นาทีทองหน้าฝนอานิสงส์ “ไข่มดแดง” อาหารชั้นเลิศสุดฮิตราคาพุ่ง มากถึงกิโลกรัมละ 500 บาทเพราะไข่มดแดงจะใหญ่มากเป็นที่ต้องการตลาดทำเป็นเมนูต่างๆ เช่น ก้อยไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง ชาวบ้านได้โอกาสออกแหย่ไข่มดแดงตามต้นไม้ขาย สร้างรายได้งามวันละกว่า 1,000 บาท

วันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า พบสองสามีภรรยา  กำลังหาออกแหย่ไข่มดแดงตามถนนในหมู่บ้าน บ้านใหม่ฉมวก ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลังจากในขณะนี้ราคาไข่มดแดง มีราคาจำหน่ายสูงถึงกิโลกรัมละ 300-500 บาท

นายหนูแดง ปัตตาเนนะ อายุ 49 ปี ชาวบ้านในตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง ได้บอกว่า “ในช่วงนี้ เป็นช่วงย่างเข้าฤดูฝน ทำให้มดแดง สร้างรังอยู่บนต้นไม้ เป็นจำนวนมาก และขนาดของไข่มดแดงจะใหญ่กว่าช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากช่วงหน้าแล้ง จะพบเห็นรังมดแดงน้อยกว่า ส่งผลให้ช่วงนี้ ราคาไข่มดแดง พุ่งสูงถึง กิโลกรัมละ 300-500 บาท ตามขนาดของไข่มดแดง”

“เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก บางวันหาได้มากสุดถึง 2-3  กิโลกรัมเป็นเงินกว่า 1,000 บาท ส่วนอุปกรณ์ จะใช้ไม้ไผ่ลำยาวผูกติดกับถังน้ำหรืออุปกรณ์อื่นๆที่ถนัด แล้วใช้แหย่ให้รังมดแดงแตก เมื่อรังแตกไข่มดแดงก็จะร่วงหล่นลงมา และทำการคัดแยกด้วยวิธีใช้แป้งมันโรยไปในสวิงเพื่อให้แม่มดแดงที่หวงไข่นั้นวิ่งหนี”

“สำหรับไข่มดแดง เป็นสินค้าที่ตลาดต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะร้านอาหารป่าที่มักนำมาปรุงเป็นเมนูต่างๆ เช่น ก้อยไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง  และอีกสารพัดเมนูที่จะนำไปดัดแปลง เพราะไข่มดแดงหาทานได้ยาก จึงทำให้ตนเองและครอบครัว มีรายได้จากการแหย่ไข่มดแดงขายในช่วงหน้าฝนได้เป็นอย่างดี”