โซเชียลแห่แชร์ภาพน้ำท่วมหนักเมืองโคราช หลายจุดขาประจำ “เซฟวัน-หน้าไอที-หน้าจวนผู้ว่าฯ-หนองไผ่ล้อม-หน้าเดอะมอลล์” น้ำระบายไม่ทันแถมตีกลับเข้าเมืองรถติดมโหฬารทั้งเมือง ด้าน “นายกฯสุรวุฒิ เชิดชัย” ชี้เปรี้ยงเร่งแก้ไขทุกจุดตลอดเวลาไม่นิ่งเฉยหาทางแก้ทั้งระบบ เหตุน้ำท่วมมีหลายปัจจัย พร้อมวางท่อใหม่เพิ่มแล้วยันดีขึ้นแน่นอน

หลังจากเมื่อวันที่ 5-6 กันยายน 2560 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานเกือบชั่วโมง ทำให้ถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมามีน้ำท่วมขังสูง เนื่องจากท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน เช่น ถนนมิตรภาพ ช่วงบริเวณหน้าตลาดเซฟวัน, ถนนราชสีมา-จักราช บริเวณแยกหัวทะเล, ถนนเบญจรงค์, ถนนสุรนารายณ์, ถนนจอมสุรางค์ยาตร หน้าที่ทำการไปรษณีย์จอมสุรางค์, ถนนราชดำเนินแยกไอทีพลาซ่า

และบริเวณหน้าจวนผู้ว่าฯทางเข้าค่ายสุรนารี และบริเวณถนนเดชอุดมหนองไผ่ล้อม ระดับน้ำท่วมขังถนนสูงกว่า 30-40 เซนติเมตร รถยนต์สัญจรผ่านลำบาก และมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์หลายคันเครื่องยนต์ดับ ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครราชสีมาต้องเร่งเก็บเศษปฏิกูลที่ขวางกั้นท่อระบายน้ำ ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ระดับที่ท่วมขังถึงลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา และเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมบริเวณจุดเดิมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ทั้ง 3 จุดแยกไอทีพลาซ่า หน้าจวนผู้ว่าฯและเซฟวัน ว่า “จากเหตุการณ์ฝนตกหนักล่าสุดเมื่อวันที่ 5-6 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมหนักในหลายจุดเขตเทศบาล เรายืนยันไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ เราได้ระดมคนไปแก้ปัญหาทันที โดยคาดว่าระบบท่อที่ส่งน้ำไปลำตะคองน่าจะมีปัญหาอุดตันบางส่วนหรือท่อระบายน้ำไม่พอบางส่วนทำให้น้ำไหลออกไม่ทันก็จะไหลย้อนเข้ามาในเขตเมือง”

“อย่างการระบายน้ำปกติจะไหลไปลำตะคองแต่ครั้งกลับไหลกลับเข้าเมือง เช่นน้ำจากหน้าเดอะมอลล์และเขตลำปรุทั้งก้อนไหลกลับ และอีกจุดคือหน้าเทอร์มินอลถ้าน้ำย้อนเข้าบริเวณบขส.ก็ไปกระทบกับหน้าไอทีเชื่อมถนนจอมพล ซึ่งบริเวณนี้เราวางท่อใหม่ซึ่งแขวงการทางฯได้อนุญาตให้เทศบาลวางท่อชุดใหม่ ข้ามฟากดึงน้ำจากหน้าอนุสรณ์สถาน ถนนจอมพล ถนนราชดำเนินข้ามไปลงฝั่งไอทีในลำตะคองอัษฎางค์ได้เลยน้ำจะไหลเร็วขึ้น”

“ส่วนบริเวณหน้าจวนผู้ว่าฯ เทศบาลได้ยื่นหนังสือถึงบริษัทฯรับเหมาก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ที่มีการวางท่อระบายน้ำไม่พอ ให้เขาขยายท่อใหญ่ขึ้น เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการรถไฟ ก็จะดึงน้ำลงรางเปิดระบายน้ำหลังโรงแรมปัญจดาราที่ขยายใหญ่ขึ้นไปแล้วเพื่อรองรับน้ำท่วม และจะทำให้มวลน้ำหน้าจวนผู้ว่าฯไหลลงเร็วขึ้น เรื่องนี้เทศบาลกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนอยู่แล้ว น่าจะแก้ได้ในระดับหนึ่ง”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “สำหรับพื้นที่แถวเซฟวัน ต้องขอขอบคุญท่านแขวงการทางฯที่เพิ่งย้ายมาปีนี้ ได้ร่วมหารือกันซึ่งตอนนี้เห็นภาพแล้วว่า น้ำท่วมเซฟวันแค่ 30 นาที แม้ว่ามีน้ำเยอะขึ้นแต่เวลาน้ำลดเร็วขึ้น น้ำจากทิศใต้ไหลมาทิศเหนือโดยดึงน้ำเพิ่มจากเดิมเป็นแอ่งรับน้ำจากถนน 304 เส้นไปปักธงชัย ทำให้น้ำไหลมารวมกันที่นี่เมื่อฝนตก”

“ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเทศบาลนครฯ ร่วมกับแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ได้ขุดลอกร่องกลางถนนเส้น 304 แล้ววางท่อระบายน้ำผ่านพื้นที่ตลาดเซฟวัน อันเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบริเวณดังกล่าว ขณะนี้ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับฤดูน้ำหลากที่กำลังจะเข้ามาถึง โดยได้นำรถแบ๊กโฮเร่งขุดดินบริเวณเกาะกลางถนนเส้น 304 เพื่อให้เป็นร่องสำหรับรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ภายในกองบิน 1 และบริเวณตำบลปรุใหญ่”

นายกฯสุรวุฒิ เชิดชัย

“ขณะเดียวกันก็เร่งทำการวางท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 คูณ 2 เมตร รวม 2 ชุด เพื่อผันน้ำจากตลาดเซฟวันไปลงลำตะคองหลังห้างโฮมโปร แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด โดยภายในอาทิตย์นี้คณะทำงานแก้ปัญหาจะลงไปในพื้นที่ต้นน้ำ ในเขตเทศบาล-อบต.ข้างเคียง เพื่อบูรณาการในการกักเก็บน้ำหรือชะลอการไหลของน้ำ จนกว่าจะสร้างท่อระบายน้ำชุดที่ 3 ลอดทางรถไฟไปลงลำตะคองเสร็จ ซึ่งทางเทศบาลมีงบประมาณแล้ว ในการวางท่อระบายน้ำในหลายจุดแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเซฟวัน” นายสุรวุฒิ กล่าวสรุป

(Cr.ภาพจากเพจ-กลุ่มข่าวโคราช และประชาชาติ)