ชาวโคราชจัดงาน “ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี” พร้อมเชิญประชาชนร่วมรับเสด็จ “ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี” เสด็จพิธีเปิดงานย่าโม ทอดพระเนตรรำบวงสรวง 5,145 คน ในวันที่ 23 มีนาคม 2561 มหามงคล “เจ้าฟ้าหญิงฯ” เสด็จครั้งนี้ถือเป็นพิธีเปิด “งานย่าโม” ที่ชาวโคราชจะจารึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของจังหวัดอีกด้วย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)นครราชสีมา เทศบาลนครนครนครราชสีมา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 3 เม.ย. 61 รวม 12 วัน 12 คืน”

“งานย่าโมจัดเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของท้าวสุรนารี วีรสตรีของชาว จ.นครราชสีมา และชาวไทยทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น เอกลักษณ์ของดีของ จ.นครราชสีมา และเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้งเป็นการแสดงศักยภาพการพัฒนาจังหวัด ที่มีการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน”

“และที่สำคัญขอเชิญพสกนิกรชาวโคราชร่วมรับเสด็จ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม 61 เวลา 18.00 น.พร้อมพิธีรำบวงสรวงจากสุภาพสตรีทุกองค์กรและลูกหลานชาวโคราช 5,000 กว่าคน”

“โดยทางนายกเหล่ากาชาดฯได้ร่วมกับหญิงกล้าชาวโคราชทุกสาขาอาชีพ 5,000 กว่าคน จะร่วมซ้อม “รำบวงสรวงเสมือนจริง” แต่งชุดมาเต็มเพื่อซ้อมครั้งสุดท้ายในวันที่ 21 มี.ค.หน้าลานย่าโมเต็มพื้นที่โดยรอบเวลา 17.00 น.อีกด้วย”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “เพราะฉะนั้นงานย่าโมปีนี้จึงต้องจัดเต็มระดมเหล่าสตรีโคราช นำโดย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกสมาคมสตรี จ.นครราชสีมา และนายกเหล่ากาชาดฯ องค์กรสตรี รวมแล้ว 5,145 คน ร่วมรำบวงสรวงยิ่งใหญ่ และสำหรับชุดนางรำจึงเลือกใช้ชุดไทยจิตรลดา คาดสไบทอง เสื้อสีเหลืองอ่อน ส่วนผ้าถุงเน้นเป็นสีส้ม ด้านทรงผมสตรีทุกคนเป็นทรงดอกปีบ พร้อมนำดอกปีบประทับไว้ที่ผม ตามตำนานที่ว่า คุณย่าโม ชอบดอกปีบ”

“ในขณะที่ท่ารำชุดแรกเป็นรำถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ชุดที่ 2 รำการละเล่นพื้นบ้านที่หาดูได้ยาก ด้วยเพลงเจ้าหงส์ดงลำไย ชุดสุดท้ายเป็นการรำบวงสรวงถวาย “คุณย่าโม” ใช้เพลงทำนองสรภัญญะ ประกอบกับในวันงานมีการวิ่งคบเพลิง จุดพลุ 4 มุมเมือง มาจาก อ.พิมาย, วังน้ำเขียว, ด่านขุนทด, ปากช่อง ชมขบวนแห่เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน และขบวนมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และอื่นๆ” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ฯ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การจัดงานฉลองวันชัยชนะของท้าวสุรนารี ถือเป็นงานประจำปีของชาวโคราช เป็นการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดย อบจ.นม.มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมกับทางจังหวัด เป็นประจำทุกปี และในปี พ.ศ.2561 ได้รับมอบหมายภารกิจให้จัดกิจกรรมร่วมฉลองวันแห่ง ชัยชนะของท้าวสุรนารี บริเวณถนนราชดำเนิน จากแยกคลังพลาซ่า ถึงแยกวัดสุทธจินดา และ ถ.กำแหงสงคราม เพื่อจัดกิจกรรมรำวงย้อนยุค, ตลาดน้ำคูเมือง, จำหน่ายอาหารพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น, ชมเพลงโคราช, ลิเก,นวดแผนไทย และชมสาธิตอาหารคาวหวานพื้นเมือง”

“อีกไฮไลท์ยังมีกิจกรรมการทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารเพื่อรักษาความสะอาดและปลอดภัยในการจำหน่ายอาหารภายในงาน นอกจากนี้ อบจ.ยังได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัย เพื่อดูแลความเรียบร้อย และการจราจร บริเวณรับผิดชอบตลอด 12 คืน อีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนพี่น้องชาวโคราชและนักท่องเที่ยว เที่ยวงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี” หรือ “งานย่าโม” และชมขบวนสักการะคุณย่าโม ประกอบด้วยขบวน”เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” ขบวน “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” การวิ่งคบไฟจาก 4 มุมเมือง การรำบวงสรวงคุณย่าโม

สำหรับภาคบันเทิงที่เวทีกลาง วันที่ 23 มี.ค.พบกับ“หมอลำประถมบันเทิงศิลป์”, วันที่ 24 มี.ค.พบกับ“มหาหิงค์”, วันที่ 25 มี.ค. พบกับ“ลาบานูน”, วันที่ 26 มี.ค.พบกับ“ก้อง ห้วยไร่”, วันที่ 27 มี.ค.พบกับ“พี สะเดิด และ เพชร สหรัตน์”, วันที่ 28 มี.ค.พบกับ”ตั๊กแตน ชลลดา”, วันที่ 29 มี.ค.พบกับ“โปเตโต้”, วันที่ 30 มี.ค.พบกับ“เดินแบบผ้าไหม และ“สุนารี ราชสีมา”, วันที่ 31 มี.ค.พบกับการประกวดหลานสาวย่าโม, วันที่ 1 เม.ย.พบกับ“แจ๊ส สปุ๊คนิค”, วันที่ 2 เม.ย.พบกับ“พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์” และวันที่ 3 เม.ย.พบกับ“ไมค์ ภิรมย์พร”