“โรงแรมปัญจดาราโคราช” ปิดศูนย์พักอาศัยชั่วคราวโควิด-19 LOCAL QUARANTINE แล้วหลังเสร็จสิ้นภารกิจวันที่ 14 มิ.ย.63 หลังจากไวรัสโควิด19 เมืองโคราชเป็นศูนย์ต่อเนื่อง พร้อมฆ่าเชื้อทั้งโรงแรม และติดตั้งเครื่องพ่นฆ่าเชื้อโรคในอากาศและพื้นผิว ด้วยเทคโนโลยี PCI ด้าน “ผู้ว่าโคราช” ลั่น “ปัญจดาราเป็นโรงแรมที่เสียสละร่วมสู้ไวรัสโควิดกับทางราชการ ต้นแบบแห่งแรกในประเทศ”

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.63 ที่โรงแรมปัญจดารา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีพิธีปิดศูนย์พักอาศัยชั่วคราวโควิด-19 LOCAL QUARANTINE โรงแรมปัญจดารา โดยมี ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เป็นประธาน พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดฯ, นพ.สุผล ตติยนันทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา, นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ เจ้าของโรงแรมปัญจดารา และข้าราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ ศูนย์พักอาศัยชั่วคราวโควิด-19 LOCAL QUARANTINE เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 63 คนแรกที่มากักตัวเป็นผู้สุ่มเสี่ยงในกลุ่มเซียนมวย และที่มาจากธนาคารกรุงไทย และทุกคนที่มาคือผู้ติดเชื้อแล้วรักษาหายที่โรงพยาบาล ก็มากักตัวต่อที่ปัญจดารา 14 วัน สรุปตั้งแต่เปิด มีผู้มากักตัวที่โรงแรมปัญจดาราถึงวันที่ 14 มิ.ย.กว่า 70 คน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ จ.นครราชสีมาต้องร่วมกันต่อสู้กับ โรคระบาดไวรัสโควิด-19 เราได้เห็นถึงความร่วมมือทั้งส่วนราชการ และเอกชน ตั้งแต่เราต้องวางกฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในระดับน้อยที่สุด ตามที่รัฐบาล และ ศบค.กำหนดมา ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม”

“จังหวัดได้แจกถุงยังชีพให้ประชาชนทุกระดับอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นวินมอเตอร์ไซค์ คนทำงานสนามกอล์ฟ ขับรถทัวร์ ขายก๋วยเตี๋ยว หรืออาชีพต่างๆถึงได้รู้ว่า ที่เราใช้มาตรการณ์ปิดสถานที่ต่างๆ คนที่มีอาชีพทั่วไป ไม่ยากจนเขาน่าจะอยู่ได้ แต่ความจริงไม่ใช่เลยเขาลำบากมากเหลือเกิน เพราะหาเงินมาได้ก็ใช้ไป ไม่มีเงินสต็อคไว้แค่หยุด 3 วันก็อยู่ไม่ได้แล้ว เพราะฉะนั้นนี่คือเป้าหมายแผนพัฒนาประเทศที่จะทำยังให้ ประชาชนหากหยุดงานนาน 1 เดือนต้องมีเงินใช้และอยู่ได้”

“จากสถานการณ์โรคทำให้เรากังวล ช่วงแรกกลางเดือนเมษายนที่มีคนติดเชื้อประมาณ 15 ราย และคาดว่าสิ้นเดือนน่าจะถึง 50 ราย แต่เพราะความร่วมมือจากประชาชนทุกฝ่ายและการทำงานอย่างหนักของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยกันดูแลผู้ต้องถูกกักตัว 14 วันบางรายก็ไม่ยอมกักตัว มีหลายปัญหาที่ต้องร่วมกันแก้ไข”

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า “พอมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราก็ต้องเตรียมหาสถานที่ต่างเพื่อกักตัว LOCAL QUARANTINE ให้ได้ หากกรณีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งสถานที่ของราชการ หรือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือที่ฝึกลูกเสือที่ห้วยยาง และที่วังน้ำเขียว เสียงก็สะท้อนกลับมาหลายเรื่องหลายอย่าง ไม่ควรใช้เป็นสถานที่กักตัว ตอนนั้นกังวลมากโคราชเมืองใหญ่ขนาดนี้ทำไมหาสถานที่กักตัวไม่ได้”

“และข่าวดีก็มาถึงเมื่อคุณสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานบริหารโรงแรมปัญจดารา เสนอตัวเป็นสถานที่กักตัว LOCAL QUARANTINE ให้กับทางราชการคนแรก ทำให้เรื่องนี้มีทางออกและมีกำลังใจ ความกังวลเวลานั้นหายไปเลย หลังจากนั้นก็เริ่มนำคนมากักตัวที่นี่ รวมถึงให้บุคลากรทางการแพทย์มาพักฟรีได้เพื่อไม่ต้องกลับบ้านไปหาครอบครัว เพราะอาจนำเชื้อกลับบ้าน”

“จนถึงวันนี้จำนวนคนที่มากักตัวโรงแรมปัญจดารา น่าจะอยู่ประมาณกว่า 70 ราย และผู้มากักตัวพอใจในการดูแลของเจ้าหน้าที่และพนักงานรงแรมที่นี่ ก็มีการกระจายข่าวไป ทำให้คนที่จะถูกกักตัวมีความสบายใจและง่ายมากขึ้น บางรายเดินทางมาจากต่างประเทศถึงขั้นระบุขอมากักตัวปัญจดาราเลย”

“จังหวัดต้องขอขอบคุณโรงแรมปัญจดารา ที่เสียสละเป็นโรงแรมแห่งแรกในโคราช ที่ให้การช่วยเหลือทางราชการ แก้ปัญหาให้มีสถานที่กักตัวและไม่ใช่เป็นรายแรกภูมิภาค แต่เป็นภาคเอกชนที่เป็น LOCAL QUARANTINE แห่งแรกในประเทศไทยอีกด้วย” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย

นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ อดีตสส.โคราช และเจ้าของโรงหนังไฟว์สตาร์-โรงแรมปัญจดารา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “เริ่มต้นโครงการเสนอตัวเปลี่ยนโรงแรมปัญจดารา ให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ตนได้โพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 63 ขอเสนอแนวทางช่วยเหลือจังหวัดฯกรณีมีผู้ป่วยหรือสงสัยติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยโพสต์ว่า

“ประเทศจีน..สร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงภายใน 10 วัน โคราชบ้านเราสามารถมีโรงพยาบาลสนามภายใน 2 วัน โดยเราจะเปลี่ยนแปลงสถานที่ของเราให้เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียง จนกว่าภารกิจ”โควิท 2019″ จะแล้วเสร็จ ถ้าหากทางราชการต้องการและมาหารือร่วมกัน”

“หลังจากนั้นสื่อต่างๆก็มาขอสัมภาษณ์จนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ และเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ทางสาธารณสุขจังหวัดฯก็เข้ามาคุย ซึ่งตอนนั้นทางโคราชก็มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งตนคิดว่า เราสร้างโรงพยาบาลสนามได้ทำไมไม่มีใครทำอะไร เลยเข้ามาคุยว่าจะทำแบบไหน อย่างไร แล้วก็เข้ามาตรวจสถานที่โรงแรมปัญจดารา เมื่อวันที่ 22 -23 มีนาคม”

นายสมชัย กล่าวอีกว่า “ตอนแรกที่ประเมินไว้ว่าคนติดเชื้อไวรัสโควิด19 จะมีมาก เพราะดูจากผู้ติดเชื้อที่ประเทศจีน แต่ในโคราชกลับมีแค่ 19 คนเท่านั้น ประกาศปิดให้บริการห้องพักชั่วคราว พร้อมเปิดเป็น ศูนย์พักอาศัยชั่วคราวโควิด-19 แห่งแรกในอีสานโดยเริ่มกักตัวจริงๆคือวันที่ 5 เมษายน คนแรกที่มาเป็นในกลุ่มเซียนมวยตามข่าวเลย และที่มาจากธนาคารกรุงไทย กลุ่มนี้คือผู้ติดเชื้อแล้วรักษาหายที่โรงพยาบาล ก็มากักตัวต่อที่ปัญจดารา 14 วัน ซึ่งก็ไม่ได้พบมีเชื้อแล้ว”

“สรุปตั้งแต่เปิดเป็นสถานที่กักตัว 14 วัน มีผู้มากักตัวที่โรงแรมปัญจดาราถึงวันที่ 14 มิ.ย.ประมาณกว่า 70 คน และจะปิดโครงการโรงพยาบาลสนามสถานที่สำหรับเฝ้าสังเกตอาการผู้ที่กักตัวเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือ Local Quarantine พร้อมกับปิดโครงการแจกข้าวกล่องที่ทำมาทุกวันอีกด้วยในวันที่ 14 มิ.ย.”

นายสมชัย กล่าวต่อว่า “ตลอดเวลาเราได้เห็นน้ำใจชาวโคราชมาร่วมบริจาคชุด PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์ เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย อาหาร น้ำดื่มฯลฯ ให้กับทางโรงแรมตลอดเวลาที่ใช้เป็นศูนย์พักอาศัยชั่วคราวโควิด-19 LOCAL QUARANTINE”

“หลังจากปิดโครงการทางสาธารณสุขมาทำความสะอาด และได้ยื่นหนังสือถึงโครงการ “ร้อยดวงใจต้านภัยวิกฤตอากาศ” เป็นมูลนิธิฯที่เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อจากที่กรุงเทพฯ ส่งทีมมาฆ่าเชื้อทั้งหมดในโรงแรมแล้ว และติดตั้งเครื่องพ่นฆ่าเชื้อโรคในอากาศและพื้นผิว ด้วยเทคโนโลยี PCI หลังจากนั้นก็จะเปิดให้บริการได้ คิดว่าไม่มีผลกระทบกับการใช้บริการ เพราะที่นี่ไม่มีคนป่วยติดเชื้อมีเพียงผู้มากักตัวหลังจากรักษาหายจากรพ.แล้ว” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย