ฮือฮา! สาวโคราชเมืองพิมาย “กาญจนา ก้านขุนทด” เจ้าของฉายา “เอเอ อินเดียน” คว้าตัวแทนเอเชียและเป็นหญิงไทยคนแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขัน “แคนนอลบอล 2020” รถมอเตอร์ไซค์โบราณข้ามสหรัฐอเมริกา ระยะทาง 3,800 ไมล์ 16 วัน สุดอึ้งผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 110 คน เป็นชาย 107 คน และหญิงเพียง 3 คนเท่านั้น

สำหรับ “น.ส.กาญจนา ก้านขุนทด” หรือที่รู้จักกันในวงการรถโบราณชื่อ “เอเอ อินเดียน” อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 88 หมู่ 14 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เป็นลูกสาวช่างตี๋ เจ้าของอู่ซ่อมรถ ต.รุ่งเรือง ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนคนเอเชียและเป็นผู้หญิงไทยคนแรก ที่จะไปเข้าร่วมแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ในรายการ Cannonball (แคนนอลบอล) 2020 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในวันที่12 กันยายน 2563

ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแข่งขันรายการสำคัญรายการหนึ่งของผู้ที่ชื่นชอบรถวินเทจหรือรถโบราณ โดยเป็นการแข่งขันขับรถมอเตอร์ไซค์โบราณ ระยะทาง 3,800 ไมล์ หรือประมาณ 5,000 กิโลเมตร ข้ามประเทศสหรัฐอเมริกาโดยใช้เวลาถึง 16 วัน

น.ส.กาญจนา ก้านขุนทด เปิดเผยว่า “เมื่อ 11 ปีที่แล้วได้มีโอกาสไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังเรียนจบได้มีโอกาสเข้าทำงานที่ Indian Motorcycle of Springfield Westfield Massachusetts สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นร้านซ่อมและขายรถโบราณอินเดียน ซึ่งคนที่เล่นรถโบราณจะเข้าใจดีและได้รับความนิยมกันในอเมริกาอย่างมาก”

“ตนรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าทำงานที่นั่นเพราะเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์โบราณเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมก็เคยมีรถเวสป้า และได้เรียนรู้วิชาช่างซ่อมมาจากพ่อ เพราะที่บ้านเปิดอู่ซ่อมรถ และได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถอินเดียนจนมีความชำนาญมากขึ้น ทำให้เป็นที่รู้จักของนักเล่นรถวินเทจทั้งในประเทศไทยและอเมริกา”

น.ส.กาญจนา กล่าวอีกว่า “สำหรับการแข่งขันขับรถมอเตอร์ไซค์โบราณข้ามอเมริกา ในรายการ Cannonball (แคนนอลบอล) 2020 ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ตนรู้สึกดีใจมากที่ผ่านการคัดเลือกจากคนทั่วโลก จนสามารถเป็นตัวแทนของคนเอเชียและเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้”

“ซึ่งมีผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 110 คน เป็นผู้ชาย 107 คน และผู้หญิงเพียง 3 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นคนยุโรปทั้งหมดมีตนเป็นคนเอเชียเพียงคนเดียว โดยจะต้องใช้รถโบราณที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป ขับข้ามฝั่งของอเมริกาในระยะทาง 3,800 ไมล์ หรือประมาณ 5,000 กิโลเมตรใช้เวลา 16 วัน”

“โดยระหว่างทางจะต้องเจอกับสภาพอากาศที่แตกต่างกันออกไป ทั้งฝน ร้อน หนาวและหิมะ จึงต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ที่สำคัญ รู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนพิมาย และเป็นหลานย่าโมวีรสตรีของชาวโคราช ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ไม่ได้หวังจะได้ที่ 1 ขอแค่ได้เข้าเส้นชัยก็พอแล้ว ถือเป็นความฝันสูงสุด ขอให้ช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วย” น.ส.กาญจนา กล่าวทิ้งท้าย