“เทศบาลโคราช” พร้อมสร้างปรากฏการณ์ “แห่เทียนโคราช” สุดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใครในอีสาน ประกวดต้นเทียนชิงถ้วยพระราชทาน“สมเด็จพระเทพฯ” แต่ปีนี้จัด 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 นี้โดยงดการแสดงแสง สี เสียง แต่ยังคงความยิ่งใหญ่อลังการของขบวนต้นเทียนจากคุ้มวัดต่างๆเหมือนเดิม และงานแห่เทียนโคราชถูกจัดอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของ ททท.แล้ว ส่วนแชมป์ปีที่แล้ว”วัดนอก”จากอำเภอโชคชัย รักษาแชมป์งานสมัยที่ 2 ประกวดต้นเทียนประเภท ก.

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ณ วัดหนองบัวรอง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้แถลงข่าวงาน “แห่เทียนโคราช” พร้อมเยี่ยมชม และให้กำลังใจช่างทำขบวนเทียนพรรษาของวัดหนองบัวรอง และนำชมกรรมวิธีการทำขบวนเทียนพรรษาของวัดโดยรอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประดับตกแต่ง และเก็บรายละเอียดของลวดลายต่างๆ บนขบวนเทียนพรรษา ก่อนที่จะส่งเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2560 ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 นี้

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับประเพณี “แห่เทียนโคราช ประจำปี 2560” ชิงถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ปีนี้จะลดวันจัดกิจกรรมลง จากเดิมที่เคยจัดทุกปี 3 วัน เหลืออยู่ 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้มีความกระชับมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายของคุ้มวัดต่างๆ ลงด้วย”

“โดยงานแห่เทียนโคราชเริ่มในวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ชมต้นเทียนพรรษาประเภท ก. และ ประเภท ข. บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีการแสดงวงดนตรีโปงลางจากโรงเรียนบุญวัฒนา, การจำหน่ายสินค้าโอทอป/ การจำหน่ายอาหารดีเมืองโคราช การแสดงวงดนตรีโปงลางจากวิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา, ประติมากรรมเทียน 12 นักษัตริย์”

“และในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ชมขบวนแห่เทียนพรรษา, ขบวนนางรำจากโรงเรียนบุญวัฒนา, พิธีมอบรางวัลการประกวดต่างๆ, ชมการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสมรถต้นเทียนพรรษา, กิจกรรมการแสดง รวม 6 ชุด จาก 6 ประเทศ, การจำหน่ายสินค้าโอทอป และการจำหน่ายอาหารดีเมืองโคราช”

“สำหรับไฮไลท์งานแห่เทียนโคราชปีนี้การแสดง แสง สี เสียง ประกอบขบวนเทียนพรรษา ก็จะงดการแสดงปีนี้ด้วย เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่จะเน้นจัดประเพณีแบบโบราณ ที่ยังคงความประณีต สวยงาม และความยิ่งใหญ่อลังการจากขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ ประกอบกับริ้วขบวนที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวโคราช ซึ่งจะเรียงรายเป็นแถวขบวนยาวหลายกิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนได้มานั่งชมอยู่ 2 ข้างทาง ที่จะมีการแห่รอบเมืองโคราช”

“โดยขณะนี้มีคุ้มวัดต่างๆ แจ้งที่จะส่งขบวนเทียนพรรษาประเภท ก และประเภท ข มาร่วมงานนี้แล้ว จำนวนกว่า 30 ขบวน และยังมีขบวนเทียนพรรษาขนาดเล็กมาร่วมอีกกว่า 40 ขบวน ดังนั้นจึงขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่าปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่ไม่ด้อยไปกว่าทุกปีแน่นอน”

นายสุรวุฒิฯ กล่าวอีกว่า “และเนื่องจากว่าประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ถูกจัดให้เข้าไปอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของ ททท. ดังนั้นทางเทศบาลนครนครราชสีมา จึงเตรียมที่จะเดินทางไปประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่กรุงเทพมหานครในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรม และร้านค้าต่างๆ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนประเพณีแห่เทียนพรรษา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบาย ทั้งเรื่องที่พัก และที่รับประทานอาหาร จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคน ได้มาสัมผัสกับประเพณีไทย ที่งดงามหาดูได้ยากครั้งนี้ ซึ่งในหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น”

“สำหรับเส้นทางขบวนแห่เทียนพรรษาโคราช เริ่มปล่อยขบวนจากแยกถนนจอมสุรางค์หน้าห้างคลังพลาซ่า และเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมา โดยขบวนต้นเทียนต่างๆจะอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทองและสวนอนุสรณ์สถาน มาชมขบวนแห่เทียนที่วิจิตรสวยงามสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราช”

“รวมทั้งมีอาหารท้องถิ่นและสินค้าโอทอปให้ลิ้มรสตลอดทั้งงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ไว้ซึ้งศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทย ให้คงอยู่สืบไป โดยจัดให้มีการประกวดต้นเทียนพรรษา การประกวดขบวนแห่ การแสดง แสง สี เสียง และมหรสพสมโภช เทศบาลนครนครราชสีมา เชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานประเพณีไทยท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศนับหมื่นคน ที่มาเที่ยวชมและบันทึกภาพขบวนต้นเทียนที่วิจิตรงดงามตระการตาตลอด 2 ฝั่งถนน ที่ขบวนต้นเทียนเคลื่อนผ่าน” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย