“โตเมืองราช” ร้าน“สุดยอดก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” เปิดตำนานท้าชิมเมนูเด็ด 7 ทศวรรษ “ห่อหมกปลาช่อนใบยอสูตรโบราณ” อีกซิกเนเจอร์ที่สืบทอดจากยุคแม่กว่า 70 ปี “ห่อหมกแม่เปี่ยน มณีนาค” เป็นตำนานจาก อ.วัดเพลง เมืองราชบุรี ยุคหาบขาย สุดดังเพราะประกวดห่อหมกชนะเลิศได้เข้าฉากหนังไทยในอดีตเรื่อง “เจ้าชายห่อหมก” ยุคพระเอก “สมบัติ เมทะนี” และนางเอก “วันดี ศรีตรัง”

“ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังที่ชาวโคราชยกให้เป้นตำนานที่ยังไม่ตาย! โดยเฉพาะคนดังทุกวงการมักจะมาชิมเมื่อมาโคราช ร้าน“สุดยอดก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” ของ “โตเมืองราช”ธนพล มณีนาค ที่เปิดขายคู่เมืองโคราชมายาวนานถึง 26 ปี ที่มีเอกลักษณ์โอ่งราชบุรี-ชามตราไก่-ตีนไก่ตุ๋นสุดฮิต! กับรูปแบบร้านที่ดูโปร่งโล่งนั่งสบาย ฟังเพลงไทยเก่าๆเคล้ารสชาติอาหารเป็นเอกลักษณ์

สำหรับ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” โดยเฉพาะสูตรการปรุงน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยรสชาติกลมกล่อมเข้มข้นเป็นสูตรจากราชบุรีของพ่อ “โตเมืองราช” แต่ที่เป็นเมนูไฮไลท์ทีเด็ดที่ทุกโต๊ะต้องสั่งเป็น “ขาไก่ตุ๋นน้ำอ้อยใบเตย” เพราะความอร่อยต้องลองที่ใช้เวลาเคี่ยวตีนไก่นานถึง 8 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ตีนไก่เปื่อยนุ่มจนอ่อนได้ที่รสชาติหอมอร่อย

และอีกเมนูเด็ด “ห่อหมกปลาช่อนใบยอสูตรโบราณ” ที่ “โตเมืองราช” จะเปิดเผยที่มาเมนูห่อหมกโบราณแท้ๆ ที่สืบทอดมาจากแม่ “ห่อหมกแม่เปี่ยน มณีนาค” ทิ้งตำนานอันน่าทึ่งมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานนานกว่า 70 ปีแล้ว!

“โตเมืองราช”ธนพล มณีนาค เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง เปิดเผยว่า “ร้านสุดยอดก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง ตั้งแต่กลับมาโคราช หลังย้ายไปเปิดเชียงใหม่ได้ 1 ปี ได้รับการต้อนรับจากลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่มาอุดหนุนทุกวัน ต้องขอบคุณชาวโคราชจริงๆแม้ว่าเราอยู่ในช่วงโรคระบาดไวรัสโควิดก็ตาม”

“สำหรับตำนาน “ห่อหมกปลาช่อนใบยอสูตรโบราณ” เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยเรียนผมเรียนชั้น ป.1-3 ที่ จ.ราชบุรี ตอนนั้นอายุ ประมาณ 10 ปี ก็ผ่านมากว่า 70 ปีแล้ว ตอนนั้นหนังไทยเรื่อง “เจ้าชายห่อหมก” ซึ่งแสดงโดยดาราดังยุคนั้น “สมบัติ เมทะนี” และ “วันดี ศรีตรัง” หนังฉายปี 2516 แต่ถ่ายทำช่วงปี 2514-2515 สมัยนั้นหนังไทยจะไปถ่ายกันตามวัด เพราะจะมีเครื่องปั่นไฟ โดยใช้สังกะสีรับไฟแล้วส่องให้ดารา”

“ช่วงนั้นมีประกวดทำห่อหมก จากผู้กำกับ โดยหาห่อหมกจากแต่ละเจ้ามาแข่งขันกัน เพื่อเอามาเข้าฉากในหนัง “เจ้าชายห่อหมก” ช่วงนั้นมีถ่ายหนังในเขตราชบุรีอยู่หลายเรื่อง ผมก็ไปยืนดูเค้าถ่ายหนัง และหาบห่อหมกไปขายด้วย สมัยนั้นห่อละ 1 บาท”

“พอดีมีญาติห่างๆกันเค้าติดต่อมาว่าให้ลองมาแข่งขันทำห่อหมก เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2514 โดยคุณแม่ก็เข้าแข่งขันและได้รางวัลชนะเลิศ ก็ชนะได้รับรางวัล และได้ใช้ห่อหมกจากที่บ้านเข้าฉากในภาพยนตร์ จึงทำให้เป็นที่มาของ “ห่อหมกแม่เปี่ยน มณีนาค”  หรือชื่อ “เปี่ยนมณี” ใช้ในหนังเรื่อง “เจ้าชายห่อหมก” เลย”

“โตเมืองราช” กล่าวต่อว่า “สมัยนั้นครอบครัวค่อนข้างยากจนก็จะช่วยกันหาบห่อหมกขาย โดยเจ้าอื่นๆจะขายทางเรือ แต่ที่บ้านจะหาบ เพื่อให้ไปได้ทุกซอกทุกซอย โดยขายห่อหมกปลาช่อนใบยอ ห่อละบาท 6 ห่อ 5 บาท ซึ่งตอนนั้นผมยังเด็กมาก เอาห่อหมกไปส่งที่กองถ่ายและก็นั่งดูเค้าถ่ายทำหนัง แม่ก็ทำห่อหมกขายเรื่อยมา เลี้ยงลูกถึง 9 คน ส่วนพ่อทำก๋วยเตี๋ยวพายเรือขาย มีกาแฟ ห่อหมก ต่อเนื่องมาเรื่อยๆจนคุณแม่เสียชีวิตเมื่อปี 2521 จึงเลิกทำห่อหมกไป” 

“จนผมเติบโต มาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง จึงได้นำ “ห่อหมกปลาช่อนใบยอสูตรโบราณ” กลับมาโดยใช้สูตรของแม่เลย  เพราะช่วยแม่ห่อมาตั้งแต่เด็กๆ ต้องกวนด้วยไม้พาย ต้องกวนในอ่างดินด้วยนะ แล้วก็ห่อใบตอง แต่สมัยนี้ก็เปลี่ยนเป็น ใช้กระทงแทนเพราะใบตองแพง”

“โตเมืองราช” กล่าวอีกว่า “สำหรับสูตรเคล็ดลับทำ “ห่อหมกปลาช่อนใบยอสูตรโบราณ” จะต้องไม่คาวและไม่ใส่แป้ง ใช้เนื้อปลากรายแท้ซึ่งสั่งจาก บ้านดอนละนาม จ.ชัยภูมิ หมักกวนกับน้ำพริกแกง กะทิ ก็จะทำให้เนื้อเนียน ส่วนชิ้นปลาก็เป็นปลาช่อนสไลด์ จะไม่มีก้าง เราใช้วิธีแล่กระดูกออกแล้วสไลด์ปลา นำไปนึ่ง”

“ราคาห่อหมกมี 3 แบบส่วนมี ห่อหมกเนื้อปลาช่อน ขายอยู่ 60 บาท ถ้าเป็นห่อหมกหัวปลา และห่อหมกพุงปลาที่มีไข่ขาย 70 บาท ซึ่งต่อวันเราใช้ปลาช่อน 17-18 ตัวเท่านั้น เพราะเราใช้ปลาช่อนตัวใหญ่เนื้อแน่น ใช้ปลาตัวขนาดกิโลครึ่ง ซึ่งสูตรที่ทำเป็นสูตรดั้งเดิมจากคุณแม่เหมือนเดิม ไม่คาวเพราะเราผึ่งปลาจนแห้ง ไม่ใส่แป้ง ใบยอก็เอาส่วนที่ขมออกหมด ใบยอเอามาหั่นฝอยก่อนที่จะมารองในกระทง รสชาติจะไม่ขม เด็กๆกินได้เลย” โตเมืองราช กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” ตั้งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านสุรนารีวิลเลจ หรือซอยโรงงานเป็ปซี่เดิมปัจจุบันเป็นยี่ห้อเอส ถนน304 ราชสีมา-ปักธงชัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา