คืบหน้าโคราชสร้าง “พระเมรุมาศจำลอง” บริเวณพื้นที่หน้าศาลากลาง เริ่มขึ้นฐานพระเมรุมาศฯแล้ว เพื่อให้ประชาชนชาวโคราช ได้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ “ในหลวงรัชกาลที่9” โดยไม่ต้องเดินทางเข้าพระราชพิธีฯที่กรุงเทพฯ พร้อมประดับดอกดาวเรืองทั่วเมืองโคราช ล่าสุดทุกภาคส่วนเริ่มมอบดอกไม้จันทน์จากจิตอาสาภาคเอกชนให้ทางจังหวัดแล้ว

หลังจากเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม เจ้าหน้าที่สำนักงานปกครองจังหวัด ได้ทำการนำกรวยมาวางกั้นพื้นที่ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับมีการฉีดสีมาร์กจุดไว้ ล่าสุดวันที่ 3 กันยายน ได้มีความคืบหน้าไปมากโดยเริ่มสร้างฐานพระเมรุมาศแล้ว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ภายหลังจากที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขึ้น ที่บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร และในต่างจังหวัด ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการจัดประดับตกแต่ง สถานที่ให้เหมาะสม มีความสะอาดเรียบร้อย พร้อมจัดกองอำนวยการความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างดีที่สุด”

“ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้กำหนดสถานที่จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองขึ้น ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพระเมรุมาศจำลองที่จะจัดสร้างนี้ ทางกระทรวงมหาดไทยได้ออกแบบส่งมาให้จังหวัดนครราชสีมาแล้ว โดยเป็นทรงปราสาท ยอดปรางค์มีลักษณะคล้ายพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท มีทางขึ้น-ลง 3 ทาง เพื่อให้ประชาชนได้เดินขึ้นไปถวายดอกไม้จันทน์”

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า “ทางจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และสำนักงานปกครองจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการจัดเตรียมสถานที่ก่อสร้าง ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่จะประสานเข้ามาช่วย โดยกำหนดก่อสร้างให้เสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 นี้”

“พร้อมกันนี้จะให้มีการประดับดอกดาวเรืองตามถนนเส้นต่างๆ ทั่วเมืองโคราช ส่วนดอกไม้จันทน์ที่จะให้ประชาชนมาร่วมพิธีนั้น ขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ประดิษฐ์ไว้แล้วกว่า 2 ล้านดอก ซึ่งเพียงพอกับประชาชนทั้งจังหวัดแน่นอน ส่วนต่างอำเภอก็จะให้กำหนดจุดประกอบพระราชพิธีบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ หรือสถานที่ตามความเหมาะสม” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว

ทางด้านภาคเอกชนได้เริ่มนำดอกไม้จันทน์จากจิตอาสานำมามอบให้แก่จังหวัด และเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2560 คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21โคราช พร้อมคณะ เป็นผู้แทนเทอร์มินอล 21 โคราช ส่งมอบดอกไม้จันทน์ จำนวน 99,999 ดอกให้กับจังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้รับมอบ ณ ศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมาเพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2560 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช จัดงาน “จิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน มอบ 100,000 ดอก แก่จังหวัดนครราชสีมา” ณ ลานมอลล์พาร์ค ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช โดยมี นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาให้เกียรติเป็นประธานรับมอบในพิธี พร้อมด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา  นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานกลุ่มจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานจังหวัดนครราชสีมา และ นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้บริหารบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมงาน