คืบหน้า “โรงแรมปัญจดารา” ติดโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ อ.เมือง โคราช ของ “สมชัย ฉัตรพัฒนศิริ” เตรียมความพร้อม พลิกโฉมเป็น “โรงพยาบาลสนาม” ชั่วคราวรองรับผู้กักตัวเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เผยใครเข้าข่ายมากักตัวที่นี่ได้

นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ เปิดเผยว่า “ขณะนี้โรงแรมปัญจดารา ซึ่งประกอบด้วยพนักงาน ผู้บริหารและแพทย์พยาบาลจิตอาสา ได้วางแนวทางและเตรียมตัว เตรียมสถานที่ วิธีการประสานงาน โดยรับฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฯ เป็นหลัก”

“โดยเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์จำเป็น พนักงานที.โอ.ที.ได้เข้ามาเสริมเตรียมวางสายกล้องวงจรปิด เพื่อใช้เฝ้าดูสถานการณ์ทั่วไป ให้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในการใช้ห้องแยกเดี่ยว วางระบบจัดการอย่างรอบครอบ พร้อมซีลหุ้มพลาสติกอุปกรณ์ภายในห้องพัก และเปลี่ยนเตียงใหม่ให้แข็งขึ้น”

นายสมชัย กล่าวอีกว่า “ส่วนห้องพักสำหรับแพทย์-พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ อยู่ชั้น 3 เป็นห้องใหญ่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ พร้อมเตรียมห้องประชุมสำหรับทีมแพทย์ให้อีกด้วย และใช้ห้องพักโรงแรมที่เหลือจากชั้น 4 เป็นห้องกักตัว ส่วนห้องจัดงานเลี้ยงชั้น 7 จะเป็นห้องรวมสำรองรับได้อีกกว่า 50 เตียง สำหรับเป็นที่กักตัวผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง และผู้ป่วยที่รอผลแล็บ”

“ซึ่งหากห้องปฏิบัติการระบุไม่ติดเชื้อ ก็เดินทางกลับบ้านได้ ฉะนั้น โรงพยาบาลสนามแห่งนี้จึงเป็นเฉพาะพื้นที่กักกันส่วนผู้ป่วยอาการหนักจะพักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เท่านั้น นอกจากนี้หากสถานการณ์การระบาดรุนแรงขึ้น ทางโรงพยาบาลฯ รับไม่ไหวหรืออาจจะมีผู้ติดเชื้อมากก็อาจจะใช้เป็นที่พักรักษาตัวผู้ป่วยด้วย”

นายสมชัย กล่าวต่อว่า “ส่วนใครบ้างที่สามารถพักค้างที่”ปัญจดารา”ได้ 1.ผู้เข้าข่ายสงสัยรอพิสูจน์เนื่องจากยังรอผลตรวจ เช่นตรวจตอนกลางคืน มาจากต่างอำเภอ หมอวินิจฉัยว่า มีความเสี่ยงถ้าหากกลับไปบ้านอาจจะสร้างปัญหาในเรื่องการแพร่ระบาด โดนเฉพาะถ้าเกิดผลที่ออกมาเป็นบวก ทางรพ.มหาราชอาจจะส่งมาพักรอผลตรวจในวันรุ่งขึ้นไม่ต้องกลับบ้าน”

“2.ผู้เข้าข่ายสงสัยรอพิสูจน์ ตรวจแล้ววินิจฉัยกลับบ้านได้ แต่ทางรพ.สต. หรือศูนย์สุขภาพชุมชน แจ้งว่าที่บ้านมีสภาพที่พักสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะสม ทางโรงพยาบาลมหาราชอาจจะส่งมาพักที่เราได้ 3.ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว เอ๊กซเรย์ปอดแล้วแข็งแรงแต่ยังต้องมีสถานที่กักตัวไว้ดูแล ทางราชการอาจส่งมาที่เราได้เช่นกัน”

“และ 4.หมอพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไม่สะดวกที่จะกลับบ้านเนื่องจากมีผู้สูงอายุหรือเด็ก สภาพแวดล้อมทำให้ไม่อาจพักผ่อนได้อย่างเพียงพอสามารถมาพักได้โดยใช้บัตรประจำตัวหรือนามบัตรหรือแพทย์รับรองมาด้วยข้อความสั้นๆว่าทำงานอยู่หน่วยคัดกรองโควิด-19โรงพยาบาลมหาราช โรงพยาบาลเทพรัตน์ ก็สามารถเข้าพักได้ทันที” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย