โซเชียลลุกเป็นไฟชีวิตคนไทยสะดวกซื้อไปไหนยิ่งกว่าเซเว่น ต้อง “รถมินิบี๊กซี” ไปโผล่ในหมู่บ้านจากเฟซบุ๊ก “เบสท์ มิวสิค” ทำเอาชาวโซเชียลแชร์สนั่นยันเพจสื่อกระแสหลัก ต่างวิจารณ์กันอย่างถล่มทลาย ส่วนใหญ่สงสารโชห่วย กับรถขายสินค้าแบบไทยๆ “รถพุ่มพวง” ที่กำลังเจอวิกฤติใหม่ ล่าสุด “บิ๊กซี” แถลงเป็นเพียงรถต้นแบบ ที่บริษัทสร้างขึ้นมาเพียงคันเดียว อยู่ในระหว่างศึกษาตลาด ตุ้นทุนและผลกระทบในด้านต่างๆ เท่านั้น

หลังจากเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “เบสท์ มิวสิค” ได้แบ่งปันภาพรถจำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อที่มีชื่อว่า มินิบิ๊กซี ซึ่งเป็นของบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) โดยนำร่องจำหน่ายสินค้าจำพวกขนมขบเคี้ยว อาหารแช่แข็ง มาจัดจำหน่ายพร้อมกับบริการจ่ายบิล โดยมีพนักงานแคชเชียร์ 1 คน และพนักงานขับรถ 1 คน ให้บริการแก่ลูกค้าในหมู่บ้านจัดสรร

หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีบางส่วนมองว่าการที่ Big C ทำแบบนี้เป็นเหมือนการผูกขาดธุรกิจ แย่งช่องทางทำมาหากินของรายย่อยและรถโชห่วยต่างๆ จนเกินไป แต่ก็มีหลายคนที่มองต่างออกไปว่า เป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจ และส่งผลดีต่อประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆที่จะได้รับความสะดวกสบาย และมีตัวเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้นกว่าเดิม

โดยการนำรถจำหน่ายสินค้าของบิ๊กซีเคยให้บริการในช่วงกิจกรรมวิ่งการกุศล ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ของนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ซึ่งบิ๊กซี พร้อมด้วย บริษัทตงฟง มอเตอร์ส สนับสนุน “รถมินิบิ๊กซี” ร่วมเดินทางกับทีมงานก้าวถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นรถคันเล็กๆ ที่บรรทุกผลิตภัณฑ์อุปโภค บริโภค เวชภัณฑ์ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุด”บิ๊กซี”แถลงกรณี”รถมินิบิ๊กซี” สำนักสื่อสารองค์กรกลุ่มบิ๊กซี ขอเรียนชี้แจงว่า รถมินิบิ๊กซีเป็นเพียงรถต้นแบบ ที่บริษัทสร้างขึ้นมาเพียงคันเดียว โดยนำมาทดลองวิ่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณทล จากแนวความคิดของรถมินิบิ๊กซี ที่เข้าร่วมในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ซึ่งบริษัทอยู่ในระหว่างศึกษาตลาด ตุ้นทุนและผลกระทบในด้านต่างๆ เท่านั้น

“บิ๊กซี” คำนึงอยู่เสมอว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ต้องการมีส่วนร่วมและเติบโตไปพร้อมกับชุมชน บิ๊กซีขอขอบพระคุณในทุกความเห็นจากสังคม และขอน้อมรับเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจราณา และจะดำเนินการทุกอย่างให้อยู่ภายใต้ข้อกฎหมาย เพื่อให้ชุมชนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

(Cr.เฟซบุ๊ก “เบสท์ มิวสิค, ข่าวสด, คมชัดลึก”)