ชาวปอดเหล็กพร้อมแล้ว “โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า” ครั้งที่6 วันที่ 3 ธันวาคมนี้ ชิงถ้วยประทานจาก “พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา” เตรียมออกสตาร์ทสุดยอดการแข่งขันวิ่งที่มาพร้อมกับบรรยากาศทิวทัศน์สุดสวยงามท่ามกลางทะเลหมอกอ่างพักน้ำลำตะคอง มีโอโซนบริสุทธิ์อันดับ 7 ของโลก สูงจากระดับทะเลปานกลางถึง 665 เมตร ท่ามกลางทะเลหมอกบนเขายายเที่ยงในฤดูหนาว ทำให้รู้สึกเหมือนวิ่งอยู่บนทางลอยฟ้า

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2560 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กับ จังหวัดนครราชสีมา และศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช พร้อมพันธมิตร จัดงานแถลงข่าวการแข่งขัน “โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2017” ครั้งที่ 6 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2560 ที่บริเวณอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา กฟผ. อ.สีคิ้ว ชิงถ้วยพระราชทานจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

โดยภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการเปิดงาน และ นายศานิต นิยมาคม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร กฟผ. มาร่วมงาน พร้อมด้วย ร้อยตรีหญิงระนองรัตน์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และ นางปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช ผู้สนับสนุนหลัก ณ บริเวณชั้นG ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช

นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การแข่งขันโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า2017 ถือเป็นครั้งแรกที่จังหวัดนครราชสีมาได้ขอประทานพระอนุญาตจัดทำถ้วยรางวัลพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เพื่อมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศประเภทฮาล์ฟมาราธอน (ชาย-หญิง) และยกระดับการแข่งขันจาก มินิมาราธอนเป็นฮาล์ฟมาราธอนตามมตราฐานสากล”

“และการจัดงานดังกล่าวจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา สร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี อีกทั้งอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ยังมีความพร้อมทั้งความสวยงามของเส้นทาง และอากาศที่บริสุทธิ์ ซึ่งนักวิ่งจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศ และอยากกลับมาเยือนจังหวัดนครราชสีมาอีกครั้ง”

ด้าน นายศานิต นิยมาคม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร กฟผ. กล่าวว่า “ การแข่งขันโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 และมีผู้เข้าแข่งขันเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากสนามแห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางวิ่งที่สวยงามและปลอดภัยของจังหวัดนครราชสีมา เพราะนักวิ่งจะได้วิ่งรอบอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งมีโอโซนบริสุทธิ์อันดับ 7 ของโลก เนื่องจากสูงจากระดับทะเลปานกลางถึง 665 เมตร ท่ามกลางทะเลหมอกบนเขายายเที่ยงในฤดูหนาว ทำให้รู้สึกเหมือนวิ่งอยู่บนทางลอยฟ้า จึงเป็นที่มาของชื่อการแข่งขัน “โคราชมาราธอนลอยฟ้า” ครั้งนี้”

“อีกทั้งนักวิ่งจะได้ชมวิวระหว่างทางที่สวยงามแปลกตาจากทุ่งกังหันลมผลิตไฟฟ้าจำนวน 14 ต้น พร้อมสักการะหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ นอกจากนี้ภายในงานยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชุนจาก 3 ตำบลของอำเภอสีคิ้ว ให้ชม ชิม ช็อป อาทิ นมแพะแปรรูป โรตีกรอบ น้ำพริกจิ้งหรีด ผลไม้อบแห้ง แหนมเห็ด ผลิตภัณฑ์โครงการชีววิถี จากตำบลคลองไผ่ ข้าวโพดหวาน น้ำนมข้าวโพดจากตำบลจันทึก และผักอินทรีย์ จากตำบลลาดบัวขาว”

นายศานิต กล่าวอีกว่า “สำหรับการแข่งขันในปีนี้ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท Fun Run ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.) รับสมัครเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี และประชาชนทั่วไป , ประเภทมินิมาราธอน (Mini Marathon)ระยะทาง 21.1 กม. รับสมัครประชาชนทั่วไปแบ่งตามกลุ่มอายุ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 3,500 คน”

“ซึ่งปัจจุบันมีผู้สมัครแข่งขันแล้วจำนวน 2,220 คน ผู้สนใจสามารถสมัครร่วมแข่งขันทางออนไลน์ได้ทางเว็ปไซต์ http://register.shutterrunning2014.com/main/register/korat-halfmarathon-loifaa ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 60 และสมัครเพิ่มเติมได้ที่หน้างานบริเวณอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ในวันที่ 2 ธันวาคม 60 เวลา 10.00-20.00 น.”

“โดยทาง กฟผ.ได้จัดบริการเต็นท์ที่พักสำหรับผู้เข้าแข่งขัน และเตรียมพื้นที่ที่ลานกางเต็นท์ จำนวน 400 เต็นท์ ณ บริเวณอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 08 730 2505 ,08 1579 2598 และ 04 4932 109 โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจจะนำไปใช้สำหรับกิจกรรมด้านการศึกษาของเยาวชน การพัฒนาคุณภาพชิวิตของผู้สูงอายุ และส่งเสริมกิจกรรมกีฬาในจังหวัดนครราชสีมา” นายศานิต กล่าวสรุป