ชาวบ้านอ.ห้วยแถลง กลุ่มทำ “ข้าวแต๋น” ในโคราช โอดครวญราคาก๊าซหุงต้มพุ่ง กระทบการผลิตสินค้า ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ขายส่งสินค้าเท่าเดิม

วันที่ 26 พฤษภาคม 2561 จากกรณีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับประชาชนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มทำข้าวแต๋น ในตำบลตะโก อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจาก ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกับ ราคาก๊าซหุงต้ม

โดยนางฐิติรัตน์ อินทิยศ อายุ 44 ปี ประธานกลุ่มทำข้าวแตน ในตำบลตะโก ได้เปิดเผยว่า “จากการเพิ่มขึ้นแก๊สหุงต้ม ทำให้รายได้ในแต่ละวันลดลงไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาแก๊สหุงต้มปรับตัวสูงขึ้น จากเดิมราคา ถังละ 350 บาท ปรับตัวสูงขึ้น ถึงละ 460 บาท โดย กลุ่มทำข้าวแต๋น ต้องแบกรับภาระค่าแก๊สหุงต้ม เดือนละ 70,000 บาท”

“เนื่องจากทางกลุ่มข้าวแต๋น จำเป็นต้องใช้แก๊สในการทอดข้าวแต๋นในแต่ละวันหลายกิโลกรัม จึงทำให้กลุ่มทำข้าวแต๋น ในตำบลตะโก ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก ราคาแก๊สปรับตัวขึ้น แต่ราคาสินค้ายังส่งขายให้กับทางร้านค้าในคาราเท่าเดิม จึงทำให้ กลุ่มทำข้าวแต๋น ในตำบลตะโก อำเภอห้วยแถลง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้”