หาดูยากพิธีจีนโบราณ “มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน” ทำพิธีลอยกระทงเจ“ปั๊งจุ่ยเต็ง” พร้อมสวดมนต์จีนทุกวันในงาน“อิ่มกาย สบายใจ ได้กุศล เทศกาลถือศีล กินเจ” ถวายเป็นพระราชกุศล “ในหลวงรัชกาสที่9” ที่เทอร์มินอล21โคราช พร้อมขนเมนูอาหารเจหลากหลายมาให้ได้ชิมครบตลอดช่วงเทศกาลฯ 8 วันเต็ม  

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ร่วมกับ มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน ทำพิธีลอยกระทงเจ “ปั๊งจุ่ยเต็ง” โดยมี คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ คุณรังสรรค์ อินทรชาธร กรรมการมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งฯ พร้อมคณะกรรมการฯทำพิธีโบราณจีนของมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง ในงาน “อิ่มกาย สบายใจ ได้กุศล เทศกาลถือศีล กินเจ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9”

โดยภายในงาน “อิ่มกาย สบายใจ ได้กุศล เทศกาลถือศีล กินเจ” จัดระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 ที่ชั้น 4 หน้าศูนย์อาหาร PIER21 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช จะมีพิธีสักการะบูชาเทพเจ้า และสวดมนต์แบบจีนบูชาเจ้าแม่กวนอิม และร่วมสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณทั้งหลายทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-11.00 น. พร้อมทั้งพิธีลอยกระทงเจ“ปั๊งจุ่ยเต็ง” และในวันที่ 27 ตุลาคม เวลา15.00 น.จะมีพิธีเคลื่อนกระทงเจ“ปั๊งจุ่ยเต็ง” ไปยังมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งฯ

สำหรับพิธี ลอยกระทงเจ“ปั๊งจุ่ยเต็ง” นั้นชาวจีนมีความเชื่อว่า การลอยกระทงลงในแม่น้ำช่วงเทศกาลกินเจ เป็นการลอยเพื่อสักการะ “พระยูไล” เพื่อขอพรให้ผู้ถือศีลกินเจได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง “พระยูไล” จะช่วยปกป้องคุ้มครองรักษามนุษยชาติทั้งหลายให้พ้นภัยจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

โดยกระทงเจ จะมีความหมายที่แตกต่างจากกระทงโดยทั่วไปตรงที่เจ้าของกระทง จะต้องเขียน ชื่อ นามสกุล และวันเดือน ปีเกิดใส่ลงไปในกระทงด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสะเดาะเคราห์ต่อชะตา ให้กับผู้ที่ถือศีลกินเจ และเชื่อว่าเป็นการปล่อยทุกข์โศก บาปเคราะห์ให้ลอยไปกับกระทง อีกทั้ง ยังมีการทำบุญด้วยการปล่อยเต่าและปลาไหล โดยมีพระจีนนำสวดทำพิธี และมีการอ่านรายชื่อแจ้งให้เทพเจ้ารับรู้ด้วย

ซึ่ง คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ได้เขียนชื่อ “ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช” และคำอธิฐานว่า “ขอให้เทอร์มินอลฯกิจการเจริญรุ่งเรือง และเป็นที่รักของชาวโคราชตลอดไป”

นอกจากนี้งาน “อิ่มกาย สบายใจ ได้กุศล เทศกาลถือศีล กินเจ” ยังมีหลากหลายเมนูเจจากร้านอาหารเจทั้งคาว และหวานกว่า 30 ร้านค้า มาจำหน่ายในราคาถูกมาเปิดให้บริการที่ชั้น 4 หน้าศูนย์อาหาร PIER21 เทศกาลถือศีล กินเจปีนี้มาร่วมสร้างกุศลและเสริมมงคลให้กับชีวิตไปพร้อมๆกัน