เริ่มแล้วชาวโคราชมาล่องเรือหาของกินอร่อยๆในงาน “เดอะมอลล์ วิถีไทยกับสายน้ำ” FOOD – FLOAT – FUN ขอเชิญชวนชาวโคราชร่วมสัมผัสวิถีชุมชนริมฝั่งคลอง ซื้อของฝากจากตลาดน้ำชื่อดัง พร้อมชิมอาหารสไตล์ไทยที่มีเฉพาะงานนี้เท่านั้น

ภายในงาน“เดอะมอลล์ วิถีไทยกับสายน้ำ”พบกับเมนูเด็ดริมน้ำแสนอร่อย อาทิ เมี่ยงดอกบัวหลวง, แกงส้มไหลบัว,  กุ้งเหยียด, ทอดมันหน่อกะลา, ปลาตะเพียนต้มเค็ม, ห่อหมกหอยแมลงภู่, ข้าวห่อใบบัว, ชาเกสรดอกบัว, และเมนูเด็ดอื่นๆ อีกมากมาย

พร้อมเลือกซื้อของฝากจากตลาดน้ำชื่อดัง งานจัดระหว่าง วันที่ 10 – 16 สิงหาคม 2560 ณ บริเวณแกรนด์ ฮอลล์ ชั้น 1 เดอะมอลล์ โคราช

ขอเชิญชาวโคราชมาชม ชิม ช้อปงาน “เดอะมอลล์ วิถีไทยกับสายน้ำ” จะมีเมนูอาหารหลากหลายให้เลือกชิม ทุกเมนูพิถีพิถันทั้งการปรุงแต่งรสชาติมาให้ชาวโคราชได้ลิ้มลอง อาทิ

ชาเกสรดอกบัว

ได้จากเกสรตัวผู้ของดอกบัวหลวง  เก็บเมื่อดอกบานเต็มที่ แยกเอาเฉพาะเกสรตัวผู้ นำไปผึ่งให้แห้งในที่ร่ม เมื่อแห้ง จะเป็นเส้นมีสีเหลือง และมีกลิ่นหอม รสฝาด

เมี่ยงคำดอกบัวหลวง

“เมี่ยงคำ” จัดเป็นอาหารที่คนภาคกลางนิยมรับประทานเป็นอาหารว่างได้ตลอดทั้งปี แล้วแต่ว่าจะรับประทานเพื่อ ความอร่อย หรือจะรับประทานเพื่อการดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นการปรับสมดุลธาตุในร่างกายนั่นเอง  ฉะนั้นกลีบดอกบัวหลวงจึงเป็นอาหารทางเลือกใหม่ในการรับประทานเมี่ยงเพื่อสุขภาพโดยแท้

แกงส้มไหลบัว

“ไหลบัว” คือส่วนของลำต้นใต้ดินของบัวหลวง ลักษณะเปลือกนอกสีขาวเหลืองถึงน้ำตาล มีปริมาณของแป้งค่อนข้างสูง มีช่องอากาศเหมือนกัน มักจะเป็นในซุป น้ำ (มักเรียกว่าน้ำรากบัว) หรือของหวาน ของจีน

กุ้งเหยียด

“กุ้งเหยียด” เป็นเมนูพื้นบ้านที่มีลักษณะคล้ายกุ้งต้มเค็ม แต่ว่าตัวจะเหยียดตรงสมชื่อกุ้งเหยียด และมีรสออกหวาน มัน เค็ม จะกินกับข้าวสวย ข้าวต้ม หรือจะกินเล่นๆเป็นกับแกล้มก็อร่อย นิยมใช้กุ้งขาว กุ้งขาวให้เนื้อนิ่ม

ทอดมันหน่อกะลา

“หน่อกะลา” หรือ “เร่ว” เป็นพืชผักพื้นเมืองของเกาะเกร็ด ตระกูลเดียวกับขิง นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง โดยใช้หน่ออ่อน เช่น รับประทานสด ต้มจิ้มน้ำพริก ใช้แทนข่าสำหรับทำต้มยำ ใช้แทนถั่วฝักยาวทำทอดมัน ทอด แกงส้ม ต้มยำ ฯลฯ มีสรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยรักษาอาการผื่นคันตามผิวหนัง ผล รักษาอาการท้องอืด แน่นเฟ้อ จุกเสียด ราก รักษาอาการเหนื่อยหอบได้อีกด้วย

ห่อหมกหอยแมลงภู่

“ห่อหมกหอยแมลงภู่พริกขี้หนูสด” เป็นเมนูเด็ดร้านที่ขายจากรุ่นสู่รุ่นหน้าตาของห่อหมกหอยแมลงภู่พริกขี้หนูสดจานนี้ สีสัน อาจดูไม่สดสวย แต่รับรองอร่อยเด็ด จากร้านหนองมนโคราช

 

ข้าวห่อใบบัว

“ข้าวห่อใบบัว” ใช้ข้าวหอมมะลิ นำมาผัดกับเครื่องเทศ ผงพะโล้ ปรุงรสชาติด้วยพริกไทย กระเทียม ซอสปรุงรส และเครื่องปรุงรสอื่นๆ พร้อมกับใส่เห็ดหอม และเม็ดบัวลงไปผัดด้วย