สงครามคอนโดเมืองโคราช แรงทะลักจุดเดือด! จำได้หรือไม่! บิ๊กเซอร์ไพรส์เมื่อปี 2557 กลุ่มทุน “แสนสิริ” เปิดตัวคอนโดมิเนียมหรู “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” คอนโดสูงสุดโคราช 25 ชั้น 1,000 กว่ายูนิตกลางใจเมืองย่าโมข้างบิ๊กซีและเทอร์มินอล21 แต่ยกเลิกโครงการไป แต่ที่ดินยังอยู่ผ่านมา 6 ปี ผู้บริหารเคยกล่าวไว้ว่า “รอ 3 ห้างยักษ์ “เดอะมอลล์-เทอร์มินอล21-เซ็นทรัล” เปิดครบรีเทิร์นแน่ สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว

ย้อนอดีตบิ๊กโปรเจ็กต์คอนโดยักษ์แท่งแรกกลางเมืองโคราช เมื่อปี 2557 แบรนด์ยักษ์ “แสนสิริ” เตรียมทุ่มคอนโดมิเนียมหรู “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” บนที่ดิน 6 ไร่กว่าหลังห้างบิ๊กซี ใกล้ห้างเทอร์มินอล21 ทางเข้าติดโชว์รูมมาสด้าถนนมิตรภาพ ก่อนถึงแยกไอทีพลาซ่า สูงเฉียดฟ้าถึง 25 ชั้น มีห้องกว่า 1,134 ยูนิต มูลค่าลงทุน 2,500 ล้านบาท และได้รับการอนุมัติผ่านการตรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม EIA แล้ว

 และ “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” ยังเป็นตึกสูงที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองโคราชได้โดยรอบได้ถึง 360 องศา ตามเป้าเดิมสร้างเสร็จให้ลูกค้าเข้าอยู่อาศัยได้ในปี 2560 แต่แล้วต้องพับโครงการคืนเงินจอง และยังติดป้ายหน้าโครงการคอนโด “แสนสิริ”ประกาศขาย-ให้เช่า แล้วล้มโครงการไปเลย

ต่อมาเมื่อกลางปี 2559 นายเมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยว“สราญสิริ โคราช”ตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมือง (บายพาส) มีมูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท

ซึ่งทางผู้บริหารได้กล่าวถึงคอนโด“เดอะ เบสไฮท์–โคราช” ที่ยุติการก่อสร้างชั่วคราวไปว่า “ส่วนโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมเดอะเบสไฮท์ โคราช ที่บริษัทได้ทำการชะลอโครงการก่อสร้างออกไป บริเวณสามแยกบิ๊กซีนั้น ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดชัดเจนในการกลับมาก่อสร้างใหม่ ซึ่งแสนสิริได้คืนเงินให้กับลูกค้าไปหมดแล้ว แต่ที่ดินบริเวณนั้นยังเป็นของแสนสิริ และยังอยู่ อย่างไรก็ตามในอนาคตต้องขึ้นโครงการแน่นอน”

“ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคนในโคราชด้วย ตอนนี้โคราชมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทั้งเดอะมอลล์, เทอร์มินอล และเซ็นทรัลพลาซา เข้ามาลงทุน เมื่อสถานการณ์ในอนาคตเอื้ออำนวย รอให้ห้างสรรพสินค้าเสร็จพร้อมๆกัน ถึงเวลานั้นก็มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการก่อสร้างคอนโดเดอะเบสไฮท์ต่อไป” นายเมธา กล่าว

ปีนี้ 2563 ผ่านมา 6 ปีเมืองโคราชก็มีโปรเจ็กต์คอนโดเกิดใหม่ทั้ง “พลัสคอนโด” สูง 30 ชั้นและ “เอสเซ็นท์คอนโด2” สูง 33 ชั้น และคอนโดแบรนด์ท้องถิ่นอีก ยังมีโรงแรมใหม่ที่กำลังก่อสร้างอย่าง “โรงแรมเซ็นทารา บิวสิเนส โฮเทล” ในห้างเซ็นทรัลโคราช และ “โรงแรมเซ็นเตอร์พอยต์” บนห้างเทอร์มินอล21โคราช

หรือจะเป็นโอกาสที่ “แสนสิริ” จะรีเทิร์นกลับมาสร้างคอนโดแบรนด์ “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” อีกครั้งน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว!