อึ้งไปเลย! ขายได้ไง? ถูกอร่อยต้องขนมหวาน “ป้ารวย” คุณป้าชาวโคราชสวนพิษเศรษฐกิจ ขายขนมหวานถุงละ 5 บาทมานานกว่า 30 ปี จนได้ฉายา “ป้ารวย 5 บาท” ส่วนก๋วยเตี๋ยวไก่-ขนมจีน แค่ 25 บาท ลูกค้าแห่อุดหนุนเพียบ หมดเกลี้ยงภายในไม่กี่ชั่วโมงส่งลูก 2 คนเรียนไม่ต้องไปกู้ใคร

ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวและขนมหวาน ภายในชุมชนบ้านโนนทอง  ใกล้กับโรงเรียนพิกุลทอง ตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา  แต่ละวันจะมีนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ รวมถึงชาวบ้านทั่วไป มาอุดหนุนนั่งรับประทานขนมหวานหรือยืนรอคิวซื้อกลับบ้านจนเต็มหน้าร้านแน่นทุกวัน

“ป้ารวย”นางสำรวย จันทร์ศรีหมาย เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า “เปิดร้านขายอาหารและขนมหวานแห่งนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยจะขายในราคาที่ย่อมเยา แม้ภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรหรือราคาวัตถุดิบจะขึ้นอย่างไรก็ไม่เคยขึ้นราคา ก็เพื่อตอบแทนลูกค้าที่อุดหนุนกันมานาน ถึงแม้จะได้กำไรน้อยลงก็ตาม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนในชุมชน ถือว่าได้ช่วยเหลือคนในชุมชนไปในตัวปกติจะเปิดร้านตั้งแต่เวลา 09.00 น. จำหน่ายก๋วยเตี๋ยวไก่ ราคาเริ่มต้นชามละ 25 บาทเท่านั้น”

“ส่วนขนมจีนจะมีน้ำยาแกงไก่ น้ำยาป่าปลาดุก และน้ำยาหวาน จะขายชามละ 25 บาทเช่นกัน ซึ่งลูกค้าสามารถตักผักได้ฟรีไม่อั้น และที่ถือเป็นไฮไลต์ประจำร้าน จนเป็นที่มาของฉายา “ป้ารวย 5 บาท” ก็คือขนมหวานชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยบวชชี ถั่วดำต้มน้ำตาล ลอดช่อง เต้าส่วน บัวลอย จะขายเพียงถ้วยละ 5 บาทเท่านั้น จะขายราคานี้มาตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ปรับราคาขาย ส่วนน้ำกับน้ำแข็งไม่คิดเงินให้ลูกค้าบริการตัวเองฟรี”

“ซึ่งที่ผ่านมา มักมีลูกค้าจำนวนมากมาถามว่า ราคาวัตถุดิบแพงขึ้นแล้ว แต่ตนยังคงยืนยันว่าไม่เคยคิดที่จะขึ้นราคาเพราะสงสารลูกค้า  อาศัยว่าขายได้จำนวนมากจึงพออยู่ได้ และเพราะราคาขายที่แสนถูก ราคาย่อมเยาแบบนี้ ประกอบกับเป็นคนขายที่อัธยาศัยไมตรีดี จึงเป็นที่ชื่นชอบและดึงดูดใจลูกค้าให้มารับประทานอาหารที่ร้านอย่างต่อเนื่อง”

“ปัจจุบัน ขายราคานี้จนสามารถส่งเสียลูกทั้ง 2 คนได้เรียนโดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินใคร ซึ่งถ้าหากท่านใดสนใจจะแวะเวียนตามไปชิมขนมหวานร้านป้ารวย คงต้องรีบสักหน่อยเพราะจะขายถึงแค่เที่ยงวันเท่านั้น อาหารและขนมหวานก็หมดแล้ว”