หลังจากสายการบิน “นิวเจน แอร์เวย์ส” ประกาศเตรียมยกเลิกเหินฟ้าโคราช เหตุขาดทุนตลอดกว่า 4 เดือน หลังไฟลท์สงกรานต์ปิดฉาก ล่าสุด “ชัชวาล วงศ์จร” ปธ.หอการค้าโคราช ลั่นสนามบินโคราชต้องไม่ร้าง เผยมี 2 สายการบินเล็งบินโคราช รู้ผลไม่เกิน 3 เดือน พร้อมแนวคิดใหม่ ระดมทุนนักธุรกิจในโคราช ทุ่มงบ 300 ล้านบาท เปิดสายการบิน “โคราชแอร์ไลน์” วาดฝันเป็นสายการบินประจำเมืองย่าโมบินข้ามภูมิภาค “โคราช-เชียงใหม่-ภูเก็ตและหาดใหญ่” ใช้เครื่องบินขนาดไม่เกิน 80 ที่นั่งก็พอ

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา ผู้ผลักดันให้มีสายการยบินมาโคราช เปิดเผยว่า “จากการที่สายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส ประกาศหยุดให้บริการเที่ยวบินที่โคราช หลังจากบินมาได้กว่า 4 เดือน ตนในฐานะผู้ผลักดันก็ขอโทษชาวโคราชที่ไม่สามารถผลักดันให้นิวเจนบินต่อได้จนประสบความสำเร็จ แต่ตนและผอ.สนามบินโคราช หรือแม้แต่ผู้ว่าฯโคราช ก็มีความเห็นว่าเราจะขอสู้ต่อเพื่อทำให้โคราชมีสายการบินให้ได้ เราจะไม่ยอมแพ้เด็ดขาด”

“ซึ่งเราพร้อมที่จะผลักดันให้สายการบินอื่นหรือแม้แต่นิวเจนเองที่ยังคิดว่าเมืองโคราชยังเป็นเมืองที่สำคัญอยู่ก็สามารถกลับมาบินอีกครั้งได้ภายในเร็ววันนี้ สำหรับสายการบินนิวเจนที่ตนผลักดันมาบิน ตลอด 4 เดือนกว่าที่นิวเจนได้ต่อสู้ร่วมกับชาวโคราชมาพอสมควร แต่ยังไม่ได้รับการประสานงานกันอย่างเต็มที่ แต่นิวเจนก็ทำให้เรารู้ว่าโคราชมีศักยภาพแค่ไหน”

“จากการดูจำนวนผู้โดยสารที่ผ่านมา ซึ่งมีอยู่แล้วและมีผู้โดยสารมาใช้บริการจริง แต่เกิดเหตุขัดข้องบ้างในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงในเรื่องวันและเวลาบิน  ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อยครั้ง อาจทำให้ผู้โดยสารลดน้อยลง และขาดความเชื่อมั่น  แต่ตนมองว่าโคราชมีศักยภาพที่จะให้มีสายการบินขนาด 70 – 86 ที่นั่งได้และจะประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มบิน  เพราะตั้งแต่นิวเจนบินมามีผู้โดยสารเฉลี่ยแล้วประมาณ 80 คนต่อไฟลท์ หากใช้เครื่องบินขนาดเล็กลงน่าจะตอบโจทย์สำหรับสายการบินที่จะมาโคราช”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “ทางหอการค้าฯก็จะยืนหยัดสู้ต่อไป และรออีกไม่นาน ตนกับผอ.การท่าฯและผู้ว่าฯไม่ยอม พร้อมเดินหน้าเต็มที่  เรามีแนวคิด 2 ทางอย่างแรกดึงสายการบินใหม่มาลง ซึ่งตอนนี้ได้คุยไว้ 2 สายการบิน แต่เป็นมารยาทห้ามให้ข่าวไปก่อนจะสรุป ไม่น่าเกินภายใน 3 เดือนนี้ รวมถึงการเช่าเครื่องบินมาก็เป็นอีกแนวทาง และแนวทางใหม่ที่ตนคิดไว้คือ ชาวโคราชมาร่วมลงทุนกันเลย จัดสรรหุ้นส่วนเปิดสายการบิน “โคราชแอร์ไลน์” เลย เพื่อให้เราได้เป็นเจ้าของสายการบินของคนโคราช”

“สำหรับการเปิดสายการบิน “โคราชแอร์ไลน์” จะเป็นการจดทะเบียนสายการบินเพียงแต่ว่าต้องระดมเงินทุนอย่างน้อย 200-300 ล้านบาท ซึ่งตนเชื่อว่าพ่อค้านักธุรกิจในโคราชมีศักยภาพและกำลังซื้อหุ้นตรงนี้ได้ เป็นอีกแนวทางที่กำลังมองความเป็นไปได้อยู่  หรืออีกทางเป็นการเช่าแอร์ไลน์อื่นมาร่วมบินกับเราก็ได้ เป้าบินข้ามภูมิภาค “โคราช-เชียงใหม่-ภูเก็ต และหาดใหญ่” ตนจะไม่ยอมให้สนามบินโคราชเป็นสนามบินร้างอย่างแน่นอน”

“ในส่วนภาครัฐก็ผลักดันเต็มที่ เอกชนก็พร้อมเดินหน้า ไม่มีเหตุผลอะไรมาหยุดเมืองโคราชต้องมีสายการบิน ตนมั่นใจว่า สายการบินต้องมี หรือ สายการบินโคราชแอร์ไลน์ต้องเอาให้ได้ ก็อยากจะฝากชาวโคราชอย่าเพิ่งผิดหวัง เพราะทุกอย่างเป็นอุปสรรคและปัญหาที่ต้องมาร่วมกันแก้ไข มาเปลี่ยนพลังที่เราเสียดายเสียใจมาเป็นว่าเราจะทำอย่างไร ในเมื่อทุกภาคส่วนร่วมมือกันเต็มที่ หากมีสายการบินเปิดใหม่อีกชาวโคราชต้องช่วยกันเต็มที่ เราทำได้และจะต้องประสบความสำเร็จอีกด้วย” ปธ.หอฯโคราช กล่าวทิ้งท้าย