ใครจะไปเชื่อว่าแชมป์ชนะเลิศงาน“แห่เทียนโคราช”อย่าง“วัดใหม่สระประทุม”จากอำเภอโชคชัย ที่มีฝีมือการแกะต้นเทียนเป็นเลิศ สร้างความวิจิตรตระการตาเหนือคุ้มวัดต่างๆ จนสามารถคว้าแชมป์ชนะเลิศการประกวดต้นเทียพรรษาประจำปีในงาน “แห่เทียนโคราช” คว้าถ้วยรางวัลพระราชทาน “สมเด็จพระเทพฯ” มาตลอด 11 ปีจนถึงปี 2558 “วัดนอก” จากอำเภอโชคชัย ก็พลิกล็อคชิงถ้วยรางวัลแชมป์ไปครอง 2 สมัยติดต่อกัน จับตาปีนี้ “วัดใหม่สระประทุม”ภายใต้ฝีมือช่างใหญ่“สุวินัย หมี่กระโทก” นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับการ “ส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย อีกส่วนจะแฝงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธประวัติ”

เต็ง1แชมป์ 11 สมัยแห่เทียนโคราช

ย้อนหลังเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 แชมป์ 11 สมัย มาตั้งแต่ปี 2547 ขบวนต้นเทียนของ “วัดใหม่สระประทุม”อ.โชคชัย เต็ง1งานแห่เทียนโคราชทุกปีก็ยังคงโชว์ไอเดียการแกะเทียนได้อย่างตระการตา โดยเน้นเทิดพระเกียรติ “ในหลวง-ราชินี และสมเด็จพระเทพฯ” สร้างความวิจิตรงดงามตระการตาไม่แพ้ปีที่ผ่านๆมา

พลิกล็อค“วัดนอก”โค่นแชมป์

และผลการตัดสินขบวนแห่เทียนประเภท ก. ในงานแห่เทียนโคราช ประจำปี2558 ผลการตัดสินปรากฎว่าพลิกล็อค ต้นเทียนจาก “วัดนอก”จาก อ.โชคชัย สามารถคว้าแชมป์ปี 2558 ไปครองรับโล่พระราชทานของ“สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”โค่นแชมป์ 11 สมัย“วัดใหม่สระประทุม”จาก อ.โชคชัย ไปได้ และหลังจากนั้นปี 2559 “วัดนอก” ก็คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 2 ได้อีก

โฟกัสปี 2560 “วัดนอก”จะคว้าแชมป์สมัย3หรือไม่

จนมาถึงปี 2560 นี้งาน “แห่เทียนโคราช” จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา จัด 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560  โดยงานแห่เทียนโคราชปี 2560 เริ่มในวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ขบวนต้นเทียนพรรษาทั้งประเภท ก. และ ประเภท ข. จะมารวมตัวกันบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งปีนี้ “วัดนอก” จะต้องรักษาแชมป์สมัยที่3ให้ได้

ช่างใหญ่ “สุวินัย หมี่กระโทก” ของวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย

เปิดใจช่างใหญ่วัดใหม่สระประทุม

ช่างใหญ่ “สุวินัย หมี่กระโทก” ของวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย เปิดเผยว่า “ทำตำแหน่งช่างใหญ่ให้วัดใหม่สระประทุมมาตั้งแต่ปี 2548  แล้ว ในปีก่อนๆก็เคยทำอยู่กับน้าชาย แกชื่อ “ฉลวย หวลกระโทก” เคยเป็นช่างใหญ่อยู่ที่นี่ ตอนนั้นผมก็ช่วยแกะต้นเทียนแกะลายบ้างอะไรบ้าง พอในปี 2547 วัดใหม่ฯชนะเลิศได้ถ้วยท่านสุวัจน์ ปีนั้นวัดใหม่ฯได้เป็นปีแรก”

ภูมิใจปี2558ได้ถ้วยพระราชทานฯ

“พอได้รางวัลทำได้สำเร็จแล้วน้าฉลวย ก็วางมือ ผมก็ขึ้นมาเป็นช่างใหญ่ตรงนี้แทนแก พอปี 2548  เราก็ได้รางวัลชนะเลิศงานแห่เทียนโคราชอีกครั้ง และครั้งนี้เป็นปีแรกที่ได้รับถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระเทพฯ” และเราก็ได้ตั้งแต่นั้นติดต่อกันมา 11 ปีครับ

ผลงานชาวบ้านช่วยกันสร้างช่วยกันทำ

“เราไม่ได้หวังรางวัล แต่สำหรับชาวบ้านที่ช่วยกันสร้างช่วยกันทำมาโดยตลอด รางวัลก็เป็นขวัญกำลังใจให้พวกเขาได้ดีเหมือนกัน ซึ่งสำหรับผมที่เป็นนายช่างใหญ่ก็มีหน้าที่ทำให้พวกเขาเบิกบานใจ มีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็คือการได้ถ้วยฯ ก็ต้องมีการคิดวางแผนแล้วว่าจะทำอย่างไรให้ขบวนเทียนพรรษาของเราถูกใจผู้ชมและคณะกรรมการที่สุด”

กรรมการเปลี่ยนระบบการตัดสินใหม่

ช่างใหญ่ “สุวินัย” พูดถึงการตัดสินต้นเทียนที่เปลี่ยนไปว่า “อย่างถ้าเป็นเมื่อก่อนเขาจะเน้นการให้คะแนนที่ต้นเทียนมากที่สุด เมื่อก่อนจาก 100 คะแนน ต้นเทียนจะอยู่ที่ 60 คะแนน จัดองค์ประกอบตัวรถอีก 40 คะแนน แต่ในปีต่อๆมาก็ค่อยๆ ปรับสัดส่วนต่างๆ อย่างคะแนนต้นเทียนก็ลดลงมาเหลือ 50 คะแนน ปีหลังๆก็ค่อยๆลดลงมาเรื่อยๆ เขาจะไปดูที่ตัวรถมากขึ้น”

ไม่เห็นด้วยคะแนนต้นเทียนน้อยไป

“อย่างเมื่อปีที่แล้ว ต้นเทียนอยู่ที่ 35 คะแนน อันนี้ลดเยอะมาก เยอะเกินไป แต่ปีนี้เท่าที่ฟังๆมา คะแนนต้นเทียนจะอยู่ที่ 40 ส่วนภาพรวมองค์ประกอบรถจะเป็น 60 คะแนน พอเขาลดในตัวต้นเทียนลงเราก็ซอฟต์ลง ปีนี้ก็เลยตั้งใจว่าจะเอาต้นเทียนให้เสร็จแล้วไปลุยรถแห่เทียนอย่างเดียวครับ”

ปีนี้เสนอเรื่องราวส่งเสด็จ”ในหลวงร.9″

สำหรับปี 2560 ช่างใหญ่วัดสระประทุม บอกว่า “ปีนี้ที่เราเน้นๆเลยก็มีด้วยกัน 2 ส่วน ส่วนแรกจะนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย อีกส่วนจะแฝงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธประวัติต่างๆ”

“เทศบาลโคราช”จัดแห่เทียน  2 วัน

โดยงานแห่เทียนโคราช จัดโดย “เทศบาลนครนครราชสีมา” ปีนี้จัดเหลือ 2 วันคือวันเสาร์ที่ 8 และอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.2560 โดยบรรยากาศโดยรอบนอกจากขบวนแห่เทียนอันงดงานแล้ว ยังมีการแสดงวงดนตรีโปงลางจากโรงเรียนบุญวัฒนา, การจำหน่ายสินค้าโอทอป/ การจำหน่ายอาหารดีเมืองโคราช การแสดงวงดนตรีโปงลางจากวิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา, ประติมากรรมเทียน 12 นักษัตริย์

 “นายกฯสุรวุฒิ”ปล่อยขบวน  9 โมงเช้า

และไฮไลท์งาน “แห่เทียนโคราช” ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป นายกเทศมนตรี สุรวุฒิ เชิดชัย จะเป็นประธานปล่อย ขบวนแห่เทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆที่ส่งเข้าประกวด พร้อมขบวนการแสดงท้องถิ่นของแต่ละวัด

เริ่มปล่อยขบวนจากแยกคลังจอมสุรางค์

สำหรับเส้นทางขบวน “แห่เทียนพรรษาโคราช” เริ่มปล่อยขบวนจากแยกถนนจอมสุรางค์หน้าห้างคลังพลาซ่า และเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมา โดยขบวนต้นเทียนต่างๆจะอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทองและสวนอนุสรณ์สถาน

“แห่เทียนโคราช”ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใครในอีสาน

“เทศบาลนครนครราชสีมา” ขอเชิญชาวโคราชและนักท่องเที่ยว มาชมขบวนแห่เทียนที่วิจิตรสวยงามสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราชที่ไม่แพ้ใครในภาคอีสาน

(Cr.ขอบคุณภาพช่างใหญ่และบทสัมภาษณ์ จาก MoreMove)