“ซีพีเอ็น”เจาะถึงใจชาวโคราช หลังให้การสนับสนุน“ทีมสวาทแคท” ล่าสุดขอเป็นส่วนหนึ่งในงาน “เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช ประจำปี2560” จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่มอบเงินรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศการประกวดแห่เทียนพรรษา และแจกเทียนเพื่อให้ชาวโคราชไปใช้เวียนเทียน ร่วมเปิดบูธ“เซ็นทรัลพลาซาโคราช” นำอาหารแบรนด์ดัง AUNTIE ANNE’S / MISTER DONUT และ KFC มาแจกฟรี!

“เทศบาล-ซีพีเอ็น”ชวนชม”แห่เทียนโคราช”

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา “เทศบาลนครนครราชสีมา”ร่วมกับ “บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวงาน “เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช ประจำปี 2560” ณ บริเวณชั้น 1 อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา พร้อมด้วย คุณกันตภณ ผาณิตรัตน์, คุณศักย์ศรณ์ กีรติวรการ, คุณรุจิเรศ นีรปัทมะ และคุณบำรุง เจริญพจน์ รองนายกเทศมนตรี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานแถลงข่าวเชิญชวนร่วมงาน เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช ประจำปี 2560

ร่วมสืบสานประเพณีทางพระพุทธศาสนา

สำหรับงาน “แห่เทียนโคราช” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 บริเวณสวนเมือง สวนสุรนารี สวนอนุสรณ์สถานและอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสืบสานดำเนินรอยตามประเพณีทางพระพุทธศาสนา สานต่อเอกลักษณ์วัฒนธรรมพร้อมประชาสัมพันธ์กิจกรรมของจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

“เซ็นทรัล”สนับสนุนเงินรางวัลแชมป์-เปิดบูธ

ซึ่งงาน “แห่เทียนโคราช” ที่จะถึงในวันที่ 8-9 ก.ค.นี้ทาง “ซีพีเอ็น”ได้ให้การสนับสนุนเงินรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศการประกวดแห่เทียนพรรษา และมีการแจกเทียนเพื่อให้ชาวโคราช ที่มาร่วมงานได้นำไปใช้ในกิจกรรมเวียนเทียนที่กำลังมาถึงอีกด้วย พร้อมรับอาหารและขนมอร่อยจาก AUNTIE ANNE’S / MISTER DONUT และ KFC (จำนวนจำกัด) ณ บริเวณบูธ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีอีกด้วย

“แห่เทียนโคราช”ปีนี้จัด 2 วันแต่อยิ่งใหญ่

ด้านนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับประเพณี “แห่เทียนโคราช ประจำปี 2560” ชิงถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ปีนี้จะลดวันจัดกิจกรรมลง จากเดิมที่เคยจัดทุกปี 3 วัน เหลืออยู่ 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้มีความกระชับมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายของคุ้มวัดต่างๆ ลงด้วย

ขบวนแห่เทียนรอบเมืองโคราชยาว 7 ก.ม.

“สำหรับเส้นทางขบวนแห่เทียนพรรษาโคราช เริ่มปล่อยขบวนจากแยกถนนจอมสุรางค์หน้าห้างคลังพลาซ่า และเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมา โดยขบวนต้นเทียนต่างๆจะอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทองและสวนอนุสรณ์สถาน มาชมขบวนแห่เทียนที่วิจิตรสวยงามสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราช”

สินค้าท้องถิ่น OTOP อาหารดีเมืองโคราช

“โดยงานแห่เทียนโคราช เริ่มในวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ชมต้นเทียนพรรษาประเภท ก. และ ประเภท ข. บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีการแสดงวงดนตรีโปงลางจากโรงเรียนบุญวัฒนา, การจำหน่ายสินค้าโอทอป/ การจำหน่ายอาหารดีเมืองโคราช การแสดงวงดนตรีโปงลางจากวิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา, ประติมากรรมเทียน 12 นักษัตริย์”

ขบวนแห่เทียนเริ่มแห่รอบเมือง 09.00 น.

“และในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ชมขบวนแห่เทียนพรรษา, ขบวนนางรำจากโรงเรียนบุญวัฒนา, พิธีมอบรางวัลการประกวดต่างๆ, ชมการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสมรถต้นเทียนพรรษา, กิจกรรมการแสดง รวม 6 ชุด จาก 6 ประเทศ, การจำหน่ายสินค้าโอทอป และการจำหน่ายอาหารดีเมืองโคราช”

ริ้วขบวนที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวโคราช

นายสุรวุฒิฯ กล่าวอีกว่า “งานแห่เทียนโคราชปีนี้ จะเน้นจัดประเพณีแบบโบราณ ที่ยังคงความประณีต สวยงาม และความยิ่งใหญ่อลังการจากขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ ประกอบกับริ้วขบวนที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวโคราช ซึ่งจะเรียงรายเป็นแถวขบวนยาวหลายกิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนได้มานั่งชมอยู่ 2 ข้างทาง ที่จะมีการแห่รอบเมืองโคราช”

ททท.บรรจุแห่เทียนโคราชลงปฏิทินท่องเที่ยว

“โดยขณะนี้มีคุ้มวัดต่างๆ แจ้งที่จะส่งขบวนเทียนพรรษาประเภท ก. และประเภท ข. มาร่วมงานนี้แล้ว จำนวนกว่า 30 ขบวน และยังมีขบวนเทียนพรรษาขนาดเล็กมาร่วมอีกกว่า 40 ขบวน ดังนั้นจึงขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่าปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่ไม่ด้อยไปกว่าทุกปีแน่นอน และงานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ได้ถูกจัดให้เข้าไปอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของ ททท.อีกด้วย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคน ได้มาสัมผัสกับประเพณีไทย ที่งดงามหาดูได้ยากครั้งนี้ ซึ่งในหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย