เปิดชีวิตติดดิน “ซ้อแอน”ธัญยธรณ์ หล่อธราประเสริฐ เจ้าของร้าน“ไก่ย่างนายเมือง ส้มตำสะดิ้ง และข้าวแกงสวัสดี” สะใภ้ตระกูลใหญ่เมืองโคราช “ไทยสงวน” สตรีเหล็กที่คลุกดินคลุกฝุ่นเรียนรู้ด้วยตัวเอง เปิดแปลงผักพืชสวนครัวปลอดสารพิษ ข้างห้างหรู “เทอร์มินอล21โคราช” มากว่า 5 ปี เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในร้านอาหารตัวเอง

“ซ้อแอน”ธัญยธรณ์ หล่อธราประเสริฐ เล่าให้ฟังว่า “เริ่มทำสวนปลูกผักมา 4-5 ปีแล้ว เคยไปดูงานเรียนรู้จากสวนลุงแกะ ปลูกผักไร้สาร ผักไฮโดรโปนิกส์ที่อำเภอวังน้ำเขียว และศึกษากับ “อาจารย์ตุ๊ก”ดร.ศิวพร แพงคำ ที่ทำศูนย์วิจัยทางการเกษตร 100 ไร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏโคราช โครงการแปลงผักปลอดสาร ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของที่ดินภายในบ้านทั้งหมด 3 ไร่ และก็เป็นพื้นที่ว่างๆ จึงมีแนวคิดเริ่มปลูกผักสวนครัวใช้บริเวณพื้นที่บ้านข้างอาคารจอดรถห้างเทอร์มินอล21โคราช”

“ช่วงแรกๆที่ทำแปลงผักสภาพดินไม่ค่อยดี เนื่องจากเป็นดินถมที่สร้างบ้าน แต่ก็ลองปลูกแล้วบังเอิญผลผลิตออกมาผักงาม จึงเริ่มปรับปรุงโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ง่ายๆสมัยเรียนเกษตรมัธยม ทำยังไงจะให้ปลูกได้ ถ้าดินมันแน่น ดินมันร่วนเป็นทรายเยอะจะทำยังไง”

“พอดีหน้าร้านไก่ย่างนายเมืองมีต้นไม้เป็นต้นจามจุรี เห็นเขาใช้ปุ๋ยคลุกกับขี้แกลบ ขุยมะพร้าว เลยไปซื้อของพวกนี้มาคลุกใส่ แล้วก็มาชงในดิน ขุดเอง ทำเองทั้งหมด เวลาต่อมาทำเกินกำลังร่างกายรับไหวมีอาการปวดหลัง จึงให้แฟนแม่บ้านมาช่วยคอยดูแลขุดดิน และทำสวนแทนต่อยอดกันมา เดี๋ยวนี้ต้องลงทุนซื้อขี้วัวมาเป็นปุ๋ยใส่โกดังไว้เลย ลำลังจะติดต่อซื้อขี้แพะไว้ด้วย”

“แต่ปี 2563 นี้จะเริ่มทำให้เป็นรูปแบบวิชาการมากขึ้น ซึ่งตอนนี้มีโรงเรือน 2 เรือน กว้าง 8 เมตร ยาว 30 เมตร และอีก 1 คือโรงเรือนน้อยเอาไว้เพาะชำ ส่วนการลงทุนโรงเรือนก็ถือว่าเยอะ เพราะเป็นโครงเหล็ก มีมุ้งอย่างดี หลังคาอย่างดี การปลูกก็จะมาปลูกผักในโรงเรือน ถุงปลูก 1โรงเรือนประมาณ 300 กว่าถุง โดยตอนนี้ถ้าขุดเต็มพื้นที่ก็จะได้ประมาณ 20 แปลง โรงเรือนใหญ่ อีก 2 โรงจะเน้นปลูกผักสลัดต่างๆเช่น เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค ตระกูลผักกาด”

“ก่อนนี้ที่ปลูกมาก็จะเป็นพวก กะเพรา แมงลัก โหระพา ข่า ตะไคร้ สระแหน่ คะน้า มะกรูด มะนาว พริกมีนิดหน่อย เพราะน้ำไม่ดี เพราะปลูกปลอดสารไม่ได้ใช้ยา มันจะควบคุมยาก แต่จะลองเอาไปปลูกในโรงเรือนดู แต่เราจะไม่ทำผักไฮโดรโปนิกส์ เหตุผลผักที่อยู่กับน้ำจะใช้สารบางตัวเยอะ แต่ถ้าปลูกลงดินรสชาติจะดีกว่า ผักปลอดสารลงดินดีกว่าเยอะ”

“ซ้อแอน” กล่าวอีกว่า “ซึ่งเดิมเราก็มีร้านไก่ย่างนายเมือง ตรงข้ามโรงแรมวีวันอยู่แล้ว จึงแตกสาขาออกมาเป็นร้านข้าวแกงชื่อ “ข้าวแกงสวัสดี” ที่เปิดใหม่ข้าง บขส.เก่า เพราะเราชอบเรื่องอาหารอยู่แล้วกินง่าย เน้นราคาประหยัด ตอนนี้มีโปรโมชั่นเปิดร้านใหม่สู้โควิด ข้าวราดแกงขายราคา 25 บาท ส่วนแกงถุงก็ขาย 25 บาท ต่อไปหากหมดเรื่องไวรัสอาจจะขายราคาปกติ 35 บาท เน้นถูกและดี วัตถุดิบดี คุณภาพดี เครื่องแกงทำเองและที่สำคัญไม่ใส่ผงชูรส”

“บรรยากาศร้านร่มรื่นมีที่จอดรถสะดวก “ข้าวแกงสวัสดี” มีอาหารให้เลือกทั้งหมด 20-25 เมนูต่อวัน ผักที่ใช้ปรุงอาหารปลูกเองทั้งหมด เป็นผักปลอดสารพิษ และถือว่าที่นี่เป็นร้าน “ไก่ย่างนายเมืองสาขา 2” มาเปิดที่นี่ด้วย ซึ่งก็จะมีเมนูมาบางส่วน เน้นกินง่ายมีไก่ย่าง ส้มตำ ลาบ คอหมูย่าง เข้ากับร้านข้าวแกงได้ และที่เราอยากช่วยเหลือสังคมช่วงโรคระบาดโควิด สำหรับคนชรา คนพิการ คนไร้บ้านหรือไม่มีเงินกินฟรีไปเลย”

“ตอนนี้ที่ร้าน “ข้าวแกงสวัสดี” พวกผักใบทั้งหมดไม่ได้ซื้อตลาดเลย ใช้ผักที่ปลูกเองทั้งหมด และจะเตรียมทำข้างร้านเป็นแปลงผักที่ร้านข้าวแกงด้วย อยากทำให้สวยงามเป็นลักษณะคอนโดผักเป็นราง ทำให้ดูสวยงาม ทำให้คนมาถ่ายรูปได้ อยากกินอยากใช้ถือตะกร้าไปเด็ดได้”

“ตั้งใจทำแปลงผักอีกแห่งที่ร้านข้าวแกงสวัสดี เพื่อให้ความรู้กับคนทั่วไป จะมีเบี้ยต้นอ่อนให้ฟรีสำหรับคนอยากปลูกผักด้วย เรียกว่าสนับสนุนให้คนอยากปลูกผักไว้ที่บ้าน เพราะทำไม่ยาก แค่มีถุงกับกระถางก็พอ โดยเฉพาะตอนนี้วิถีชีวิตคนเปลี่ยนไป ยิ่งคนเมืองออกไปไหนมาไหนลำบาก ปลูกไว้ก็เอามาทำกับข้าวได้แล้ว” ซ้อแอน กล่าวทิ้งท้าย