ทุกข์ของชาวไร่อ้อยโคราช เร่งตัดอ้อยเข้าโรงงาน 2 แห่งสุดท้าย โรงงานน้ำตาลพิมาย อ.พิมาย และโรงงานน้ำตาลราชสีมา(วังขนาย) อ.แก้งสนามนาง หลังเผชิญฝนตกติดต่อกันนานหลายวันหวั่นถูกหักสิ่งเจือปนก่อนที่โรงงานจะปิดหีบรับซื้อในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ หลังจากโรงงานน้ำตาละครบุรี ปิดรับซื้ออ้อยไปก่อน

เช้าวันนี้ 18 พ.ค.61 เกษตรกรชาวไร่อ้อยหลายรายในตำหนองระเวียง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ต่างเร่งตัดอ้อยและเร่งขนย้ายอ้อยขึ้นรถบรรทุกเพื่อเตรียมส่งโรงงานน้ำตาลพิมาย หลังจาก ในพื้นที่ อำเภอพิมาย ได้มีฝนตกลงมาติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลทำให้ เกษตรกรต้องเร่งตัดอ้อยส่งโรงงานก่อนที่จะปิดหีบรับซื้อในวันที่ 20 พฤษภาคม นี้

โดย นายไพร บุญพิมาย อายุ 56 ปี เกษตรกรชาวไร่อ้อยในตำบลหนองระเวียง อำเภอพิมาย กล่าวว่า “ตนเองได้ลงทุน ปลูกอ้อย จำนวน 86 ไร่ โดยได้ทยอยตัดอ้อยส่งขายให้กับโรงงานมาแล้ว 70 ไร่ เหลือเพียง 16 ไร่ ที่กำลังตัดและกำละขนขึ้นรถบรรทุกเพื่อส่งโรงงานน้ำตาลพิมาย เนื่องจาก ทางโรงงานน้ำตาลพิมาย ได้ขยายวันปิดหีบรับซื้อจากเดิมจะปิดหีบรับซื้ออ้อยถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ แต่ทางโรงงานน้ำตาลพิมาย ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ยังตัดอ้อยไม่ทันกับโรงงานที่เปิดรับซื้อด้วย”

“อีกทั้ง เกษตรกรส่วนใหญ่ ประสบกับปัญหาฝนตกชุก ทำให้ การตัดอ้อยส่งขายโรงงานล่าช้า ทางโรงงานจึงได้ขยายการรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม นี้ จึงทำให้เกษตรกรต้องเร่งตัดอ้อยส่งขายให้กับโรงงานก่อนที่จะปิดหีบรับซื้อ และ ก่อนที่ผลผลิตจะได้รับความเสียหายจากฝนตกชุก”

“เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ทางเกษตรกรได้รับผลกระทบจากราคาอ้อยตกต่ำ จากการหักค่าความหวานของอ้อย จากเดิมรับซื้อตันละ 1,100 บาท หลังฝนตกชุก อ้อยเปียกฝน ทำให้ถูกหักค่าความหวาน ทำให้ เหลือเพียง ตันละ 900 บาท เกษตรกรจึงรีบเร่งตัดอ้อยส่งขายให้กับโรงงานก่อนที่ผลผลิตจะได้รับความเสียหายและก่อนที่โรงานจะปิดหีบรับซื้อ”

รายงานข่าวแจ้งว่า โรงงานน้ำตาลทั้ง 3 แห่งในจ.นครราชสีมา จะปิดรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรดังนี้ โรงงานน้ำตาลพิมาย อ.พิมาย ปิดรับซื้อในวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 โรงงานน้ำตาลราชสีมา(วังขนาย) อ.แก้งสนามนาง ปิดรับซื้อในวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ส่วนโรงงานน้ำตาละครบุรี ปิดรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรไปแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา