เกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่น แจ้งความ สภ.ปักธงชัย ให้ดำเนินคดีบริษัท พี.พี.เท็น. ข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลังหลอกให้ชาวบ้านลงทุนปลูกขายยอดมัน แต่เบี้ยวไม่จ่ายเงิน เสียหายกว่า 20 ล้านบาท พร้อมนัดเกษตรกรผู้เสียหายกว่า 100 คนเข้าร้องเรียนผู้ว่าโคราชวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ที่ศาลากลางด้วย

วันที่ 22 พ.ค. 61 เวลา 11.30 น. ที่ สภ.ปักธงชัย อ.ปักธงชัย  จ.นครราชสีมา ได้มีเกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่น จากจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดขอนแก่น จำนวน 15 ราย เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัท พี.พี.เท็น. กรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 13 หมู่ที่ 8 ต.โคกไทย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่บริษัทดังกล่าวได้หลอกลวงให้เกษตรกรลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่น แล้วสัญญาว่าจะรับซื้อยอดมันที่ตัดส่งให้กับบริษัททุกยอด ในราคายอดละ 4.50 บาท

โดยดำเนินการเป็นเครือข่ายเกษตรกร ซึ่งจะมีผู้นำเพาะปลูกได้เปอร์เซ็นต์จากลูกทีม เป็นลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ และเป็นการฉ้อโกงประชาชน จนทำให้ชาวบ้านกว่า 200 คนหลงเชื่อ และเสียเงินลงทุนรวมกันกว่า 20 ล้านบาท โดยเป็นเกษตรกรในพื้นที่ 12 จังหวัด ประกอบไปด้วย นครราชสีมา, พิษณุโลก, ชัยภูมิ, ลพบุรี, ขอนแก่น, สระแก้ว, นครสวรรค์, สุพรรณบุรี, เพชรบูรณ์, ปราจีนบุรี, พิจิตร และร้อยเอ็ด โดยมี พ.ต.ต.ปรีชา สืบราช สารวัตรสอบสวน สภ.ปักธงชัย เป็นผู้รับแจ้งความ ซึ่งล่าสุดได้มีเกษตรกรผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความที่ สภ.ปักธงชัยแล้วกว่า 60 ราย

นายเสมา แปลกจังหรีด อายุ 54 ปี 279 หมู่ 11 บ้านห้วยดินดำ ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ตนเองนั้นเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการชักจูงจากบริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ป จำกัด ให้มาร่วมลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่น เพื่อที่จะขายยอดให้กับบริษัท โดยรุ่นแรกที่ตนเองปลูก เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ได้ใช้เงินลงทุนไปจำนวน 40,000 บาท ซื้อยอดมันเทศญี่ปุ่นพันธุ์โอกินาว่า จากบริษัทมาในราคายอดละ 10 บาท จำนวน 4,000 ยอด หลังจากนั้นได้ปลูกในเนื้อที่ 1 ไร่ เมื่อถึงเวลาตัดยอดช่วงเดือนกันยายน 2560 ก็ได้ตัดขายให้กับบริษัทได้จำนวน 37,100 ยอด ซึ่งขณะนั้นบริษัทก็จ่ายเงินมาให้ครบ จำนวน 170,000 บาท”

“หลังจากนั้นก็รู้สึกว่าได้กำไรดี จึงได้ไปกู้เงินมาจาก ธกส. จำนวน 500,000 บาท มาขยายพื้นที่เพาะปลูกรุ่นที่ 2 เป็น 3 ไร่ และเพิ่มรุ่นที่ 3 อีก 1 ไร่ รวมเป็น 4 ไร่ รวมเงินลงทุนทั้งจากการกู้ยืม และจากเงินเก็บ เป็นจำนวนเงินกว่า 800,000 บาท โดยหวังว่าจะได้ผลกำไรกลับคืนมาอย่างงาม แต่เมื่อตัดยอดรุ่นที่ 2 ขายไป ปรากฏว่าทางบริษัทจ่ายเงินมาให้แค่ 29,590 บาทเท่านั้น ส่วนที่เหลือได้บ่ายเบี่ยงการจ่ายเงินตลอด ทำให้ขณะนี้ตนเองยังไม่มีเงินมาใช้หนี้ ธกส. และไม่มีเงินที่จะจ้างคนตัดยอดมันรุ่นที่ 3 ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก”

“นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้นำชื่อของตนไปแอบอ้างว่า เป็นรุ่นแรกที่สามารถทำเงินได้จำนวนมากจากการขายยอดมันให้กับบริษัท โดยเอาจำนวนเงินที่ตนได้รับครั้งแรกไปโชว์หลอกลวงให้เกษตรกรคนอื่นหลงเชื่อตาม ทั้งที่ตนเองไม่รู้เรื่องใดๆ เลย จึงได้มาแจ้งความในครั้งนี้ เพื่อให้บริษัทรับผิดชอบความเสียหาย และหาเงินมาจ่ายคืนให้ตนทุกบาททุกสตางค์ด้วย”

ด้าน นายอนันต์ มณีวงษ์ อายุ 53 ปี เกษตรกรผู้ได้รับความเสียหาย ชาว อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ตนเองถูกหลอกให้ลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้กว่า 150,000 บาท และยังมีเพื่อนฝูงที่อยู่จังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีผู้เสียหายรวมกันเป็นจำนวนเงินกว่า 10 ล้านบาท ก่อนหน้านั้นได้เดินทางไปร้องเรียนหลายที่ ทั้งที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา, แจ้งความที่ สภ.ปักธงชัย และส่งเรื่องให้ ปปง.ตรวจสอบ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืนหน้าใดๆทั้งสิ้น”

“แม้แต่บริษัท พี.พี.เท็น. กรุ๊ป (จำกัด) ก็ยังคงเปิดดำเนินการอยู่อย่างหน้าตาเฉย ทั้งที่มีกลุ่มผู้เสียหายออกมาเคลื่อนไหว แจ้งความ ร้องเรียน  ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่งแล้วก็ตาม ดังนั้นในวันนี้จึงได้พากันมาแจ้งความเพิ่มเติม เพื่อกดดันให้หน่วยงานต่างๆ มีคำสั่งให้บริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ป (จำกัด) ปิดกิจการก่อนชั่วคราว จนกว่าจะดำเนินคดีสิ้นสุด เพื่อไม่ให้มีเหยื่อถูกหลอกเพิ่มอีก”

“และในวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 นี้ กลุ่มเกษตรกรผู้เสียหายจากทั่วประเทศกว่า 100 คน จะเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอพบกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ท่านเร่งรัดคดีนี้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป”