ปธ.หอการค้าโคราช “ชัชวาล วงศ์จร” นำทีมเจรจาปิดดีล“บางกอกแอร์เวย์” เปิดสายการบินแทน“นิวเจน แอร์เวย์ส” เมื่อวันที่ 20 เมษายน ลั่นกล้าการันตี 50 ที่นั่งต่อไฟล์ทเพราะเป็นเครื่องบินART ขนาด 70 ที่นั่งเหมาะกับการบินเส้นทาง“โคราช-เชียงใหม่” แต่ทางผู้บริหารบางกอกแอร์เวย์ ยันต้องใช้เวลาศึกษาเส้นทาง พร้อมทำการตลาดและจัดหาเครื่องบิน กว่า 1 ปีหากตัดสินใจมาเปิดสายการบินที่โคราช ด้านปธ.หอฯโคราช เตรียมหาทางออกใหม่เผยมีอีก 3 สายการบินให้เลือกแต่ต้องใช้เวลาเร็วกว่า “บางกอกแอร์เวย์” 

หลังจากสายการบิน“นิวเจน แอร์เวย์ส” มาเปิดเส้นทางบิน“โคราช-เชียงใหม่ และภูเก็ต” เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2560 และหลังจากนั้น “นิวเจน” ได้ยกเลิกเส้นทาง“โคราช-ภูเก็ต” เหลือเพียง“โคราช-เชียงใหม่” และได้เพิ่มเส้นทาง“โคราช-ดอนเมือง”ช่วงปีใหม่มาแทน จนกระทั่งถึงเดือนเมษายนทาง“นิวเจน”ได้ประกาศยุติการบินในวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันเดียวกัน นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา ได้เข้าพบ ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เพื่อแจ้งข่าวการนัดพบผู้บริหารสายการบิน “บางกอกแอร์เวย์” ในวันที่ 20 เม.ย.เพื่อเจรจาข้อตกลงที่จะให้“บางกอกแอร์เวย์”มาเปิดเส้นทางการบิน“โคราช-เชียงใหม่”

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “วันนี้เรื่องสายการบินใหม่ที่จะมาเปิดเที่ยวบินที่โคราชแทน สายการบิน “นิวเจน แอร์เวย์ส” ที่ยุติไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.โดยจะยังใช้ ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง อ.เฉลิมพระเกียรติ เหมือนเดิม ส่วนข่าวที่ออกไปทางสื่อโซเชียลว่าเป็น “บางกอก แอร์เวย์” นั้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ทางตนต้องไปเจรจาตกลงกันก่อน เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

“ส่วนเรื่องที่เคยมีข่าวเมื่อปีที่แล้วว่า “บางกอก แอร์เวย์” พร้อมเปิดบินโคราชเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา (BKK-NAK) และขอผู้ใหญ่ในโคราชช่วยประสานในการขอใช้กองบิน 1 ในการเปิดให้บริการนั้นตนไม่ทราบเรื่องเพราะ ตามความจริงเรื่องนี้ยังไม่เกี่ยวกับหอการค้าฯ และการที่จะมาใช้สนามบินของกองบิน1 นั้นเป็นไปไม่ได้”

“สำหรับหอการค้าฯเรามีสถิติของผู้โดยสารที่มาใช้บริการของ “นิวเจน” ตั้งแต่เปิดเที่ยวบินมากว่า 4 เดือนว่ามีจำนวนพอกับสายการบินที่ใช้เครื่องบิน ART ขนาด 70 ที่นั่งเพราะต่อเที่ยวบินเส้นทางโคราช-เชียงใหม่ อยู่ประมาณ 70-80 คน ซึ่งเป็นตัวเลขจริงที่เราจะต้องไปเสนอกับสายการบิน“บางกอก แอร์เวย์” ที่ได้นัดคุยกับ ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ แต่หอการค้าฯมองว่า เราควรไปหาเขามากกว่าเพราะเขาเคยนัดมาคุย 2 ครั้งแล้วแต่ไม่มา ก็เลยนัดคุยกันโดยหอการค้าฯจะไปเจรจาเองให้รู้เรื่องไปเลยไม่มาก็จบ”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ตนในนามหอการค้าฯ พร้อมด้วย นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา และนายประวัติ ดวงกันยา ผอ.สนามบินนครราชสีมา จะเดินทางไปพบกับผู้บริหารบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในนามสายการบิน BANGKOK AIRWAYS โดยจะนำข้อมูลทุกอย่างไปให้เขาดูทั้งหมด และทางสายการบินต้องการอะไร เพราะเรารอไม่ได้เรื่องสายการบินต้องสรุปให้เร็วที่สุด”

“หากการเจรจาในวันที่ 20 เม.ย.นี้ได้ข้อสรุปว่ามาบินเราก็จะการันตีให้เลย 50 ที่นั่งต่อเที่ยว เรามั่นใจผู้โดยสารต้องเกิน 50 ที่นั่ง โดยเริ่มต้นหาก“บางกอก แอร์เวย์” ตกลงก็จะเปิดบินเส้นทางแรกคือ “โคราช-เชียงใหม่” เท่านั้นโดยบิน 3 วันคือ วันศุกร์ อาทิตย์และพุธ เพื่อให้มีคนบินทั้งไปและกลับ ส่วนอีก 3 เดือนก็จะเพิ่มเที่ยวบินไปภูเก็ต เพราะต้องใช้เวลาในการทำตลาดพอสมควร ซึ่งหอการค้าฯจะลงไปทำการตลาดเองทั้งหมด”

“ส่วนเส้นทาง“โคราช-ดอนเมือง” ต้องดูสลอทเวลาบินที่เหมาะสมจริงๆ โดยหอการค้าฯจะขอผู้ว่าฯตั้งคณะทำงานอย่างจริงจังในเรื่องสายการบินครั้งนี้ ถ้าการเจรจาวันที่ 20 เม.ย.นี้กับ“บางกอก แอร์เวย์”ไม่จบเราก็จะไปคุยกับสายการบินอีก 2 แห่งที่ได้คุยกันเบื้องต้นไว้ เพราะโคราชจะไม่มีสายการบินไม่ได้ ซึ่งยังไงเราต้องมีสายการบินไม่เกินเดือนมิถุนายนนี้อย่างช้า” ปธ.หอฯโคราช กล่าวทิ้งท้าย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2561 นายชัชวาล วงศ์จร ปธ.หอการค้าฯเปิดเผยหลังจากเข้าพบผู้บริหารสายการบิน “บางกอกแอร์เวย์” ว่า “ทางบางกอกแอร์เวย์ได้ขอเวลาในการศึกษาเส้นทาง 2 เดือนและทำการตลาด 6 เดือนและหาเครื่องบินมาเปิดเส้นทางโคราช-เชียงใหม่  รวมแล้วประมาณ 1 ปี และได้ขอให้สนามบินโคราช ติดตั้งแทงค์เพื่อเติมน้ำมันที่สนามบิน และขอลดภาษีน้ำมันด้วยหาก “บางกอกแอร์เวย์” มาเปิดเที่ยวบินซึ่งในวันที่ 30 เม.ย.นี้ทางบางกอกแอร์เวย์จะเดินทางมาโคราชเพื่อพบผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย”

“สำหรับเงื่อนไขของบางกอกแอร์เวย์ที่กำหนดใช้เวลาตัดสินใจนานกว่า 1 ปี ทางหอการค้าฯมองว่านานกินไป ซึ่งโคราชต้องมีสายการบินภายในปีนี้อย่างเร็วที่สุด หลังจากนี้เราต้องไปเจรจากับสายการบินอื่นๆอีก ซึ่งตนได้คุยเบื้องต้นไว้ 3 สายการบินเพื่อจะได้สายการบินมาเปิดโคราชเร็วกว่า “บางกอกแอร์เวย์” เพราะยังไงหอการค้าฯและชาวโคราชคงรอไม่ได้” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย