อัพเดตโปรเจ็กต์ 10 ปีที่รอคอยเตรียมเนรมิตพื้นที่ 7 ไร่พลิกโฉมใหม่ “อ่างห้วยยาง” สร้างสตอรี่ใหม่ให้เป็นรูปแบบทะเลห้วยยางโคราช แลนด์มาร์คท่องเที่ยวพักผ่อน ออกกำลังกายและกิจกรรมกีฬาแห่งใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คึกคักและได้มาตรฐานทั้งระบบ ล่าสุดเริ่มเคลียร์พื้นที่ปรับภูมิทัศน์ช่วงรองบประมาณ 30 ล้านบาท เล็งตัดถนนใหม่เชื่อมวัดพระธาตุโป่งดินสอ 1.2 กม.พร้อมเตรียมจัดประกวดตั้งชื่อใหม่อีกด้วย คาดได้ยลโฉมใหม่ปี 2561นี้

หลังจากเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2561 พลโทสนธยา ศรีเจริญ แม่ทัพน้อยที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย นายสมยศ รัตนปริยานุช นายกเทศมนตรีตำบลสุรนารี พร้อมหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ได้เชิญชาวบ้านเขตพื้นที่และโดยรอบ “อ่างห้วยยาง” ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อประชาพิจารณ์ทำความเข้าใจเรื่องนโยบายการปรับปรุงอ่างห้วยยาง โดยงานหลักดำเนินการโดยกองทัพภาคที่2

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา คืบหน้าล่าสุด แม่ทัพน้อยที่2 และเทศบาลตำบลสุรนารี ระดมอาสาสมัครทั้งจิตอาสา ชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษามทส.และทหาร เข้าเคลียร์พื้นที่นำรถแม็กโฮเข้าปรับภูมิทัศน์บริเวณโครงการปรับปรุง “อ่างห้วยยาง” ต.สุรนารี อ.เมือง โคราช ซึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมด 7 ไร่โดยแบ่งเป็นที่ดินของ กรมชลประทาน 5 ไร่ 1 งาน และที่ดินของกรมประมง 1ไร่เศษ

สำหรับการเข้าเคลียร์พื้นโครงการปรับปรุงอ่างห้วยยางครั้งนี้ช่วงรองบประมาณเป็นการใช้เครื่องจักรของอบจ.และเทศบาล ต.สุรนารี เป็นการเริ่มต้นปรับภูมิทัศน์ก่อนงบการก่อสร้างกว่า 30 ล้านจะอนุมัติตามขั้นตอน หากได้งบก่อสร้างแล้วสามารถเริ่มก่อสร้างเสร็จภายใน 6 เดือน คาดเปิดให้ประชาชนมาท่องเที่ยว พักผ่อนได้ภายในปี 2561

และนอกจากการพลิกโฉมใหม่อ่างห้วยยางแล้ว ยังมีแนวคิดที่จะมีการตัดถนนเส้นใหม่เชื่อมระหว่าง “อ่างห้วยยาง” ไปที่ “วัดพระธาตุโป่งดินสอ” ประมาณ 1.2 กิโลเมตรเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่มากราบไหว้พระที่วัดเสร็จแล้วก็แวะมาพักผ่อนที่อ่างห้วยยางต่อได้เลย

สำหรับร้านขายเฉาก้วยริมอ่างห้วยยาง ทางเทศบาล ต.สุรนารีได้เจรจากับร้านขายเฉาก๊วยให้ขายได้ช่วงยังรองบประมาณ แต่ต้องรื้อทันทีหลังจากได้งบประมาณมาแล้ว และเป็นโปรเจ็กต์ที่รอคอยมากว่า 10 ปี กับแผนพัฒนาที่ดินและแหล่งท่องเที่ยว “อ่างห้วยยาง” ให้เป็นแลนด์มาร์คใหม่โคราช สร้างโลเกชั่นเป็นหาดริมอ่างห้วยยาง ใช้ไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ได้ไอเดียจากเมืองกระบี่และบางแสน พลิกโฉมจัดระบบค้าขายใหม่ เปลี่ยนหาบเร่มาใส่ชุดมอฮ่อมหรือโจงกระเบน มีลานออกกำลังกาย  จัดแข่งวอลเลย์บอลชายหาด และถนนคนเดิน สร้างสตอรี่ใหม่ให้อ่างห้วยยางโคราช