ส.ส.-ผู้ว่าฯ-เทศบาล-เอกชนและชาวโคราช ถกปัญหารถไฟทางคู่ผ่านตัวเมืองโคราชครั้งสุดท้าย หลังรมว.คมนาคม ให้เวลาสรุปใน 1 เดือน ตัวแทนทุกกลุ่มนำเสนอในที่ประชุม ให้ยกระดับทางรถไฟทางคู่ ผ่านสะพานสามแยกปักฯ ผ่านสะพานสีมาธานี และถ้าเป็นไปได้ให้ข้ามสะพานหัวทะเลด้วย เมืองโคราชหมดปัญหาทันที

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2562 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดประชุมคณะกรรมการพิจารณารูปแบบ แนวทางการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร-อดีตส.ส.-หอการค้า-สภาอุตสาหกรรม-เอกชน-เทศบาล-หน่วยงานราชการ-ตัวแทนการรถไฟ ฯลฯและชาวโคราช เข้าร่วมหาข้อยุติจำนวนมาก

ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวว่า “เรื่องรถไฟทางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช คิดว่าทางกระทรวงคมนาคม มีคำตอบอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ฟันธงเท่านั้นเอง และอยากให้ชาวโคราชลองเสนอข้อคิดเห็น เพราะฉะนั้นทางจังหวัดก็ชวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยหารือกัน ว่าเราอยากได้ข้อสรุปชาวโคราชมีข้อคิดเห็นอย่างไร ถ้าลอดสะพานสีมาธานีจะเป็นอย่างไร ถ้าต้องทุบสะพานสีมาธานีจะเป็นอย่างไร อยากให้ชาวโคราชให้ข้อคิดเห็นด้วยเหตุด้วยผล และคิดว่าเราน่าจะสรุปและเป็นข้อคิดเห็นร่วมกันต้องหาตัวเลือกและแบบที่ดีที่สุด และจากนั้นจะตั้งตัวแทน 4-5 คน ไปขอพบรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมต่อไป”

“การเปิดเวทีในครั้งนี้ ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดชาวโคราช ส่วนรูปแบบที่ตัวแทนชาวโคราชได้มาเสนอต่อการรถไฟฯ จะมีการประชุมกลุ่มย่อยอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม เพราะยังต้องคำนึงถึงข้อจำกัดทางด้านเทคนิค และวิศวกรรมการก่อสร้าง จากการรถไฟฯ ด้วยว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปจากการประชุมกลุ่มย่อยอีกครั้งแล้ว ทางจังหวัดฯ ก็จะรวมตัวเดินหน้านำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้พิจารณา  ซึ่งอาจจะมีการปรับแก้บ้างตามเหตุผลจำเป็นด้านเทคนิควิศวกรรม แต่เรื่องงบประมาณไม่น่าใช่ปัญหาสำคัญ เพราะเชื่อว่า รัฐบาลจะฟังเสียงของชาวโคราช และมองเห็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นั้นมาก่อน”

เภสัชกรจักริน เชิดฉาย อดีตประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา และประธานกลุ่มโคราชเพื่อโคราช กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเราก็มีการประสานงานโดยอดีต ส.ส.สมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ว่าคนโคราชเราควรจะคุยกันเป็นข้อเสนอร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้ง จุดเริ่มต้นคือได้ไปคุย นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก เพื่อนำข้อเสนอของกลุ่มโคราชเพื่อโคราช ถึงรมว.คมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้ประสานงาน หลังจากนั้นคิดว่าถ้าเราเปิดวงคุยกันมากขึ้น ให้ทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องมาคุย มีจังหวัด หอการค้า สภาอุสาหกรรม เทศบาล และพวกเราจะยอมรับข้อมติที่เกิดร่วมกัน และเสนอรัฐมนตรีร่วมกัน เพื่อให้โคราชเป็นหนึ่งเดียว และไม่มีข้อขัดแย้ง”

“ตนประสานงานกับเทศบาลมาแล้วรอบแรกแต่ก็ไม่สำเร็จ พอเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ก็ได้มาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกที่สนง.อาคารโรงหนังไฟว์สตาร์ มาทุกส่วนงานทั้งอดีตส.ส., หอการค้า, สภาอุตสาหกรรม, โยธาจังหวัด และทางเทศบาลได้ส่ง รองนายกฯพงษ์เลิศ สุภัทรวณิชย์ มาเป็นตัวแทน และในที่ประชุมหารือเราได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมอบหมายให้นายหัสดิน สุวัฒนพงศ์เชฎ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมา เป็นผู้นำเสนอในที่ประชุมวันนี้คือ ยกระดับทางรถไฟทางคู่ ผ่านสะพานสามแยกปักฯ ผ่านสะพานสีมาธานี คือยกข้ามเลย และถ้าเป็นไปได้ให้ข้ามสะพานหัวทะเลด้วย โดยที่ไม่ต้องทุบสะพานสีมาธานี นี่คือข้อสรุปสุดท้าย เพื่อไม่ให้มีความขัดแย้ง และทางตัวแทนของเทศบาล ก็บอกว่าถ้าทำได้ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด”

เภสัชกรจักริน กล่าวอีกว่า “แต่ตอนนั้นที่ทางเทศบาลเสนอว่าต้องทุบสะพานสีมาธานี และทำอุโมงค์ลอด เพราะว่าได้ประชุมกับทางการรถไฟว่ามีข้อจำกัดหลายเรื่องว่า รถไฟลงมาไม่ทันบ้างอะไรบ้าง แต่ถ้าเราสามัคคีกันตัวแทนของการรถไฟบอกว่า ไม่มีข้อจำกัดทางวิศวกรรม และไม่มีติดปัญหาเรื่องงบประมาณ  เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นข้อมูลใหม่ ที่พวกเราเพิ่งได้รับฟัง ถ้าเราได้ข้อมูลแบบนี้ การแก้ปัญหาที่เบ็ดเสร็จอาจจะใช้เวลาอีกนิด แต่เราจะแก้ปัญหาจราจร ที่วันนี้เราบอกว่า ถ้าทุบสะพานก็ต้องมีอุโมงค์มาทดแทน ใช้เวลา 30-36 เดือน เลนจราจรจะหายไป 4-6 เลน ผลกระทบมากมาย”

“ปัจจุบันผลผลิตมวลรวมของโคราชเรา 270,000 ล้าน ภาคธุรกิจ ค้าปลีก-ส่ง เกือบ 40,000 ล้าน ถ้า 3 ปีหากกระทบแค่ปีละ 10 % คือปีละ 4,000 ล้าน 3 ปีเท่ากับ 12,000 ล้าน รวมค่าทุบกับทำอุโมงค์อีก 1,700 ล้าน รวมหมื่นกว่าล้าน แต่ถ้ารัฐบาลเพิ่มงบประมาณมาให้เรายกระดับทางรถไฟอีก 2-3 พันล้าน หรือ 3-4 พันล้าน แล้วตัดโจทย์ทุกอย่างเลยไม่ดีกว่าหรือ นั่นคือสิ่งที่คิดว่า วันนี้เราได้ข้อสรุปแล้วว่า ไม่มีข้อจำกัดทางวิศวกรรม วันนี้โคราชคุยให้จบเลย เอาสิ่งที่ดีที่สุด และทางการรถไฟก็น่าจะรับไปทำได้”

“วันนี้ขอดูข้อตรงนี้อีกที เพราะว่าสิ่งที่เรายืนยัน มีแค่ 2 ประเด็น ยกระดับข้ามมา 3 สะพานลงแยกหัวทะเล ผลกระทบก็น้อยที่สุด โดยที่ไม่ทุบสะพานสีมาธานี นั่นคือข้อสรุปสุดท้ายจริงๆ ถ้าจำได้ประชุมครั้งสุดท้ายที่โรงแรมสีมาธานี ไม่ได้มีข้อสรุปให้ทุบสะพานสีมาธานี เพิ่งมามีข้อเสนอตรงนี้โดยที่พวกเราไม่ได้ทราบมาก่อน”

“อย่างที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของโคราชบอกว่า ได้คุยกับรัฐมนตรีคมนาคมว่าวันนี้อยากให้คนโคราชคุยกัน และเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้โคราช และเมื่อวานได้ประชุมกันก่อนแล้วเราได้ข้อสรุปอย่างที่กล่าวมา ซึ่งตอนนี้ข้อสรุปที่ชัดเจนก็อยากให้เกิดขึ้นเร็วๆ เพราะเราเสียโอกาสมานานแล้ว” เภสัชกรจักริน กล่าวทิ้งท้าย

นายสรยุทธ มาลัย ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กล่าวในที่ประชุมว่า “การรถไฟได้มีผลการศึกษา เส้นทางผ่านสะพานสีมาธานี มีความเป็นไปได้ทั้งรื้อถอนสะพานฯ และคงเดิมไม่ทุบ ซึ่งรูปแบบก่อสร้างทางรถไฟยกระดับผ่านสะพานสีมาธานี โดยไม่ให้รื้อถอนออก ยังคงมีปัญหาทางหลักวิศวกรรมเพราะมีความสูงจากพื้นดินประมาณ 12 เมตร จะเกิดผลกระทบต่อการดำเนินโครงการรถไฟไทย-จีนที่ต้องใช้โครงการร่วมกันบางจุด”

“รวมถึงกระทบการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี และรูปแบบก่อสร้างรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น อีกทั้งแต่ละวันต้องมีการซ่อมบำรุงหัวรถจักร ตู้โบกี้ การขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ไปกองทัพภาคที่ 2 และการจัดขบวนรถไฟของสถานีนครราชสีมา ที่สำคัญระหว่างระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน กรมทางหลวงต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาจราจร ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 144 ถนนมิตรภาพด้วย เพราะมีปริมาณยานพาหนะสัญจรผ่านวันละกว่าแสนคัน และเป็นเส้นทางหลักเข้าสู่ตัวเมืองนครราชสีมา”