เปิดแล้วสเต็กแบรนด์ท้องถิ่นโคราชชื่อดัง “ด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่ถนนสืบศิริ36 ในซอยรางน้ำ บนเนื้อที่ 1ไร่ ดีไซน์ตกแต่งร้านให้เป็นอาณาจักรสไตล์เมืองคาวบอยจำลอง ทีเด็ดพร้อมย้อนยุคอาชีพเก่าครอบครัวตกแต่งด้วยของโบราณที่หาดูยาก สุดฮือฮาระดับบิ๊กมาร่วมงานเปิดร้านอาทิ อดีตรมว.อุตสาหกรรม, ผู้ว่าโคราชพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดฯ, ผู้ว่าฯหนองคาย, ปธ.หอการค้าโคราช และภริยาอดีตแม่ทัพภาคที่2

เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดร้าน “ด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่ในซอยรางน้ำ ถนนสืบศิริ ซอย36 ของ “คุณขาว”นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา โดยได้รับเกียรติจาก นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรมว.อุตสาหกรรม, นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นางณัฎฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดฯ, นายสุชาติ นพวรรณ ผวจ.หนองคาย, นายชัชวาล วงศ์จร ปธ.หอการค้าฯ, คุณหญิงปิ่นทอง ทรงสุนทร ภริยาอดีตแม่ทัพภาคที่2 และแขกผู้มีเกียรติ มาร่วมวันเปิดร้าน“ด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่อย่างยิ่งใหญ่

นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา เจ้าของร้าน “ด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” ถนนสืบศิริ36 อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ประวัติเส้นทางกำเนิดร้านสเต๊กจิ้มแจ่วแห่งแรกเกิดขึ้นแถวไนท์บาซาร์ เป็นการร่วมหุ้นกับกลุ่มเพื่อนทำได้กว่า 6 ปี หลังจากนั้นตนก็ขายหุ้นมาเปิดร้านด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว ถนนสืบศิริ เมื่อ 17 ปีที่แล้วสมัยนั้นถนนยังเป็น 2 เลน เปิดให้บริการพร้อมกับห้างเดอะมอลล์โคราช และได้หมดสัญญาปลายปี 2560 นี้ซึ่งทำให้เราต้องปิดร้านเก่า และหาสถานที่สร้างร้านแห่งใหม่ให้เสร็จก่อนหมดสัญญา”

“จากนั้นก็ไปได้ที่ในซอยรางน้ำ ถนนสืบศิริ36 ใกล้บ้านป๋าเปรมที่ดิน 1ไร่ อยู่ตรงข้ามบ้านคุณหญิงปิ่นทอง ทรงสุนทร ภริยาอดีตแม่ทัพภาคที่2 ห่างจากร้านเก่าถนนสืบศิริแค่ 2 แยก โดยเจ้าของที่ดินตรงนี้ให้เช่าระยะยาว เดือนละ 10,000 บาท เราสร้างตรงนี้ให้เป็น “ร้านด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่ จะไม่มีบรรยากาศโอเพ่นแอร์เหมือนร้านเดิมเป็นห้องแอร์อย่างเดียว โดยสร้างเป็นบรรยากาศสไตล์เมืองคาวบอยแบบจำลองใช้เงินลงทุนประมาณ 4 ล้านบาท”

“ร้านด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว แห่งใหม่ตนพยายามจะทำให้เป็นหน้าตาของเมืองโคราช ก็เลยทำเป็นรูปแบบเมืองคาวบอยจำลอง ถามว่าทำไมต้องเป็นเมืองคาวบอย ย้อนหลังวัยเด็กตอนเรียนอยู่ป.4 พ่อตนมีอาชีพทำโรงหนังชื่อ “ครบุรีภาพยนต์” เราก็เลยเอาป้ายชื่อเก่าเดิมๆที่เก็บรักษาไว้มาประดับในร้านนี้ด้วย หากสังเกตดีๆคำว่า “ครบุรีภาพยนต์” ตรงคำว่า “ยนต์” จะเขียนผิดที่ถูกคือ “ยนตร์” ตัว “ร-เรือ” หายไปมันมีที่มา “ร-เรือ” หายไปไหน”

นายจีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า “คือตอนที่พ่อตนทำป้ายนี้เงินหมดพอดีเลยเอาแค่นี้ เงินไม่พอที่จะทำ “ร-เรือ” ก็เลยติดป้ายนี้ไปเลยตั้งแต่ปีพ.ศ.2514 แต่ก่อนพ่อจะทำโรงหนังก็เปิดร้านขายยามาก่อนมีร้านตัดผมด้วย ก็เลยเอาเก้าอี้ตัดผมโบราณมาประดับร้านใหม่ เป็นสมบัติของครอบครัวที่ยังเก็บไว้ เพราะฉะนั้นร้าน “ด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” แห่งใหม่การตกแต่งจะเหมือนเล่าเรื่องราวในอดีตของครอบครัว “คาระวิวัฒนา” ที่ตนตั้งใจอยากทำให้เป็นตำนานของวงศ์ตระกูล”

“นอกจากนี้ยังมีอีกอาชีพที่ตนเคยทำคือปั้มน้ำมันก็จะแต่งเป็นสีเหลือง ที่ทำแล้วก็เจ๊งเพราะสมัยนั้นมีลูกค้าที่อยู่อำเภอและตำรวจมาใช้บริการเติมน้ำมันแต่เซ็นไว้ 3 เดือนถึงจะจ่ายเหมือนกับเราซื้อเงินสดแต่ขายเงินผ่อน ก็เป็นประสบการณ์ชีวิตของตนและครอบครัวเคยทำอาชีพอะไรมา ผ่านมาชั่วชีวิตตนก็ได้ไอเดียนำอาชีพในอดีตของครอบครัวมาตกแต่งร้าน ทำให้รำลึกว่าร้านนี้มีตำนาน”

“โดยส่วนตัวมีผู้ใหญ่หลายๆท่านบอกว่าผมมีเอกลักษณ์ จะพูดแต่ภาษาโคราชเท่านั้น เพราะเป็นความตั้งใจของตนที่จะอนุรักษ์ภาษาโคราชไว้ และเมื่อปี 2559 ตนได้รับรางวัล “ผู้ใช้ภาษาไทยท้องถิ่นดีเด่นแห่งชาติ” ไปรับรางวัลที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ และเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของครอบครัวคาระวิวัฒนา และสิ่งที่จะทำต่อไปคือจะอุทิศตัวเพื่อประโยชน์และสังคมคนโคราช จะทำยังไงให้เมืองโคราชมีชื่อเสียง โดยเป็นเอกลักษณ์ของโคราชแม้เราจะมีสายเลือดเป็นคาวบอย ก็จะเป็นคาวบอยตลอดไป”

“อย่างอีกหนึ่งของดีโคราชที่ตนร่วมกับอดีตนายกฯอบจ.โคราช “เฮียแก้ว”วิทูร ชาติปฏิมาพงศ์ ร่วมกันทำไว้เป็นงาน “โคราชด๊ะดาดของดี” แม้ว่านายกฯอบจ.คนต่อมาจะไม่เห็นความสำคัญของงานนี้ก็ตามเลยไม่มีการสานต่อ รวมไปถึงงาน BBQ FESTIVEL หรือ มหกรรมอาหารย่างโคราช จัดโดย “หอการค้า” ตนก็เป็นคนคิดรูปแบบงานนี้ขึ้นมาเช่นกัน” นายจีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย