ชาวโคราชสายเที่ยวชมธรรมชาติ พลาดไม่ได้กับบรรยากาศช่วงหน้าฝน ชมความงองามของ “แก่งวังวน–วังเต่า”อุทยานแห่งชาติทับลาน อันซีนอำเภอครบุรี นั่งเรือล่องแพชมสายน้ำไหลผ่านแก่งหิน ที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ ยาวออกมาจากป่าอุทยาน สัมผัสผีเสื้อมากถึง 18 ชนิดที่จะโบยบินมาล้อมตัวเราอย่างใกล้ชิด

วันที่ 18 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝน ที่บ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างมากจุดหนึ่ง ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ต้นน้ำของเขื่อนลำแชะ แหล่งกำเนิดของต้นน้ำมูล  ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า “แก่งวังวน – วังเต่า”  เป็นลำธารมีสายน้ำไหลผ่านแก่งหิน ที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ ยาวออกมาจากป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อไหลลงสู่เขื่อนลำแชะ ท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่นด้วยพันธุ์พืชนานาชนิดเขียวขจีเต็มผืนป่า

โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เป็นช่วงฤดูฝน จึงทำให้จุดนี้มีความสวยงามจากสภาพความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์เป็นพิเศษ  ดังนั้นแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำคลายร้อนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากจะได้ชื่นชมความงดงามของป่าไม้และสายน้ำอันแสนอุดมสมบูรณ์แล้ว ยามนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้พบกับฝูงผีเสื้อนานาพันธุ์หลากสีสันต์หลายหมื่นตัว ที่พากันโบยบินออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ยลกันอย่างใกล้ชิด ชนิดที่ถึงกับเกาะตามตัวกันเลยทีเดียว

โดยผีเสื้อบริเวณดังกล่าวทางคณะวิจัยจากอุทยาน ผีเสื้อเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  ได้ลงพื้นที่เข้ามาทำการสำรวจและระบุสายพันธุ์ผีเสื้อในพื้นที่บริเวณนั้นและพบว่าอย่างน้อยมีผีเสื้อมากถึง 18 ชนิดเลยทีเดียว

สำหรับการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่ “แก่งวังวน – วังเต่า” นั้น สามารถเดินทางไปเข้าไปทางเรือและแพ ซึ่งจะมีชาวบ้านให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่ที่ท่าเรือบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หากผู้ใดสนใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว แนะนำให้เดินทางไปถึงท่าเรือตั้งแต่ช่วงเช้าเนื่องจากในช่วงสายแดดจะแรงมาก เพราะต้องล่องเรือข้ามเขื่อนลำแชะประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่งโมงครึ่ง ก่อนที่จะถึงจุดหมาย.