เนื่องจากทุกวันนี้ “ปูนา” หาจับได้ค่อนข้างยากเนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้เกษตรกรในอำเภอบัวใหญ่ โคราช ได้ทำการเพาะเลี้ยงปูนา โดยใช้ข้อมูลจากที่พอจะหาได้ในโซเชียลเป็น “ปูนาสายพันธุ์กำแพง” ลองผิดลองถูกจนในปัจจุบันสามารถเพาะเลี้ยงปูนาส่งขายทำรายได้แต่ละเดือนสูง เพราะคนนิยมนำไปทำอาหารอาทิ ลาบปู น้ำพริกปูหรือปูนึ่ง หรือนำไปดองตำกับส้มตำ

 

นางชญาพร ทัคคิโน เกษตรกรหญิงจาก “ฟาร์มปูนาสองพี่น้อง” หมู่ 11 ตำบลรกฟ้า อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ได้ใช้เวลาว่างศึกษาในอาชีพการเลี้ยงปูนาเนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่าปูนาเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากและมีผู้เลี้ยงน้อยราย และเมื่อทำการศึกษาก็พบว่า “ปูนาสายพันธุ์กำแพง” เป็นปูนาที่น่าสนใจเพาะเลี้ยง”

“เนื่องจาก“ปูนาสายพันธุ์กำแพง” เลี้ยงง่ายโตเร็วและมีขนาดลำตัวที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักหนักประมาณ 13 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม ขายที่หน้าฟาร์มกิโลกรัมล่ะ 90 บาท ทำรายได้วันหนึ่งอยู่ที่ 800-1,000 บาทเลยทีเดียว โดย “ปูสายพันธุ์กำแพง” นั้นจะนิยมนำไปทำอาหารหลายชนิดเช่น ลาบปู น้ำพริกปูหรือปูนึ่ง หรือจะนำไปดองตำกับส้มตำจะทำให้ได้รสชาติมากกว่าเนื่องจากขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่าปูนาทั่วไป” นางชญาพร กล่าว

ส่วนการเพาะเลี้ยงนั้น จะเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์ มีการใส่ดินเพื่อป้องกันการหลุดของขาปู รวมทั้งควรมีที่หลบภัยเนื่องจากช่วงที่ปูลอกคราบปูมักจะกินกันเอง และต้องมีคอกป้องกันปูไต่หนี ส่วนอาหารจะให้เป็นอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงกบและผักตามธรรมชาติ โดยจะให้แค่ปูพอกินหมดเช้า เย็น โดยปูตัวเมียจะเริ่มออกลูก ให้สังเกตที่ตะปิ้งใต้ท้องจะมีลูกปูจำนวนมาก ให้จับแยกไว้อีกบ่อ จากนั้นอีก 2 อาทิตย์ แม่ปูจะสลัดลูกทิ้ง ให้แยกแม่ออกไปขุนต่อเลี้ยงไปอีก 1 เดือน สามารถนำมาทำแม่พันธุ์ได้อีกครั้ง ส่วนลูกปูเลี้ยงต่อไปอีก 1 เดือนครึ่ง จับแยกบ่อขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร บ่อละ 5 กก. เลี้ยงต่อไปอีก 3 เดือน สามารถจับขายได้

ซึ่งเกษตรกรท่านใดสนใจในอาชีพการเพาะเลี้ยงปูนาสายพันธุ์กำแพงหรือสนใจที่จะซื้อปูนาตัวใหญ่ไปประกอบอาหารสามารถติดต่อสอบได้ที่ฟาร์มปูนาสองพี่น้อง หมู่ 11 ตำบลรกฟ้า อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา หรือสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 092-456-6242