กระหื่มโคราชรวมพลังเปิดเมือง SALE ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาช้อปปิ้งในงาน “มหกรรมเที่ยวโคราช” จัด 2-18 ส.ค.นี้ ไฮไลท์เพียบ จัดทริปพาแม่เที่ยวอ.โชคชัย อ.เสิงสาง และอ.ครบุรี มหกรรมสินค้าโอท็อปผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีวิถีเมืองโคราช ทีเด็ด “ถนนคนเดินโพธิ์กลาง Food Street” โรงแรม-ร้านอาหาร และ 3 ห้างใหญ่ “เดอะมอลล์-เซ็นทรัล-เทอร์มินอล” จัดลดสูงสุด 30-80% ด้านปธ.หอฯเผยงานบิ๊กโปรเจ็กต์ “หอการค้าฯครบรอบ 40 ปี” จัดปีหน้าใหญ่ระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จัดแถลงข่าวโครงการ “มหกรรมเที่ยวโคราช” โดยมี ว่าที่ ร.ต.นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน และนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า, ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ รองประธานหอการค้าและประธานโครงการจัดงาน, นายเฉลิมชัย รุจิวรารัตน์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา และนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาให้เกียรติร่วมแถลงข่าว โดยกำหนดจัดงาน “มหกรรมเที่ยวโคราช” ระหว่างวันที่ 2-18 ส.ค.2562 มีโรงแรม บริษัทนำเที่ยว ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการลดราคาสินค้า ซูปเปอร์เซลล์แล้วมากกว่า 100 ราย และมีสินค้าเข้าร่วมรายการลดสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจ.นครราชสีมา กล่าวว่า “2 ปีที่แล้วเราชื่องานว่า “โคราชลดทั้งเมือง” ก็ถือว่างานจัดดีขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ยังอยากให้ดีกว่า ปีนี้เปลี่ยนชื่อเป็น “มหกรรมเที่ยวโคราช” เพื่อให้เกิดบรรยากาศในการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชมากขึ้น โดยครั้งนี้ยังมีภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนเช่นเดิม เช่น สถานประกอบการณ์ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้าก็จะจัดโปรโมชั่นลดราคา 30-80%”

“การจัดงาน “มหกรรมเที่ยวโคราช (ลดทั้งเมือง)” ขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 18 สิงหาคม 2562 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุน ในจังหวัดนครราชสีมา และชุมชนท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครราชสีมา ให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น”

“ส่วนไฮไลท์จะมีที่เสริมเข้ามาคือ “คาราวานพาแม่เที่ยว” คือ เชิญชวนครอบครัวคุณมานั่งรถแล้วไปเที่ยวกับเรา เส้นทาง อ.โชคชัย อ.เสิงสาง และอ.ครบุรี ไปทานอาหารอร่อยๆวิถีท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้ชาวโคราชได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวของ 3 อำเภอนี้อีกด้วย ในวันที่ 10 สิงหาคม 2562 เส้นทาง อ.เมือง-โชคชัย-ครบุรี และเสิงสาง และการเปิดแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับชุมชนที่สะพานไม้ร้อยปี ให้เป็น 1 หอการค้า 1 ท่องเที่ยวชุมชน โดยคิดค่าสมัครคันละ 2,000 บาท 2 คน เกินจากนั้นคิดท่านละ 500 บาท พร้อมเลี้ยงอาหารเช้า อาหารกลางวัน และแจกเสื้อให้กับคณะที่ร่วมไปกับคาราวาน เส้นทางที่หอการค้าจัดในครั้งนี้ถือเป็นจุดที่อเมซิ่งของทั้ง 3 อำเภอ ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จัก และเราจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมมากขึ้น”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมหานครผักและผลไม้ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2562 บริเวณชั้น 3 และชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มีการจัดอบรมให้ความรู้เกษตรกร นักท่องเที่ยวจะได้พบกับผัก ผลไม้โคราช เกรดพรีเมี่ยม คุณภาพระดับส่งออก”

“และกิจกรรมสุดท้ายที่ได้รับการตอบรับดีมากจากประชาชน นักท่องเที่ยว คือ งานถนนคนเดิน “โพธิ์กลางฟู้ดสตรีท” ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2562 ณ ถนนโพธิ์กลาง ที่รวบรวมเอาความหลากหลายของอาหารถิ่นเมืองโคราช ฟู้ดทรัค มาออกบูธจำหน่ายในราคาถูกหลาย 100 ร้านค้า เกิดเศรษฐกิจคึกคักอย่างมาก ระหว่างช่วงสี่แยกเต็กฮะถึงศาลเจ้าแม่ทับทิม”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “แต่ถ้างานใหญ่ๆจริงๆคือจะยกไปเป็นปีหน้า 2563 เพราะปีหน้าเรามีงานใหญ่ที่วางไว้คือ “หอการค้าโคราชครบรอบ 40 ปี” จัดระหว่างวันที่ 1-30 กรกฏาคม 2563 จัดยาว 1 เดือนเต็ม ไฮไลท์เราจะเอาเทคโนโลยีของจีนทั้งหมดที่ล้ำสมัยที่สุดมาอยู่ที่โคราช ซึ่งทุกๆจังหวัดหรือแม้แต่กรุงเทพฯก็ต้องมาชมงานนี้ที่โคราช”

“เพราะเนื่องจากว่าเป็นงานเทคโนโลยีล้วนๆ และเราจะมีของดีโคราช ทั้ง 4 ดาว 5 ดาว ขึ้นมาโชว์นักท่องเที่ยวก็จะได้การสนับสนุนจากภาครัฐ เอกชนของ TSEP และของสปอนเซอร์ผู้สนับสนุน คาดว่าการลงทุนจัดงานมากกว่า 10 ล้านบาท ตอนนี้อยู่ในขั้นเตรียมการทั้งหมดคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในงานครบรอบ 4 ทศวรรษหอการค้าโคราชมากถึง 1,000 ล้านบาทแน่นอน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย