กรมศิลป์ฯเตรียมบูรณะอุโบสถเก่า อายุ 100 ปี วัดบ้านโนนประดู่ ยุคโบราณเก่าแก่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2461 เพื่อยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณวัตถุ โดยกันพื้นที่ไว้เพื่อเตรียมปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอสีดาและมีภาพเขียนสภาพเก่าที่ศิลปินในชุมชนช่วยกันเขียนลวดลายสวยงาม

วันนี้ 3 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ภายในวัดบ้านโนนประดู่ หมู่ที่ 3 ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา พบอุโบสถเก่า อายุ 100 ปี โดยผนังอุโบสถเป็นปูนเก่า ขื่อสร้างด้วยไม้ หลังคามุงด้วยกระเบื้องลอนคู่ ภายในมีลวดลายภาพเขียนฝาผนัง บอกเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา และชีวประวัติของพระพุทธเจ้า มีลวดลายสวยงาม และมีพระพุทธรูปปางประธานพร เป็นพระประธานอยู่ภายในอุโบสถ์ ซึ่งเป็นภาพเขียนสภาพเก่าที่ศิลปินในชุมชนช่วยกันเขียนขึ้น อีกทั้งภายนอกของอุโบสถหลังนี้ ยังมีภาพเขียน ลายไทย แสดงให้เห็นการทำความดีแล้วได้ขึ้นสวรรค์ การทำบาปแล้วตกนรก นอกจากนี้ยังมีการวาดรูปสิงห์คู่ไว้หน้าประตูทางเข้า ซึ่งมีลวดลายสวยงามมาก

พระครูอดุลธรรมสถิต วนุตโทโส เจ้าอาวาสวัด ได้เล่าให้ฟังว่า “อุโบสถหลังดังกล่าว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2461 ปัจจุบันมีอายุครบ 100 ปีพอดี ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจกัน บริจาคเงิน สร้างอุโบสถหลังนี้ขึ้น เพื่อใช้ในการประกอบกิจกรรมทางพระพุธศาสนา เดิมทีนั้นเป็นอุโบสถมุงสังกะสี ต่อมาด้วยความเก่าแก่ และล่วงเวลามานาน จึงทำให้สังกะสีผุพัง จึงได้บูรณะเปลี่ยนมามุงด้วยกระเบื้องลอนคู่แทน”

“ปัจจุบันทางวัดได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมาทดแทนแล้ว เนื่องจากหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรมมาก ล่าสุดทางสำนักศิลปากรจังหวัดนครราชสีมา เตรียมจะอนุรักษ์ อุโบสถหลังเก่านี้ เป็นโบราณสถาน เพื่อยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณวัตถุ โดยกันพื้นที่ไว้เพื่อเตรียมปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ต่อไป”