ธงเหลืองโบกสะพัดทั้งเมือง! ดีเดย์ถึงวันลด ละ เลิกกินเนื้อสัตว์ “เทศกาลกินเจโคราช” สุดยิ่งใหญ่ พิธีอันศักดิ์สิทธิ์ “อิ้วเก้ง” แห่เทพเจ้ารอบเมือง และพิธีลุยแก้ว พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ (โกยห่าน) ตั้งแต่ 29 ก.ย.-7 ต.ค.นี้ “หนึ่งมื้อกินเจหมื่นชีวิตรอดตาย” จัด 9 วันที่ลานย่าโม

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา ได้จัดงานแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจโคราช ครั้งที่ 14 ประจำปี 2562 โดยได้รับเกียรติจาก นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี

นายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทย-จีน และประธานเทศกาลถือศีลกินเจโคราช ประจำปี 2562 กล่าวว่า “ทางชมรมไทย-จีน ถือศีลกินเจโคราช ศาลเจ้าองค์กรการกุศลมูลนิธิหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมดำเนินการจัดงานในครั้งนี้เป็นปีที่ 14 ถือเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ มีระยะเวลา 9 วัน”

“สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ ของ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นเทศกาลประจำปีที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-7 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะมีประเพณีที่สำคัญ เช่น มูลนิธิการกุศลต่างๆทั่วทั้งจังหวัด จะเปิดโรงทานเลี้ยงอาหารเจ 3 มื้อให้กับประชาชนทั่วไป, ประเพณีไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน, ประเพณีเดินธูปช่วงกลางคืน”

“โดยวันที่ 29 ก.ย.เริ่มขบวนแห่จากหน้าลานย่าโมไปตามเส้นทางต่างๆรอบเมืองนครราชสีมา แล้วสิ้นสุดอยู่ที่หน้าลานย่าโม และอีก 1 พิธีกรรมที่สำคัญ คือ พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี หรือ “โกยห่าน” เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และภายในพิธีจะมีพิธีเดินลุยแก้วหรือเหยีอบแก้วของม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆอีกด้วย ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 19.09 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”

นายภิญโญ กล่าวอีกว่า “สำหรับพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือ “อิ้วเก้ง” ในวันที่ 2 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. โดยมีต้นขบวนที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และขบวนจะแห่รอบเมืองไปตามเส้นทางต่างๆ ในตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ตั้งโต๊ะรับพร ซึ่งปีนี้จะมีศาลเจ้าต่างๆ ร่วมพิธีจำนวน 26 แห่ง และถือว่าเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียง ถูกบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย”

“งานเทศกาลกินเจโคราช จัดเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของกลุ่มบุคคลในการจัดกิจกรรมร่วมกันและให้พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครราชสีมา ได้ตั้งโต๊ะรับสักการะองค์เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล”

“อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หันมารับประทานอาหารเจในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจมากขึ้น ดังคำกล่าวที่ว่า “หนึ่งมื้อกินเจหมื่นชีวิตรอดตาย” และ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และอยากให้ประชาชนเยาวชนเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมอันเก่าแก่และพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรเก็บรักษาสืบทอดต่อไปตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาให้ดียิ่งขึ้น” นายภิญโญ กล่าว