บิ๊กเซอร์ไพรส์ “โรงแรมวีวัน โคราช” ของ “ชัชวาล วงศ์จร” ยุบอาคารศูนย์ประชุมข้างโรงแรม เปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ “ศูนย์สุขภาพ V.WELL By V-ONE” เผยเป็นธุรกิจแนวใหม่โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ แห่งแรกในโคราช ที่รวมแพทย์เฉพาะทางชื่อดัง มาอยู่ในที่เดียวพร้อมร้านอาหารคลีน ร้านกาแฟเพื่อสุขภาพ เหมาะกับผู้ป่วยเฉพาะโรค ทุ่มลงทุนใหม่ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ยันรายได้ 70% จะคืนสู่สังคม เริ่มลุยพลิกโฉมแล้วพร้อมเปิดต้นปีหน้า

นายชัชวาล วงศ์จร และลูกสาว จะร่วมกันบริหาร ศูนย์สุขภาพ V.WELL

นายชัชวาล วงศ์จร เจ้าของโรงแรมวีวันโคราช เปิดเผยว่า “แนวคิดช่วงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิดตอนนี้ ในธุรกิจโรงแรมหลังจากปลดล็อกให้โรงแรมเปิดได้แล้ว แต่ยังต้องควบคุมระยะห่าง และความสะอาดตามที่สาธารณะสุขกำหนด ทำให้ได้รับผลกระทบ และต้องใช้ระยะเวลาการฟื้นตัวเป็นปีๆ อย่างเร็วสุดคือกลางปีหน้า กว่าจะถึงกลางปีหน้า ธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมบางอย่างจำเป็นจะต้องหยุดหรือปิดตัวลงค่อนข้างเยอะ เพราะทนต่อสภาพการขาดทุนต่อไปไม่ได้”

“เนื่องจากทางภาครัฐก็ไม่สามารถมาช่วยเหลือได้เต็มตัว ถ้าการท่องเที่ยวเรายังมีแค่ในประเทศยังไม่เพียงพอ เม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวหายไปค่อนข้างเยอะมากของธุรกิจโรงแรมกว่าจะถึงกลางปีหน้า ในสถานการณ์โรงแรมถ้าเป็นเมืองท่องเที่ยวจะกระทบอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แต่อย่างในโคราช เป็นเรื่องของงานประชุมสัมมนา เราต้องพึ่งรัฐอย่างเดียว กับเอกชน แต่เอกชนเมื่อหายไป 70-80% ซึ่งมันเหลือน้อยมาก ส่วนภาครัฐหายไปไม่ต่ำกว่า 30%” 

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องของสาธารณสุข ที่มีการเว้นระยะห่าง เพราะห้องที่เราเคยจัดได้ 300 เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 150 ตัวเลขหายไปหมด ทั้งจำนวนคนพักหายไป 50% ตัวเลขของงานอีเว้นท์-ประชุมสัมมนาที่จะเข้ามาหายไปไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งเหลือน้อย ไม่สามารถที่จะพยุงสถานการณ์ของโรงแรมไปได้ ทางโรงแรมวีวัน ก็หาทางออกของเรา โชคดีที่เราพอมีเงินบางส่วนที่จะมาซัพพอร์ตเราได้”

“สำหรับธุรกิจโรงแรมก็ยังอยู่แต่จะลดจำนวนห้องลง เพราะสถานการณ์ตอนนี้คนเข้าพักน้อย ต่อคืนไม่เกิน 10-15 ห้องจากเดิม 116 ห้อง เราจึงเปิดดำเนินการ 38 ห้อง ใช้พนักงานที่ดูแลลดลงเพื่อให้คุ้มค่าใช้จ่าย ส่วนงานประชุม สัมมนา และงานเลี้ยงสังสรรค์ยังมาจัดได้ที่โรงแรม ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 150 คน เราจึงมองธุรกิจอื่นๆเข้ามาเสริม เช่นธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ”

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า “ตอนนี้โรงแรมวีวันโคราช เปิดบิ๊กโปรเจ็กต์ใหม่ ได้ปิดพื้นที่อาคารศูนย์ประชุม ด้านข้างโรงแรม มีเนื้อที่ทั้งหมด 2,000 กว่าตารางเมตร เปลี่ยนให้เป็น “ศูนย์สุขภาพ V.WELL By V-ONE” ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงออกแบบตกแต่งสถานที่ โดยภายในศูนย์สุขภาพ จะมีคลินิกเฉพาะทางโดยแพทย์ที่มีชื่อเสียงในโคราช มารวมอยู่ในที่เดียว มีเรื่องของการกายภาพ เรื่องการพัฒนาสมองเด็กแรกเกิดตั้งแต่ฝากท้องเลย ที่นี่เน้นดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และโรคเฉพาะทางเช่นเป็นโรคเบาหวาน ความดัน หัวใจ กระดูก ผิวหนัง และยังมีคลินิกสายตา ฟัน หู คอ กระดูกด้วย”

“ศูนย์สุขภาพที่นี่จะเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เพราะตนคิดเองทั้งหมด และ “V.WELL By V-ONE” จะเป็น “โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ (Social Enterprise)” กิจการเพื่อสังคม เป็นการทำธุรกิจ ที่ไม่ได้มุ่งหวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่มุ่งที่จะทำให้สังคมดีขึ้น เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมแห่งแรกในโคราช”

“ซึ่งรายได้ 70% จะคืนสู่สังคมแยกเป็น 3 ส่วนเช่น เรื่องภัยพิบัติทั้งประเทศเราจะนำเงินไปช่วย และช่วยเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมในโคราช เช่นซื้อรถดับเพลิงให้จังหวัด อบจ.และเทศบาล และมอบให้โครงการที่เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อพัฒนาเยาวชนเป็นต้น”

“นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นอาหารคลีนที่เหมาะกับผู้ป่วยเป็นโรคต่างๆ มีร้านกาแฟ French Kitsch มีโลโก้เป็นรูปสุนัข เป็นร้านกาแฟเพื่อสุขภาพแบรนด์ของคนโคราช ทั้งหมดใช้งบลงทุนเกิน 50 ล้านบาท และคาดว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์ต้นปี 2564 จะเปิดให้บริการได้แน่นอน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย