รวมพลังย่านธุรกิจถนนจอมพลหลังอนุสาวรีย์ย่าโม เตรียมจัดงานต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ครั้งที่2 บิ๊กงานยักษ์เจาะเวลาหาอดีตถนนเส้นประวัติศาสตร์เมืองย่าโม ถนนย่านการค้าในอดีต “ตรุษจีนโคราช  จอมพลถนนหัวมังกร ผูกพันสายวัฒนธรรม” พลิกบรรยากาศถนนจอมพลเนรมิตกลิ่นอายย้อนยุค จากร้านค้า 2 ฝั่งถนนจอมพล พร้อมกิจกรรมดีๆที่หาชมยากภาพประวัติศาสตร์ปัดฝุ่นนำมาให้ชม ชิมอาหารโบราณจากอดีตที่หากินยากถูกนำมาฟื้นชีพอีกครั้ง ปิดถนนจอมพลถึงแยกไนท์บาซาร์ วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์นี้

ย้อนรอยเจาะเวลาหาอดีตย่านการค้าที่คึกคักที่สุดในประวัติศาสตร์ 100 ปีของเมืองโคราชในอดีตนั้น ทุกคงต้องนึกถึง “ถนนจอมพล” ซึ่งในสมัยนั้นใช้ชื่อ “ถนนเจริญพาณิชย์” และมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น “จอมพล” ในตอนสมัย “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” ย่านการค้าที่คึกคักและเก่าแก่ที่สุดของเมืองโคราชนี้ ถนนทอดตัวเริ่มตั้งแต่หลังประตูชุมพล ยาวไปยังศาลหลักเมือง และสิ้นสุดที่ประตูพลล้านทางด้านทิศตะวันออกของเมือง โดยในสมัยก่อนการค้าขายใช้การขนส่งด้วยเกวียน ตลอด 2 ข้างทาง จึงเต็มต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา จำพวกต้นหูกวางและต้นจัน เพื่อให้ความร่มรื่นและไว้ให้เกวียนได้จอดพักถ่ายเปลี่ยนสินค้ากัน

“ถนนจอมพล” เริ่มโดดเด่นและเป็นถนนที่สำคัญในการค้าเมืองโคราชมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  ขึ้นด้านหน้าประตูชุมพล บริษัทห้างร้านต่างๆ ทยอยมาเปิดตัวบนถนนจอมพลกันอย่างหนาแน่นและคึกคัก ทำให้ย่านนี้กลายเป็นย่านพักอาศัยของตระกูลพ่อค้า-คหบดีผู้มั่งคั่ง เป็นต้นกำเนิดของตระกูลที่มีชื่อเสียงของเมืองโคราชมากมาย

และด้วยความที่เป็นถนนสายหลักของเมือง ทำให้ถนนจอมพลมีสถานที่สำคัญอย่างวัดกลาง (วัดพระนารายณ์) และวัดบึง ซึ่งมีสถานะเป็นพระอารามหลวง รวมถึงเป็นย่านที่มีผู้คนต่างเชื้อชาติต่างศาสนามาอาศัยอยู่รวมกัน ดังจะเห็นได้จากร้านค้าที่มีทั้งของคนไทย คนจีน และคนแขก เรียกได้ว่าเป็นย่านที่มีความหลากหลายอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน “ถนนจอมพล” ยังเป็นย่านการค้า ซึ่งผ่านกาลเวลามายาวนาน หลายสิ่งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ในงานตรุษจีนโคราช ปี 2561 นี้เป็นฤกษ์ดี ที่มีการจัดงาน “ตรุษจีนโคราช” ที่ถนนจอมพลขึ้นหลังจากจัดครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยเป้าหมายสูงสุดคือเพื่อฟื้นฟูถนนจอมพล ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ให้ผู้คนรุ่นปัจจุบันได้เห็นถึงคุณค่าที่ควรแก่การระลึก และให้เป็นถนนสายประวัติศาสตร์เส้นใหม่ของประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นได้มาสัมผัสวิถีอดีตของเมืองโคราช

สำหรับปีนี้งาน “ตรุษจีนโคราช  จอมพลถนนหัวมังกร ผูกพันสายวัฒนธรรม” จัดในวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. บนถนนจอมพล ตั้งแต่หลังประตูชุมพล จนถึงแยกไนท์บาซาร์ โดยมีวัตถุประสงค์งาน เพื่อย้อนอดีตถนนสายการค้าคู่เมืองโคราชมาอย่างยาวนาน และเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวไทยกับชาวจีนหรือเรียกได้ว่าคนไทยเชื้อสายจีน, เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามไทย-จีน ให้คงอยู่จนถึงอนุชนรุ่นหลัง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชอีกด้วย

ส่วนไฮไลท์ภายในงาน “ตรุษจีนโคราช  จอมพลถนนหัวมังกร ผูกพัน 3 วัฒนธรรม”  ปีนี้พบกับกิจกรรมต่างๆย้อนเวลาหาอดีต, ชมนิทรรศการภาพถ่ายประวัติศาสตร์ถนนจอมพล, ของดีของเก่า บนถนนจอมพล, มาชิมช้อปของกินอร่อยๆบนถนนจอมพล และของอร่อยเมืองโคราช มานั่งจิบชาฟังการเล่าเรื่องเก่าเกี่ยวกับจอมพลถนนประวัติศาสตร์, มาสัการะไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอีย เพื่อเป็นสิริมงคลและสะเดาะเคราะห์กรรมพร้อมเข้านมัสการไหว้พระใหญ่สมัยพระเจ้าอู่ทองใน “วัดบึงอารามหลวง” ที่เก่าแก่นับ 1,000 ปี, เดินชมผลงานศิลปะจากเด็กจิตอาสาหลากหลายศิลปิน และชิมอาหารโบราณที่หากินยาก