“พระอุลตร้าแมน” ฟีเวอร์ยึดพื้นที่ข่าวทุกสื่อรุม มีทุกรสชาติโซเชียลเสียงแตก! “ผู้ว่าโคราช” วอนสังคมยุติเรื่องภาพ “พระอุลตร้าแมน” เหตุนักศึกษาเจ้าของผลงานได้รับผลกระทบหนัก ล่าสุด “ปริญญา”อาจารย์ฯกฎหมายมหาชน สุดงงนักศึกษาผู้วาดผิดกฎหมายไหนมาตราใด พร้อมช่วยคดีเต็มที่ ฮือฮาเจ้าของภาพที่ซื้อไปเปิดประมูลยอด 2 ภาพสูงถึง 2,600,000 บาทมอบทุนนศ.คนวาดและช่วยการกุศล

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงกระแสข่าวภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ว่า “ทางจังหวัดฯ ได้เป็นตัวกลางในการทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายในเรื่องนี้ ทั้งส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดฯ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ ได้มีการพูดคุยร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดฯมาแล้ว ซึ่งการพูดคุยมองว่า เป็นความคิดสร้างสรรค์ แต่อาจจะไปกระทบต่อความรู้สึกของคนที่ไม่เห็นด้วย ที่มองว่าไม่เหมาะสม  และที่ผ่านมานักศึกษาเจ้าของผลงานก็ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอโทษกับสิ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบเหล่านี้”

“ดังนั้น เรื่องนี้ควรจะยุติและจบลงได้แล้ว ไม่ควรไปต่อความให้ยาวออกไปอีก เนื่องจากนักศึกษาได้รับผลกระทบหลายด้าน ส่วนกรณีที่มีการไปแจ้งความที่กองปราบฯ นั้น เรื่องคดีทางจังหวัดฯคงต้องเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ควรจะยุติลงได้แล้ว ซึ่งนักศึกษาเจ้าของผลงานเองก็วาดภาพไปตามจินตนาการแนวความคิดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีความตั้งใจที่จะลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด”

“สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นบทเรียนให้กับสังคมว่า การที่จะคิดจะทำสิ่งใด มีทั้งคนที่เห็นด้วยและคนไม่เห็นด้วย จึงต้องมีการไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันหลักของชาติ เวลาคิดที่จะทำสิ่งใดที่เกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ ควรคิดไต่ตรองให้ดี”

“เนื่องจากเมื่อทำลงไปแล้วจะก่อให้เกิดกระแสความหลากหลายทางความคิด ดังนั้นจึงต้องคิดให้มากหากจะทำอะไรที่จะก่อให้เกิดผลกระทบทั้งแง่บวกและแง่ลบ” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว

ล่าสุด ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และ รองอธการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ม.ธรรมศาสตร์ ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องภาพพระอุลตร้าแมนว่า

“ผมเป็นนักกฎหมายนึกไม่ออกเลยครับว่านักศึกษาผู้วาดเค้าผิดกฎหมายไหนมาตราใด เพราะเรื่องนี้อย่างมากก็เป็นแค่เรื่องเหมาะสมไม่เหมาะสม เลยไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นคดีความอะไรขึ้นมาได้ แต่ถ้าหากทางตำรวจเกิดบ้าจี้ดำเนินคดีขึ้นมา ผมจะขอช่วยสู้คดีเต็มที่เลยครับ”

 

อัพเดตล่าสุดวันที่ 13 ก.ย.เมื่อเวลา 15.00 น.เฟซบุ๊กชื่อ “ปกรณ์ พรชีวางกูร” ได้โพสต์สรุปยอดประมูลภาพ “พระอุลตร้าแมน” ภาพที่2 ราคาประมูลสูงถึง 2,000,000 บาท โดยรายได้ทั้งหมดที่ได้จากการประมูลจะหัก10% เป็นทุนการศึกษาให้น้องคนวาด ส่วนที่เหลือจะเอาไปบริจาคให้เด็กตาบอดและโรงพยาบาลสงฆ์ในพื้นที่ห่างไกล

ส่วนภาพแรกประมูลไป 600,000 บาท จะมอบเงิน 10%ให้เป็นทุนการศึกษาของน้องนักศึกษาเจ้าของผลงาน ส่วนเงินรายได้ที่เหลืออีก 90% ก็จะนำไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้กับโรงพยาบาลอ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่ยังขาดแคลนเตียง ICU ต่อไป