โคราชต้องชนะ..ไม่เสียสละชัยชนะไม่เกิด ได้ใจคนไทย 2 อดีตนักการเมือง“สมชัย ฉัตรพัฒนาศิริ-รัฐประทีป กีรติอุไร” เจ้าของ 2 โรงแรม “ปัญจดารา และ ศรีพัฒนา” กลางเมืองโคราช เสนอตัวช่วยผู้ว่าฯ เป็นโรงพยาบาลสนามและที่พักชั่วคราวรวมกว่า 700 เตียง นำผู้เข้าข่ายกักตัวติดเชื้อ “โควิด-19” มาสำรองที่นี่ช่วยโรงพยาบาลรับไม่ไหว

นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ อดีตสส.จ.นครราชสีมา เจ้าของโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ และโรงแรมปัญจดารา เปิดเผยว่า “ผมไม่ได้คิดจะปรับหรือเปลี่ยนอะไร เพียงแค่คิดว่าตอนนี้เราควรจะช่วยกัน เนื่องจากตัวผมเองก็มีโรงแรม อะไรที่พอจะเป็นประโยชน์เราก็ทำได้ เพียงแค่เรามองเห็นว่าเรามีสินทรัพย์เราก็อยากจะเอาสินทรัพย์ช่วยเหลือ ยกตัวอย่าง เช่น ประเทศจีนเขาสร้างโรงพยาบาลภายใน 10 วัน แต่เราใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น เราแค่ให้ทางหน่วยราชการ,โรงพยาบาล หรือ หมอเข้ามาหารือ เพื่อประโยชน์ด้านที่พัก”

“ในส่วนของงบประมาณเราไม่สามารถระบุได้เพราะ โรงแรมของเราพร้อมอยู่แล้ว เรามีทุกอย่างอยู่แล้ว เรามีเพียงแค่สถานที่ให้ได้พัก ที่เหลือก็เป็นเรื่องของหน่วยงานราชการ ว่าจะใช้ประโยชน์อะไรกับโรงแรมที่เรามีความพร้อมไว้ให้รองรับผู้ป่วย ในขณะที่บ้านเมืองมีปัญหาเราก็ต้องดูว่าเราจะช่วยอะไรบ้าง”

นายสมชัย กล่าวอีกว่า “ซึ่งตอนนี้เราเห็นยอดของผู้ป่วยก้าวกระโดดขนาดนี้ ยอดเยอะเพิ่มขึ้น และหากใน 10 วันข้างหน้ามันจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ แล้วหมอต้องรับมือกับ ผู้ป่วย,ที่พัก อย่างไร หรือจะต้องส่งคนป่วยไปอยู่ที่ไหน จะทำอย่างไรแบบไหน ด้วยความที่เราเป็นโรงแรม เรามีที่พักพร้อมทุกอย่างเพียงแค่เราปรับ ก็สามารถปรับได้ทันที ขึ้นอยู่ที่ทางโรงพยาบาล หรือหน่วยราชการ ว่าจะเห็นประโยชน์ตรงนี้หรือไหม ถ้าเห็นประโยชน์ทางเราก็ยินดี”

“ตอนนี้ยอดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเร็วมาก วันนี้มีผู้ป่วย 3 คน หากวันข้างหน้ามี 10 คนหรือ 20 คน คุณจะไปนอนที่ไหน เพราะตรงไหนๆก็อาจมีคนรังเกียจ เราจึงทำโรงพยาบาลสนาม ให้เป็นการรักษา ดูแล เยี่ยวยาโรคนี้โดยเฉพาะ เราทำเพื่อให้ประชาชนได้อุ่นใจ โดยไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ เราไม่คำนึงถึงอนาคตว่าใครจะกล้ามาโรงแรมเราไหม เราไม่ได้คิดตรงนั้นเราแค่อยากช่วยคน ช่วยประชาชนโดยที่ไม่มีเวลาคิดเลย เพราะอีก 5 วันเราไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แค่อยากช่วยเหลือผู้คนเท่านั้น” นายสมชัย กล่าว

ด้าน นายรัฐประทีป กีรติอุไร อดีตเทศมนตรีเมืองนครราชสีมา ผู้บริหารโรงแรมศรีพัฒนา เปิดเผยว่า “เรามีความคิดที่จะช่วยเหลือและร่วมมือกัน แต่รายละเอียดทั้งหมดเรายังไม่ได้รู้ข้อมูลอะไรมากนัก เราจึงปรึกษากับทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้ความร่วมมือกับภาครัฐในเรื่องของการเตรียมโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19”

“ซึ่งทางโรงแรมศรีพัฒนาของเรายินดีที่จะให้ใช้ทั้งอาคารของโรงแรมที่เรามีทั้งหมดจำนวน 183 ห้องในการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อ แต่เรายังไม่รู้ข้อมูลอะไรมากนัก แต่ถ้าถามว่าห้องพักของเราพร้อมหรือไม่ เราตอบได้เลยว่าพร้อมเต็มที่ แต่ต้องการอะไรเพิ่มเติมไหมหรือจะต้องคัดกรองอย่างไร คงต้องเจรจาหารือกันอีกครั้ง”

“และทางเราต้องทราบรายละเอียดก่อนว่า มีอะไรบ้างที่เราต้องเตรียม หรือทางภาครัฐจะต้องการโรงแรมของเราหรือไม่ เพราะเราเป็นนักธุรกิจ และพนักงานของโรงแรม ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับวิทยาการทางการแพทย์เลย นอกจากนี้ในเรื่องของการทำบิ๊กคลีนนิ่งหลังจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว”

“ก็ต้องชี้แจงว่าจะทำอย่างไรบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการโรงแรมในอนาคต สิ่งเหล่านี้มีรายละเอียดมาก โดยทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้โทรศัพท์มาสอบถามถึงเจตนารมณ์ของตน ซึ่งตนก็ตอบไปว่ายินดีอย่างยิ่ง เพียงแต่เป็นการเปิดช่องเพื่อไว้ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยในรายละเอียดอีกที ว่าจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะเราเป็นคนโคราช ถึงเวลาต้องช่วยเหลือกัน” นายรัฐประทีป กล่าวทิ้งท้าย