เปิดเวทีชิงมงกุฎสุดเริดนางฟ้าโอเวอร์ไซส์ ประชันความสวยกับเวทีการประกวด “ธิดาช้างเมืองย่า ไทยแลนด์ 2020” พลิกโฉมยกระดับจัดประกวด 6 ภูมิภาคๆละ 3 จังหวัด 18 เวที หาตัวแทนชิงรอบสุดท้ายที่เดอะมอลล์โคราช ใครจะคว้ารางวัลเกียรติยศ “ธิดาช้างเมืองย่า ไทยแลนด์ 2020” ประจำปีนี้ รายได้ส่วนหนึ่งจากการประกวดนำไปบริจาคให้ “คชอาณาจักร จ.สุรินทร์” และ “โครงการนำช้างคืนถิ่น”

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563  ณ MALL PARC ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช ร่วมกับ กองประกวดธิดาช้างเมืองย่า จัดแถลงข่าวงานประกวด “ธิดาช้างเมืองย่า ไทยแลนด์ 2020” โดยได้รับเกียรติจาก คุณปิยะฉัตร  อินสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย คุณรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา, คุณภาสกร อรสูญ ผู้จัดการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์, คุณจิตราวดี ชุติมันตรานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ และคุณชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมาจำกัด

และยังมี “เต้ยเต้ย”นางสาวสิฏฐีญา ฤทธิ์เดช สาวไซส์ใหญ่จากเมืองหลวงคว้ามง “ธิดาช้างเมืองย่าปี2019” และธิดาช้างปี 2017-2018 มาร่วมงาน และไฮไลท์การเต้นฮูลาฮูปโชว์ ระหว่าง “ทีมธิดาช้าง 2017-2019” ปะทะ “พังอรทัย” ช้างน้อยจากสุรินทร์ ถือเป็นการเรียกน้ำย่อยและสร้างสีสันความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

บรรยากาศภายในงานแถลงข่าวฯ ได้เนรมิตเวทีภายใต้แนวคิด “ป่าอันอุดมสมบูรณ์เพื่อสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม” โดยนำต้นกล้วย ต้นอ้อย ที่เป็นอาหารหลักของช้างมาตกแต่งเวที เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าให้สัตว์ป่าได้มีอยู่มีกิน และผืนป่านั้นได้สร้างความสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อม สัตว์ป่าและคนได้ ซึ่งเวทีนี้ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ 2020 ยังได้มอบเงินสนับสนุนโครงการ “นำช้างคืนถิ่น” จำนวน 15,000 บาท และ “คชอาณาจักร จ.สุรินทร์” จำนวน 5,000 บาทเพื่อช่วยเหลือช้างที่ประสบปัญหา และบริจาคให้อาหารสุนัขและแมวจรจัดอีก 3,000 บาท

คุณจิตราวดี ชุติมันตรานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ กล่าวว่า “สำหรับแนวคิดการประกวดธิดาช้างเมืองย่า 2020 ครั้งนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาให้มีสีสัน และถือเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสาวแท้ และสาวเทียม ที่มีน้ำหนักมากกว่า 80 กก.ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ และความสามารถของตัวเอง พร้อมทั้งทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป”

“ปี2020 เวทีธิดาช้างเมืองย่า ไทยแลนด์ ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ โดยดึง 6 ภูมิภาคในประเทศร่วมจัดงาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ 6 เวที 6 ภูมิภาค เพื่อเฟ้นหาธิดาช้างตัวแทนแต่ละภูมิภาคซึ่งการประกวดแบ่งเป็นภาคละ 3 จังหวัด รวม 18 เวที เฟ้นหาตัวแทนทั้งหมด 36 คน เข้ามาประกวดรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่ห้างเดอะมอลล์โคราช เพื่อรับตำแหน่ง “ธิดาช้างเมืองย่า ไทยแลนด์ 2020” รวมเงินรางวัลทั้ง 19 เวที เป็นมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท”

คุณจิตราวดี กล่าวอีกว่า “ในส่วนของการเก็บตัวรอบชิงชนะเลิศทางกองประกวดได้รับความร่วมมือจากททท.จังหวัดนครราชสีมาและสภาวัฒนธรรมจังหวดนครราชสีมา ในการสนับสนุนสถานที่เก็บตัวของผู้เข้าประกวดเพื่อให้ผู้ประกวดได้รับรู้ถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา อาทิ การทำหมี่ตะคุ อาหารพื้นเมืองประจำท้องถิ่นโคราช และเรียนรู้การทำผ้าไหมปักธงชัย อันเป็นเอกลักษณ์ที่ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวโคราชภูมิใจและสืบทอดกันต่อมา รวมถึงชุดราตรีในรอบชิงฯก็ดีไซน์ด้วยผ้าไหมปักธงชัยด้วยเช่นกัน”

“สำหรับมงกุฎที่งดงามเหมาะสมกับตำแหน่งธิดาช้างเมืองย่า ปีนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ของทั้ง 6 ภูมิภาค อาทิ สะพานข้ามแม่น้ำแคว จ.กาญจนบุรี เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร หนังตะลุง ของดีภาคใต้ โคมล้านนา จ.เชียงใหม่ และเหรียญที่ระลึกท้าวสุรนารี 3 เหรียญสุดท้ายจากวัดศาลาลอยที่ทำการปลุกเสกแล้วมาประดับยอดมงกุฏ ผนวกเข้ากับดีไซน์ดอกสาทร ดอกไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา และไข่มุกเม็ดโตเพื่อสื่อถึงสาวเจ้าเนื้อ ธิดาช้างนั่นเอง”

คุณปิยะฉัตร  อินสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าเป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาให้คนทั้งประเทศรับรู้ถึงความเป็นจังหวัดนครราชสีมา และยังสร้างสีสัน กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวได้ดีอีกด้วยและหวังให้กองประกวดธิดาช้างเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่คนไทยเมื่อถึงจังหวัดนครราชสีมาแล้วมีความสุขและอยากจะมาแวะเวียนเยี่ยมชมจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย”

คุณรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “ทางททท.จังหวัดนครราชสีมามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองประกวดธิดาช้างฯได้จัดการประกวดนี้ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งททท.ได้ช่วยสนับสนุนสถานที่เก็บตัวผู้เข้าประกวด พาผู้เข้าไปประกวดเรียนรู้และท่องเที่ยวตามสถานที่ชื่อดังอันเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด อาทิ วัดศาลาลอย ผ้าไหมปักธงชัย ชิมขนมจีนประโดก และอื่นๆอีกมากมาย”

คุณชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะที่เดอะมอลล์โคราชเป็นผู้สนับสนุนหลัก มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าได้ทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา ทั้งช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดและให้โอกาสสาวอวบได้มีเวทีเพื่อแสดงออกถึงศักยภาพที่ตนมี รวมไปถึงช่วยเหลือสังคมในด้านของช้างที่เป็นสัตว์ประจำประเทศไทย และช่วยเหลือผืนป่า เดอะมอลล์โคราชจึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงช่วยสนับสนุนเต็มที่”

ผู้ที่สนใจเข้าประกวดสามารถติดต่อขอรับรายละเอียดและซื้อใบสมัครได้ที่ กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าหรือดาวน์โหลดใบสมัครและระเบียบการได้ที่ Facebook Fanpage : ธิดาช้างเมืองย่า หรือติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Fanpage : The Mall Korat