ชื่นชมกลุ่ม “ทำดีเพื่อพ่อ (ทำดีทั่วบัวใหญ่)” รวมตัว 10 คนบัวใหญ่น้ำใจงาม ตระเวนทำ “ป้ายเตือนติดถนน” พร้อมประกาศแจกฟรีทั่วประเทศเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดอุบัติเหตุ พร้อมให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนในการทำความดีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายยุทธนา ท้าวนอก อายุ 42 ปี พร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสาในชื่อ “กลุ่มทำดีเพื่อพ่อ (ทำดีทั่วบัวใหญ่)” โดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณโรงจอดรถยนต์หน้าบ้านปรับเปลี่ยนให้เป็นโรงงานผลิตป้ายจราจรขนาดย่อม เพื่อนำไปติดเตือนอุบัติเหตุตามจุดเสี่ยงต่างๆที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

คุณยุทธนา ท้าวนอก เปิดเผยว่า “ทางกลุ่มกำลังเร่งดำเนินการผลิตป้ายเตือนโค้งอันตรายจำนวน 20 ชุด เพื่อนำไปติดตั้งที่อำเภอปากช่องในวันเสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ ซึ่งได้รับการร้องขอจากชาวบ้านว่าบริเวณโค้งดังกล่าวได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหรือบุคคลต่างถิ่นที่ไม่ชำนาญเส้นทางที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวมักจะเกิดการขับรถหลุดโค้งเป็นประจำ เนื่องจากไม่มีป้ายแจ้งเตือน โดยทางกลุ่มจะดำเนินการจัดทำป้ายให้พร้อมทั้งเดินทางไปติดตั้งให้ด้วยตัวเอง”

“กลุ่มทำดีเพื่อพ่อ (ทำดีทั่วบัวใหญ่) มีสมาชิกประมาณ 10 คน ได้รวมตัวกันดำเนินการต่อเนื่อง มาแล้วประมาณ 3 ปี กิจกรรมหลักของทางกลุ่มคือการทำความดี ดำเนินกิจกรรมทุกอย่างที่เรียกได้ว่าการทำความดีตามพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 “เรื่องการดำเนินชีวิต การทำความดี” โดยที่ผ่านมามีการสร้างและซ่อมแซมบ้านให้คนยากไร้ไปประมาณ 10 หลัง”

“อีกกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องคือ เน้นในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน การกลบหลุมบนถนน การจัดทำป้ายจราจร ป้ายบอกเส้นทาง ป้ายเตือนความปลอดภัย เพื่อนำไปติดตั้งตามถนนสายต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรองในหมู่บ้านทั่วทั้งอำเภอบัวใหญ่ และอำเภอใกล้เคียงไปแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ป้าย โดยที่ทางกลุ่ม ได้ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงานหรือวันหยุด นำเงินที่ได้มาจากการบริจาคมาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ และมีบางส่วนได้รับความร่วมมือจากบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้การสนับสนุนในการทำความดี”

นายยุทธนา กล่าวอีกว่า “เนื่องจากที่ผ่านมาตนขับรถผ่านเส้นทางต่างๆ ทั่วทั้งอำเภอบัวใหญ่และอำเภอใกล้เคียง เห็นว่า ป้ายจราจรที่ติดตั้งอยู่ของกรมทางหลวงไม่น่าจะเพียงพอ หลายจุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุเป็นประจำยังไม่มีป้ายเตือนที่เหมาะสม และมีบางส่วนที่ป้ายชำรุดสูญหายจากการใช้งาน จึงได้ชวนสมาชิกซึ่งเป็นเพื่อนๆ น้องๆ รวมตัวกันจัดทำป้ายดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยป้องกันและลดความสูญเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้น”

“ในขณะนี้ทางกลุ่ม ได้มีการปรึกษากันภายในกลุ่มว่า จะกระจายการทำความดีออกไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ โดยจะจัด “โครงการผลิตป้ายเตือนแจกฟรีทั่วไทย” มีการผลิตป้ายเตือนเพื่อติดตั้งยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดอุบัติจากการที่ไม่มีป้ายแจ้งเตือน ซึ่งจะเป็นป้ายมาตรฐานเดียวกันกับที่กรมทางหลวงใช้ติดตั้ง”

“โดยให้ประชาชนที่ต้องการป้ายจราจรถ่ายรูปแจ้งความประสงค์มายังเพจเฟสบุ๊ค “ทำดีเพื่อพ่อ (ทำดีทั่วบัวใหญ่)” หรือ “ยุทธนา ท้าวนอก ทำดีเพื่อพ่อ” หรือท่านใดที่มีความประสงค์จะร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนในการทำความดีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดอุบัติเหตุก็สามารถติดต่อไปได้เช่นกัน” นายยุทธนา กล่าวทิ้งท้าย