“ขาวด๊ะดาด”ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารโคราช เห็นด้วยที่ททท.เสนอให้สถานบันเทิงเปิดถึงตี 4 ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมืองท่องเที่ยว แต่โคราชควรจะไฟเขียวเฉพาะศุกร์-เสาร์เท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบคนทำงาน แต่ปัญหาเมืองโคราชมีด่านเยอะคนไม่อยากเที่ยวอยู่ดี

จากกรณีที่ ททท.ได้มีแนวคิดที่จะผลักดันนโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเตรียมเสนอแนวคิดนี้กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร็วๆนี้นั้น

นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา หรือ “ขาวด๊ะดาด” ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าของร้าน “ด๊ะดาดสเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” เปิดเผยว่า “เรื่องนี้ตนเองก็เข้าใจถึงแนวความคิดของ ททท.ที่อยากจะทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยดีขึ้น ด้วยการเสนอให้มีการเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ซึ่งถ้าจะนำมาใช้จริงก็ไม่ควรให้มีการเปิดทุกวัน แต่ควรให้เปิดเฉพาะวันศุกร์ กับวันเสาร์เท่านั้น”

“เพราะเป็นช่วงที่หลายคนหยุดทำงาน จะได้ไม่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง หลังจากนั้นในช่วงวันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี ก็ให้เปิดได้อย่างมากถึงตี 1 ก็พอแล้ว ส่วนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก อาทิ ภูเก็ต พัทยา หรือเชียงใหม่ ก็อาจจะพิจารณาเป็นโซนพิเศษ เปิดได้ถึงตี 4 เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ท่องเที่ยวเต็มที่ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวเพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้าประเทศไทย”

นายจีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า “สำหรับในพื้นที่ จ.นครราชสีมานั้น ไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของชาวต่างชาติ ก็ควรจะให้สถานบันเทิงเปิดถึงตี 4 ได้เฉพาะวันศุกร์กับวันเสาร์ก็พอแล้ว และเมื่อสถานบันเทิงใดเปิดถึงตี 4 แล้ว ก็ต้องมีการดูแลให้ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าให้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้ามาใช้บริการเด็ดขาด”

“ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็อย่าตั้งด่านตรวจมากนัก ถ้ามีการตั้งด่านตรวจมากเหมือนในปัจจุบันนี้ แล้วใครจะมาเที่ยว เพราะออกไปจากร้านก็เจอด่านตรวจเป่าแล้วถูกจับกันหมด อย่างนี้เปิดถึงตี 4 จะมีความหมายอะไร” นายจีระศักดิ์ กล่าว

(Cr.ภาพสถานบันเทิง Wongnai)