คืบหน้า “วัดพระนารายณ์มหาราช” ได้รื้อถอนอาคารเดิม 8 ห้องริมถนนประจักษ์ข้างศาลหลักเมือง ใกล้เสร็จแล้วเพื่อเตรียมจัดสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” งบ 10 ล้านบาทเสร็จใน 1 ปี เพื่อเชื่อมต่อ “ศาลหลักเมือง” ที่ปรับปรุงใหม่เช่นกัน พร้อมเตรียมจัดงาน “สถาปนาเมืองนครราชสีมา” เป็นงานประจำปีคู่ “งานย่าโม”

ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เปิดเผยว่า “แบบสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เสร็จแล้วถ้าชาวโคราชได้เห็นแบบจะภูมิใจ ภูมิทัศน์ตรงนี้จะเชื่อมศาลหลักเมือง เป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งคู่ลานย่าโมจะเป็นแหล่งดึงนักท่องเที่ยวประชาชนที่รักในงานศิลปวัฒนธรรม รักในประวัติศาสตร์ เข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อมาชมที่วัดพระนารายณ์แห่งนี้”

“เดิมที่จังหวัดขอสร้างข้างในก่อนแล้วค่อนรื้อตึก แต่กรมศิลป์ฯไม่ให้เพราะเกรงว่าไม่สมพระเกียรติ และหลังจากเคลียร์ซากตึกเสร็จแล้ว ก็จะนำภาพทางเข้าที่รื้อแล้วไปให้ทางกรมศิลป์ฯเพื่ออนุมัติให้เริ่มสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” และตั้งงบประมาณ พร้อมเริ่มสร้างปี 2565 ส่วนรูปหล่อองค์พระนารายณ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสานเป็นผู้ออกแบบ และต้นแบบได้รับอนุมัติจากกรมศิลป์แล้ว”

“โดยจะสร้างแยกเป็น 2 ส่วนคือโรงหล่อองค์“สมเด็จพระนารายณ์ฯ” ก็จะทำไป ส่วนที่วัดพระนารายณ์ฯ ก็จะปรับภูมิทัศน์สร้างฐาน ประมาณ 1 ปีเสร็จใช้งบทั้งหมดกว่า 10 ล้านบาท ส่วนศาลหลักเมือง มีแนวคิดที่จะยกสูงขึ้น อีกประมาณ 3 เมตร เพื่อให้ดูเด่นสง่า และขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นเพื่อเชื่อมไปยัง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คประวัติศาสตร์แห่งใหม่ต่อจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”

“หลังจากสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระนารายณ์ เสร็จแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา จ.นครราชสีมา จะมีแต่งาน “ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม” ที่จัดช่วงวันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.ทุกปี แต่ต่อไปจะมีงานประจำปีของจังหวัดอีก 1 งานคือ “สถาปนาเมืองนครราชสีมา” สร้างสมัยพระนารายณ์ฯซึ่งโคราชยังไม่เคยจัด ตรงกับวันไหนนั้นได้ให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดฯไปค้นหาประวัติว่าเป็นวันไหน และครบรอบอายุเท่าไร” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย