เผยโฉมหนังสือที่ทรงคุณค่า “ย้อนเรื่อง เมืองโคราช : โคราชในความทรงจำ” เจาะเวลาชาติกำเนิด “คนโคราช” จากฝีมือค้นคว้าหาข้อมูลและเขียนนาน 1 ปีเต็มของ “ดร.เมตต์ เมตต์การุณ์จิต” อดีตนายอำเภอที่อยากให้คนโคราชได้รู้อัตลักษณ์และความทรงจำเมืองย่าโม อย่างแท้จริง

ดร.เมตต์ เมตต์การุณ์จิต ผู้เขียนหนังสือ “ย้อนเรื่อง เมืองโคราช : โคราชในความทรงจำ” เปิดเผยว่า “ที่มาของหนังสือเล่มนี้คือ ผมเป็นคนโคราชโดยกำเนิด มีความรักเมืองโคราช หลังเกษียณอายุราชการเป็นนายอำเภอ ครั้งสุดท้ายที่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และกลับบ้านเกิด ได้มาเห็นเด็กโคราชไม่พูดโคราช จึงเกิดความคิดว่า เรื่องราวในโคราชดีๆหลายเรื่อง เช่น รถไฟสายแรกในเมืองไทย สามล้อ เรื่องนกเขา เรื่องมวยโคราช เรียกว่าเป็นของดีโคราช ถ้าคนรุ่นเราจากไป เด็กรุ่นใหม่ๆไม่รู้ประวัติ จะมีความรักโคราชหรือไม่ผมคิดแบบนี้”

“แล้วหากวันข้างหน้าถ้าเด็กๆเหล่าโตได้เป็นผู้บริหารเมืองโคราช แล้วอยากจะเปลี่ยนแปลงโคราชยังไงก็ได้เพราะไม่สามารถ รักษาอัตลักษณ์ของตนเอง ผมจึงได้รวบรวมหนังสือเล่มนี้ชื่อ “ย้อนเรื่อง เมืองโคราช : โคราชในความทรงจำ”  ที่เป็นข้อมูลจริงๆของโคราช ข้อมูลที่กระจัดกระจายนำมารวมให้อยู่ในเล่มนี้ เช่น “สวนรัก” ทำไมจึงเรียก “สวนรัก” ซึ่งมีประวัติศาสตร์ทั้งสนุก ทั้งทุกข์ หลายๆอย่าง และเรื่องวีรกรรมคุณย่าโม ซึ่งมีข้อถกเถียงว่ามีจริงหรือไม่ จึงได้รวบรวมและสนับสนุนจากข้อมูลที่ผมรวบรวมมา”

“โคราชมีเรื่องราวดีๆมากมายหลายเรื่องที่ไม่สามารถจะบรรยายในเวลาอันสั้นได้ ก็ขอให้ซื้อหนังสือ “ย้อนเรื่องเมืองโคราช” ไปอ่าน ผมใช้เวลาเขียนนาน 1 ปี ต้องเข้าห้องสมุด หอสมุดแห่งชาติท่าวาสุกรี ไปศึกษาจดหมายเหตุ ใบบอก และขอภาพเก่าๆ เรียกว่าลงทุนจริงๆ ผมเองเกิดไม่ทันสมัยนั้น ผมจะไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัว ไม่ใช้มโนว่า จะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ผมต้องอ้างอิงอันไหนที่ไม่รู้ก็ไม่เขียน แต่ทุกเรื่องคืออ้างอิงจากหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น”

ดร.เมตต์ กล่าวอีกว่า “หนังสือ “ย้อนเรื่อง เมืองโคราช : โคราชในความทรงจำ” มีประมาณ 304 หน้า ขายเพียงราคา 200 บาท เพื่ออยากให้หนังสือแพร่หลายเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้อ่าน เพราะเป้าหมายคืออยากให้ทุกคนรู้เรื่องเมืองโคราช โดยเฉพาะคนโคราชที่ต้องอ่านต้องมี เช่น  “ทำไมคนโคราชไม่พูดอีสาน” ในนี้จะมีบอกว่าทำไม เพราะคนโคราชไม่ใช่คนลาว ชาติพันธุ์เราผสมกับคนท้องถิ่น และคนจากกรุงศรีอยุธยา ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เอาช่างมาสร้างเมืองโคราช ก็ขนคนกรุงศรีอยุธยามา การแต่งกายจะนุ่งโจงกระเบน กินข้าวเจ้า และมาแต่งงาน แล้วก็ไม่ได้กลับกรุงศรีอยุธยาก็มี”

“นี่คือเรื่องราวซึ่งมีมากมาย อยู่ในหนังสือเล่มนี้ ผมอยากฝากว่า หากคนโคราชไม่รู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของเมืองโคราชแล้วจะตอบคนต่างจังหวัดอย่างไร อยากให้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพื่อจะได้ทราบรากเหง้า ที่มาของคนโคราช และจะรักโคราชมากยิ่งขึ้น” ดร.เมตต์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับหนังสือ “ย้อนเรื่อง เมืองโคราช : โคราชในความทรงจำ” มีวางจำหน่ายที่ห้างคลังพลาซ่าทุกสาขา และที่ร้านอาหาร“แสนพัน” ซอยสวายเรียง หรือโทร.088-3494223