บิ๊กเซอร์ไพรส์ “โรงแรมวีวัน โคราช” พลิกสถานการณ์หลังไวรัสล้างโลกโควิด19 ทำธุรกิจโรงแรมต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพราะรายได้ไม่สามารถอยู่ได้แม้คลายล็อกแล้ว ล่าสุด “ชัชวาล วงศ์จร” เผยเตรียมเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ ยุบศูนย์ประชุมข้างโรงแรม ขอทำเพื่อสังคมเปลี่ยนโฉมเป็น “ศูนย์สุขภาพ” ระดับมาตรฐานทุ่มลงทุนใหม่ ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท เริ่มลุยพลิกโฉมสิงหาคมนี้พร้อมเปิดธุรกิจใหม่ต้นปีหน้า

นายชัชวาล วงศ์จร เจ้าของโรงแรมวีวันโคราช เปิดเผยว่า “แนวคิดช่วงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิดตอนนี้ ในธุรกิจโรงแรมหลังจากปลดล็อกให้โรงแรมเปิดได้แล้ว แต่ยังต้องควบคุมระยะห่าง และความสะอาดตามที่สาธารณะสุขกำหนด ทำให้ได้รับผลกระทบ และต้องใช้ระยะเวลาการฟื้นตัวเป็นปีๆ อย่างเร็วสุดคือกลางปีหน้า กว่าจะถึงกลางปีหน้า ธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมบางอย่างจำเป็นจะต้องหยุดหรือปิดตัวลงค่อนข้างเยอะ เพราะทนต่อสภาพการขาดทุนต่อไปไม่ได้”

“เนื่องจากทางภาครัฐก็ไม่สามารถมาช่วยเหลือได้เต็มตัว  ถ้าการท่องเที่ยวเรายังมีแค่ในประเทศยังไม่เพียงพอ เม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวหายไปค่อนข้างเยอะมากของธุรกิจโรงแรมกว่าจะถึงกลางปีหน้า ในสถานการณ์โรงแรมถ้าเป็นเมืองท่องเที่ยวจะกระทบอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แต่อย่างในโคราช เป็นเรื่องของงานประชุมสัมมนา เราต้องพึ่งรัฐอย่างเดียว กับเอกชน แต่เอกชนเมื่อหายไป 70-80% ซึ่งมันเหลือน้อยมาก ส่วนภาครัฐหายไปไม่ต่ำกว่า 30%” 

“โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องของสาธารณสุข ที่มีการเว้นระยะห่าง เพราะห้องที่เราเคยจัดได้ 300 เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 150 ตัวเลขมันหายไปหมด ทั้งจำนวนคนหายไป 50% ตัวเลขของงานที่จะเข้ามาหายไปไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งเหลือน้อย ไม่สามารถที่จะพยุงสถานการณ์ของโรงแรมไปได้ ทางโรงแรมวีวัน ก็หาทางออกของเรา โชคดีที่เราพอมีเงินบางส่วนที่จะมาซัพพอร์ตเราได้”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “บังเอิญมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงโควิด คือโรงแรมวีวันได้รับความร่วมมือจากพ่อค้าประชาชนในโคราช ช่วยกันทำ “ตู้กั้นจุดคัดกรอง” ซึ่งผลิตที่โรงแรมวีวัน เบื้องต้นขอมา 10 ตู้ แต่เราผลิตแจกไปทั้งหมด 350 ตู้ ซึ่งเราแจกให้โรงพยาบาลทั่วทั้งโคราช ต่างอำเภอเกือบทุกที่จะได้รับจากโรงแรมวีวันและหอการค้า แต่เป็นความช่วยเหลือของภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป  ซึ่งต้นทุนไม่เกิน 1 พันบาท เพราะไม่เสียค่าแรง โดยใช้พนักงานของโรงแรม 20 กว่าคนเป็นคนทำ”

“เมื่อเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเล็งเห็นว่า ธุรกิจที่เกี่ยวกับวงการแพทย์น่ายังไปได้ และตรงกับวัตถุประสงค์ นโยบายของโรงแรมวีวัน คือต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือสังคม ก็น่าจะทำเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพอาจจะดีกว่า”

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า “ตอนนี้โรงแรมวีวัน ได้เตรียมเงินที่จะลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนศูนย์ประชุมด้านข้างโรงแรมทั้งหมด 2,000 กว่าตารางเมตรให้เป็น “ศูนย์สุขภาพ” ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงเตรียมตัวก็จะมีข่าวให้ทราบเรื่อยๆ โรงแรมก็ยังอยู่แต่จะลดจำนวนห้องลง เพราะสถานการณ์ตอนนี้คนเข้าพักน้อย ต่อคืนไม่เกิน 10-15 ห้องจากเดิม 116 ห้อง เราจึงเปิดดำเนินการไม่เกิน 30 ห้อง ใช้พนักงานที่ดูแลลดลงเพื่อให้คุ้มค่าใช้จ่าย” 

“เราจึงมองธุรกิจอื่นๆเข้ามาเสริม เช่นธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งการลงทุนเกิน 40 ล้านบาท ส่วนชื่อจะสรุปอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มปิดปรับปรุงเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป และคาดว่าต้นปีหน้าจะได้เห็นเป็นรูปร่างแน่นอน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย