนสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้บริการอย่างมาก

นางจงกรณ์ พันนาเหนือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล หนองแต้ ได้เปิดเผยว่า “ในช่วงแรกบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของแทงค์น้ำที่ชำรุดทรุดโทรมจนไม่สามารถใช้การได้ ต่อมาได้มีการประกวด รพ.สต.ดีเด่นขึ้น มีรุ่นพี่คนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฯ เกิดไอเดียที่จะปรับปรุงแท้งค์น้ำดังกล่าว แทนที่จะทุบทิ้ง จึงทำการดัดแปลงเป็นห้องน้ำ”

“หลังจากที่สร้างและปรับปรุงเสร็จ ก็เป็นที่สนใจของคนที่พบเห็นและเกิดความพึงพอใจในการใช้บริการเป็นอย่างมาก ซึ่งทาง รพ.สต.มีการดูแลความสะอาดอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ประทับใจของผู้ใช้บริการห้องน้ำแห่งนี้ ซึ่งถือว่ามีบรรยากาศที่แปลกตา และไม่เหมือนใคร”

“ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้แท้งค์น้ำเก่า ดัดแปลงมาเป็นห้องน้ำ ให้บริการผู้ป่วยและประชาชนที่มารับบริการภายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลหนองแต้ ก็เนื่องจากว่าแท้งค์น้ำที่ใช้สำหรับเก็บน้ำจำนวน 3 แท้งค์ ไม่ได้ใช้งานมาตั้งแต่ ปี2535 ตนเองจึงได้มองเห็นประโยชน์ของแท้งค์น้ำที่ไม่ได้ใช้งาน จึงได้มีแนวความคิดดัดแปลงแท้งค์น้ำ จำนวน 2 แท้งค์นี้ เป็นห้องน้ำที่สามารถใช้งานได้ เพื่อให้บริการผู้ป่วย และประชาชนที่มารับบริการได้ สะดวก และมีประโยชน์ ดีกว่าที่จะทุบแท้งค์น้ำทิ้ง โดยใช้แท้งค์น้ำเก่าที่ไม่ได้ใช้งานนำกลับมาใช้งานใหม่ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณของทางภาครัฐ แถมยังสามารถใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย” นางจงกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย