เริ่มแล้ว! “โรงแรมสีมาธานี” เปิดตำนานอาหารพื้นบ้านโคราชต้นตำรับขนานแท้ ร่วมอนุรักษ์ สืบทอดอาหารท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมา ย้อนยุคเมนูโบราณอาทิ “ข้าวแผะ-แกงบอน-ขาหมูต้มถั่วดำ-แกงกะบุก-แกงไข่ผำ-แกงเปรอะหน่อโจด-แกงหัวตาลใส่ปลาย่างฯลฯ” รสชาติต้นตำรับขนานแท้ๆ ที่หากินได้ยากมาให้ชาวโคราชและนักท่องเที่ยวได้มาเลือกชิมโดยกูรูด้านอาหารโคราช “คุณน้อย”รำไพ วัชรปาณ จัดมื้อเที่ยงตลอดเดือนมีนาคม

“อาหารพื้นเมืองโคราช” ในปัจจุบันก็จะนึกถึงแต่ “ผัดหมี่โคราช-ขนมจีนประโดก” เป็นอันดับแรก แต่หารู้หรือไม่ อาหารพื้นเมืองโคราชไม่ใช่มีเพียงแค่หมี่โคราช ยังมีอาหารอีกหลายอย่าง อาทิ ข้าวแผะ, แกงกะบุก, แกงไข่ผำ, แกงเปรอะหน่อโจด, แกงหัวตาลใส่ปลาย่าง และอื่นๆ อีกมากมาย แต่กลับจางหายไปตามยุคสมัยมีเพียงคุณตา คุณยาย คุณปู่ คุณย่าที่จะรู้จักเพียงชาวโคราชไม่กี่คนที่รู้จักอาหารพื้นบ้านของชาวโคราชอย่างแท้จริง

ดังนั้นในโอกาส ช่วงเดือนมีนาคมชาวโคราชจะรวมพลังกันแสดงออกถึงวีรกรรมท้าวสุนารี ซึ่งจะมีงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี” หรือ “งานย่าโม” ประจำปี 2563 ทางโรงแรมสีมาธานี ภูมิใจเสนออาหารโคราชดั้งเดิม “อาหารท้องถิ่นโคราช” รสชาติต้นตำรับขนานแท้ๆหากินยากและใกล้สูญหาย

โดยมีที่ปรึกษาเป็นกูรูด้านอาหารท้องถิ่นระดับต้นๆของเมืองโคราชอย่าง “คุณน้อย”รำไพ วัชรปาณ อดีตประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา เจ้าของร้านอาหาร “ดอกส้ม-ต้นส้ม” มาควบคุมความอร่อย

“คุณน้อย”รำไพ วัชรปาณ เปิดเผยว่า “เรื่องอาหารพื้นเมืองโคราช พี่ทำโครงการนี้มานานแล้วแต่ชื่อ “โต๊ะโคราช” ร่วมกับ อาจารย์รัตนาภรณ์ โชครัตนชัย โดยเน้นให้ร้านอาหารและโรงแรมรู้จักเมนูอาหารพื้นเมืองของโคราช เหมือนเวลาเราไปญี่ปุ่นก็อยากจะกินอาหารท้องถิ่นของเขา คือทำให้เป็นอาหารแบรนด์ของเมืองโคราชไปเลย”

“แต่ปัญหาของการทำอาหารพื้นเมืองโคราชทุกวันนี้หากินยากมากเพราะไม่ค่อยทำกันเช่น “ข้าวแผะ” แต่ภาษาโคราชจะเรียก “เข่าแพะ” จะทำเมนูนี้ได้เฉพาะช่วงฤดูฝนเท่านั้นซึ่งวัสถุดิบมีหลายอย่างแต่ละหมู่บ้านสมัยก่อนก็ใช้สูตรไม่เหมือนกัน”

“คุณน้อย” กล่าวอีกว่า “สำหรับอาหารพื้นบ้านโคราช ที่พี่ทำให้กับห้องอาหารในเรือน โรงแรมสีมาธานี เช่น ขาหมูต้มถั่วดำ, ข้าวแผะ, แกงบวน, แกนบอนหรือแกงนางหวาน, แกงกะบุก, แกงไข่ผำ, แกงเปรอะหน่อโจด, แกงหัวตาลใส่ปลาย่างฯลฯ นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น โดยจะทำสลับแต่ละวันประมาณ 5 เมนูส่วน “ข้าวแผะ กับแกงบวน” จะมีให้ชิมทุกวันเป็นอาหารพิเศษที่เพิ่มจากอาหารบุฟเฟต์ปกติมื้อเที่ยง”

“พี่อยากให้โรงแรมและร้านอาหารในโคราชมีเมนูอาหารพื้นเมืองขายด้วย โดยจะมีการส่งทีมงานไปอบรมให้ อย่างที่โรงแรมสีมาธานี เราได้อบรมพนักงานห้องอาหารได้ฝึกทำเมนูพื้นบ้านทุกคน ต้องรับรู้จากสูตรที่แท้จริงของอาหารดั้งเดิมจริงๆ ซึ่งอาหารโคราชแท้ๆเลยจะไม่ใส่ซีอิ้วดำ มีแค่เต้าเจี้ยว น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลมะพร้าว มะขามเปียก น้ำปลาฯลฯ มีรายละเอียดเยอะมาก”

“คุณน้อย” กล่าวต่อว่า “อยากจะฝากชาวโคราชอย่าลืมอาหารพื้นบ้านของตัวเอง ต้องมาทำความรู้จัก อย่าเป็นคนแปลกหน้าของบ้านตัวเอง เราควรรู้จักอาหารของโคราชบ้าง ไม่ใช้ทั้งหมดจะได้แนะนำคนต่างถิ่นได้ เราต้องเป็นพรีเซ้นเตอร์ให้จังหวัดนครราชสีมาของเราด้วย”

“ชาวโคราชต้องมาชิมให้ได้ มาร่วมอนุรักษ์อาหารพื้นบ้านของจังหวัดนครราชสีมา เป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ ของชาวโคราชที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ “โรงแรมสีมาธานี” จัดที่ “ห้องอาหารในเรือน” เริ่มวันที่ 1-31 มีนาคมนี้เท่านั้น” “คุณน้อย” กล่าวทิ้งท้าย