สิ้นสุดการรอคอยปรากฏการณ์โคราชได้ฤกษ์เหินฟ้ามีสายการบินสู่ภูมิภาคครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีบินข้ามภูมิภาค 2 ไฟล์ท “โคราช-เชียงใหม่”และ“โคราช-ภูเก็ต ด้าน “ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย” นำทีมพร้อมด้วย นายกฯสุรวุฒิ เชิดชัย และชาวโคราชกว่า 80 ชีวิตบุกภูเก็ตไฟล์ทปฐมฤกษ์ ด้วยสายการบิน “นิวเจน แอร์เวย์ส” พร้อมเข้าพบหารือ “ผู้ว่าฯภูเก็ต”และบริษัทท่องเที่ยว เพื่อดึงทัวร์จากภูเก็ตทริปเมืองย่าโม และต้นปีหน้าเตรียมเหินฟ้าเชียงใหม่ดึงชาวเหนือทัวร์โคราช

เหินฟ้าไฟล์ทแรก“โคราช-เชียงใหม่”

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2560 ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา เวลา 08.00 น. ชาวโคราชกว่า 80 คนได้เดินทางโดยสายการบิน “นิวเจน แอร์เวย์ส”เที่ยวปฐมฤกษ์ไป“จ.เชียงใหม่” โดยมี ร้อยตรีหญิงระนองรัตน์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.และคณะกรรมการหอการค้าโคราชร่วมบินไฟล์ทแรก

“ผู้ว่าฯ-นายกฯสุรวุฒิ”นำบินเยือนภูเก็ต

และหลังจากนั้น เวลา 13.00 น.นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา, นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และนายประวัติ ดวงกันยา ผอ.สนามบินนครราชสีมา นำชาวโคราชกว่า 80 คน เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ “โคราช-ภูเก็ต” โดยสายการบิน “นิวเจน แอร์เวย์ส” เที่ยวบินที่ E3 7221 โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา และนายชัชวาล วงศ์จร ปธ.หอการค้า จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายเจริญพงษ์  ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน “NEW GEN AIRWAYS”ให้การต้อนรับและส่งขึ้นเครื่องบิน

ประชุมหารือระดับบิ๊ก“โคราช-ภูเก็ต”

สำหรับคณะผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย นอกจากทริปท่องเที่ยวสถานที่สำคัญของ จ.ภูเก็ตแล้ว ในวันที่ 4 ธ.ค. คณะจากโคราชทั้งภาครัฐและเอกชนจะร่วมประชุมระหว่าง จ.นครราชสีมา และจ.ภูเก็ต เรื่องการบินเชื่อมโยงการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคและการท่องเที่ยวเขตอารยธรรมอีสานใต้ และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ณ ห้องการบินพลเรือน จ.ภูเก็ตอีกด้วย

ผู้ว่าฯลั่นสนามบินโคราชพร้อมที่สุด

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันที่พี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมาได้เห็นสนามบินกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง เราจะเห็นความคึกคักที่แตกต่างจากเมื่อวาน และสนามบินนครราชสีมามีความพร้อมด้านสถานที่และการควบคุมการบินทางอากาศ แต่ที่ผ่านมาเรามีปัญหาไม่มีสายการบินมาเปิดที่สนามบินแห่งนี้ ทั้งๆที่ชาวโคราชพร้อมที่จะสนับสนุนสายการบินมาโดยตลอด”

ชาวโคราชต้องช่วยเหลือสนับสนุนนิวเจน

“วันนี้ความฝันพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมาเป็นความจริง สายการบินนิวเจนฯ ได้ให้เกียรติจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างยิ่ง โดยไม่มีการศึกษาเรื่องความพร้อมของเมืองโคราชมากมาย เราได้ติดต่อสายการบินหลายแห่งแต่ก็มีข้อกำหนดมากมายแตกต่างจากนิวเจน เพราะฉะนั้นชาวโคราชต้องให้การช่วยเหลือและสนับสนุนสายการบินนิวเจน”

ต้องรักษาสายการบินให้บินได้ต่อเนื่อง

“โดยกำหนดที่จะมาเริ่มบินจาก “โคราชไปเชียงใหม่และภูเก็ต” และจะอยู่ได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับชาวโคราชที่จะต้องช่วยด้วย เราต้องรักษาสายการบินนี้ให้บินได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยประชาสัมพันธ์ต่อและเชิญชวนองค์กร ชมรม กลุ่มต่างๆมาร่วมกันสนับสนุนทั้ง 2 เส้นทาง โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้ทางนิวเจนมีกำลังใจที่จะอยู่คู่เมืองโคราชตลอดไป”

มิตรใหม่คนโคราช-เชียงใหม่-ภูเก็ต

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “อย่างน้อยก็จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับจังหวัดนครราชสีมา จำนวนประชากรมี 2 ล้านกว่าที่อาจจะนั่งเครื่องบินไม่เท่าไร แต่การพัฒนาเมืองเรื่องการเดินทางต้องมีหลายๆเส้นทางให้เลือก และเป็นการเปิดโอกาสให้จังหวัดนครราชสีมาเชื่อมโยงภูมิภาค และเชื่อว่าจากนี้ไปคนโคราชกับคนเชียงใหม่และภูเก็ตจะใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น”

อานิสงส์เขต 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์

“หากจะช่วยกันทำให้สายการบินนิวเจนอยู่ได้ ต้องมีคนนั่งเครื่องบิน 100 กว่าคนต่อเที่ยวบิน การกระจายข่าวนี้ไม่ใช่เป็นข่าวดีเฉพาะชาวโคราชเท่านั้น แต่ยังเป็นข่าวดีกับพี่น้องในเขต 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์-สุรินทร์) อีกด้วย และการเดินทางโดยสายการบินแห่งนี้ก็จะอยู่ตัวอยู่คู่เมืองโคราชอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ต้องดึงนักท่องเที่ยว2จังหวัดมาโคราช

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “การที่โคราชมีสายการบินแล้วก็จะทำให้นักเรียน นักศึกษาจากโคราชได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่เชียงใหม่และภูเก็ต และที่สำคัญหลังจากนี้เราต้องทำการบ้านว่า จะทำอย่างไรที่เราจะดึงนักท่องเที่ยวจากภูเก็ตและเชียงใหม่ มายังโคราชให้ได้และเพื่อที่จะทำให้สายการบินนิวเจน ดำรงอยู่ได้และจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดเรามีความเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น”

 

เล็งเพิ่มบินไปกทม.,หาดใหญ่และจีน

“เราไม่ได้มองแค่การเชื่อมโยงภูมิภาคแค่ จ.เชียงใหม่และภูเก็ตเท่านั้น แต่เรามองไปถึงการเชื่อมกรุงเทพฯไปถึงหาดใหญ่ และเชื่อมต่อต่างประเทศไปมณฑลเสฉวนของจีน ซึ่งเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับโคราช เพราะฉะนั้นเราต้องร่วมกันผ่านจุดนี้ให้ได้ ทุกคนต้องมีส่วนร่วมที่จะทำให้สายการบินนิวเจนอยู่กับเราตลอดไป”

ขอข้อมูลชาวภูเก็ตมาโคราชต้องการอะไร

“นอกจากทริปท่องเที่ยวภูเก็ตวันนี้ ตนก็จะไปคุยกับทางผู้ว่าฯภูเก็ต และบริษัทนำเที่ยวภูเก็ต หากเขาต้องการจัดทัวร์มาโคราชเขาต้องการอะไรที่จะให้จังหวัดนครราชสีมาเตรียมการต้อนรับชาวภูเก็ตมีอะไรบ้าง เพื่อนำข้อมูลมาเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต”

ผู้ว่าฯเตรียมยกทีมไปเชียงใหม่ต้นปีหน้า

“และในเดือนมกราคมปีหน้า ทีมงานทั้งหมดก็จะไปที่เชียงใหม่อีกด้วย นับตั้งแต่วันนี้ไปทั้ง 3 จังหวัดก็สามารถเดินทางสู่ภูมิภาคทั้งภาคเหนือและภาคใต้ได้เร็วขึ้นโดยสายการบินแล้ว ยังเป็นการเปิดเมืองและสร้างเมืองเพิ่มมูลค่าให้โคราชมากขึ้น ที่ผ่านมาคนไม่ทราบว่าทุกคนทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันทำให้โคราชมีสายการบินต่างเหน็ดเหนื่อยอย่างมากกว่าจะมีวันนี้ ต้องขอขอบคุณความตั้งใจของทุกคนที่ทำให้โคราชมีสายการบินได้สำเร็จ” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

ปธ.หอฯยัน“นิวเจน”บริการเยี่ยม

ด้าน นายชัชวาล วงศ์จร ปธ.หอการค้า จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้เราได้พิสูจน์แล้วว่า สายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส เป็นสายการบินที่ได้มาตรฐานพร้อมมีบริการเป็นเยี่ยม จากการจัดเที่ยวบินประวัติศาสตร์ “โคราช-สุราษฎร์ธานี” หลายคนที่ไปทริปครั้งนี้ประทับใจในบริการอย่างมาก ซึ่งหอการค้าโคราช วันนี้เราได้ทำเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งของโคราชสำเร็จ และในวันนี้เราได้ทำการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมาอีกด้วย”

ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาโคราช

“หอการค้าฯอยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันผลักดันและให้การสนับสนุนการเปิดเส้นทางการบินของ “นิวเจน แอร์เวย์ส” ที่ไม่ได้มุ่งหวังเปิดเส้นทางข้ามภูมิภาคโคราช-เชียงใหม่และภูเก็ตเท่านั้น แต่หวังจะนำชาวต่างชาติเข้ามาที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะชาวไต้หวัน เกาหลี และญี่ปุ่น หากทำได้การพลิกโฉมของ จ.นครราชสีมา จะเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน”

โคราชต้องมีศักยภาพและยิ่งใหญ่จริง

“เราต้องทำให้เห็นว่าเมืองโคราชมีศักยภาพและยิ่งใหญ่จริง เราเปิดสายการบินสำเร็จแต่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนก็ขึ้นอยู่กับคนโคราชทุกคน อยู่ในกำมือพวกเราที่จะต้องช่วยกันทุ่มเทให้กับเมืองโคราช ร่วมกันพัฒนาอย่างจริงจังเมืองโคราชก็จะเติบโตอย่างแท้จริง” ปธ.หอการค้าโคราช กล่าวทิ้งท้าย

“นิวเจน”ปลื้มคนโคราชสามัคคีกันจริง

ด้าน นายเจริญพงษ์  ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน “NEW GEN AIRWAYS” กล่าวว่า “ตนมาประชุมเรื่องสายการบินที่โคราชทุกครั้งได้เห็นความร่วมมือร่วมใจกัน ทุกครั้งที่ตนมาร่วมประชุมทุกคนจากทุกภาคส่วนจะมาพร้อมกันทั้งหมด ตรงนี้เป็นแรงผลักดันส่วนหนึ่งที่จะทำงานใหญ่ๆได้ ตนได้เห็นความรักความสามัคคีของชาวโคราชแล้วรู้สึกปลื้มใจแทน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องสายการบินแต่เรื่องใหญ่กว่านี้ก็จะสำเร็จเช่นกัน”

โคราชมีจุดยุทธศาสตร์สำคัญยิ่งเติบโต

“และนอกจากนี้เมืองโคราชยังเป็นเมืองที่เติบโตเร็วมาก เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทั้งเรื่องโครงการของรัฐบาลขนาดใหญ่ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่จะทำให้จ.นครราชสีมายิ่งเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไป”

โคราชมี 2 สนามบินแต่ไม่มีสายการบิน

“สายการบินนิวเจนฯถือว่าได้รับเกียรติอย่างมากจากชาวโคราช ที่ให้เรามาเปิดเส้นทางการบิน โคราชมีประชากรมากเป็นอันดับ2 ของประเทศรองจากกรุงเทพฯเท่านั้น แต่กลับไม่มีสายการบินมาให้บริการเลย ซึ่งจากการศึกษาวิเคาระห์การทำธุรกิจ การเดินทางของประชาชนต้องอาศัยทุกภาคส่วนทั้งขนส่งทางบก ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ ส่วนที่โคราชมีความพร้อมทางบกและราง และมีสนามบินอยู่ 2 สนามบินซึ่งจังหวัดอื่นน้อยมากที่จะมีแต่กลับไม่มีสายการบินมาให้บริการเลยเราก็แปลกใจมาก”

“นิวเจน”มาบินเชื่อมการเดินทางสู่ภูมิภาค

นายเจริญพงษ์  กล่าวอีกว่า “ที่ผ่านมาคนโคราชจะไปเชียงใหม่หรือภูเก็ตจะนั่งรถทัวร์หรือขับรถไปกรุงเทพฯเพื่อต่อเครื่องบิน ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และเป้าหมายของนิวเจน ก็เพื่อให้ความสะดวกกับชาวโคราช เชียงใหม่และภูเก็ต เพื่อเชื่อมการเดินทางสู่ภูมิภาคและประหยัดเวลาในการเดินทางให้น้อยที่สุดเพราะเวลามีค่าสำหรับทุกคน การเดินทางตรงช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายถูกลงอีกด้วย”

ตอบโจทย์ทั้งทำธุรกิจและท่องเที่ยว

“ที่ผ่านมาโคราชมีสายการบินแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังไม่ตอบโจทย์ แต่วันนี้การเปิดเที่ยวบินข้ามภูมิภาคสามารถตอบโจทย์ทั้งการทำธุรกิจและท่องเที่ยวมากขึ้น โคราชมีห้างใหญ่ๆถีง 3 แห่งตรงนี้นักท่องเที่ยวชอบมากและที่ขึ้นชื่อคืออาหารประจำจังหวัดทั้งส้มตำ ไก่ย่าง ผัดหมี่โคราช เป็นจุดขายและทางนิวเจนฯขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกหลานย่าโม และชาวโคราชจะให้การอนุเคราะห์และเอ็นดูสายการบินนิวเจน เหมือนลูกหลานชาวโคราชเช่นกัน” นายเจริญพงษ์ กล่าวสรุป

บินทุกวัน“โคราชไปเชียงใหม่และภูเก็ต”

สำหรับตารางการบินมีทุกวัน เส้นทาง “โคราช-เชียงใหม่” เวลา 08.00 น. และ “เชียงใหม่-โคราช” เวลา 10.30 น. ส่วนเส้นทาง “โคราช-ภูเก็ต” เวลา 13.00 น. และ “ภูเก็ต-โคราช” เวลา 15.45 น. ผู้ที่สนใจเดินทางกับสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส สามารถสำรองที่นั่งผ่าน Call Center เบอร์ 02-838-8338 หรือที่เคาท์เตอร์จำหน่ายตั๋วที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 09.00-18.30 น. และที่ชั้น 2 อาคารใหม่ห้างเดอะมอลล์โคราช เวลา 10.30-19.00 น. สามารถติดตามข่าวสารต่างๆได้ในเว็บไซต์  www.ngairways.com