ไวรัสล้างโลก! ส่งผลหลายงานประเพณีโคราชต้องคิดใหม่ ล่าสุด “ผู้ว่าฯ-เทศบาล-ททท.” อยากให้จัดแต่ต้องคิดรูปแบบใหม่ ทั้งงานแห่เทียน งานผ้าไหมปักธงชัย งานกินเข่าค่ำ งานเทศกาลเที่ยวพิมายฯลฯ แต่ต้องพลิกโฉมดีไซน์การจัดให้คล้องจองวิถีชีวิตใหม่ยึดหลัก Social Distancing เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจไม่อยากให้ยกเลิก

นายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนคร นครราชสีมา เปิดเผยว่า “งานแห่เทียนโคราช ที่ทางเทศบาลนครฯจัดทุกปี แต่ปีนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปจากโรคไวรัสโควิด-19 จึงจัดงานไม่ทัน เพราะคุ้มวัดต่างๆไม่ได้ทำเทียนพรรษามาประกวด เพราะต้องใช้เวลาทำเทียนอย่างน้อย 4 เดือน”

“แต่พอเจอโรคระบาดโควิดทำให้ทุกอย่างหยุดหมด จึงไม่ทันกับช่วงเวลาที่เหลืออยู่เพียงเดือนกว่าเท่านั้น เพราะงานแห่เทียนปีนี้ตรงกับวันที่ 6 กรกฎาคม 63 แต่ตนได้คุยกับทางผู้ว่าฯ และ ททท. ก็คิดว่าอยากให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะจัดเล็กๆทำเทียนเล็กลง ให้มีการประกวด เหมือนแห่เทียนแต่ไม่ใหญ่ แต่อยากให้ร่วมกันทำเพราะเป็นงานประเพณีเหมือนเดิมจึงขอคุยกันก่อน”

“สำหรับสถานที่งานแห่เทียนยุค New Normal รูปแบบยังไม่ชัดต้องระดมสมองกันหลายส่วน และใครมีแนวคิดดี แต่ต้องอยู่ในกฎ ยึดหลัก Social Distancing อย่างเคร่งครัด หากจัดก็จะใช้บริเวณลานย่าโมเหมือนเดิม หรืออาจจะเป็นการจัดโชว์ที่วัดซึ่งต้องคุยรายละเอียดกันอีกครั้ง”

“ซึ่งทางผู้ว่าฯอยากให้มีกิจกรรมต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในโคราช อย่างงานผ้าไหมปักธงชัย ก็ไม่ต้องรอให้ถึงฤดูกาลที่จัด อำเภอไหนพร้อม มีงบประมาณก็จัดเลย งานกินเข่าค่ำ งานเทศกาลเที่ยวพิมายฯลฯ ให้เอามาเรียงไทม์ไลน์ใหม่ช่วงที่เหลือ 6 เดือนสุดท้ายปีนี้ว่าตรงไหนพอจัดได้ก็มาช่วยกัน ทั้งจังหวัด เทศบาล และททท. ต้องการอยากให้โคราชฟื้นมาโดยเร็วที่สุด” นายธนาคม กล่าวทิ้งท้าย