กลุ่มนักธุรกิจดังโคราชพร้อมผู้ได้รับผลกระทบสุดจะทนโปรเจ็กต์ “ถนนมอเตอร์เวย์” เมืองโคราชยืดเยื้อร้องเรียนผู้รับเหมาสร้างถนนมอเตอร์เวย์ทิ้งงาน อ้างรัฐบาลไม่มีเงินจ่าย เดือดร้อนนานนับกว่า 2 ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา บางร้านถึงขั้นเจ๊งปิดหนี

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2562 ที่หน้าโชว์รูมศูนย์จำหน่ายรถยนต์ปฐพีทอง สาขาบายพาส บริเวณถนนบายพาสนครรราชสีมา-ขอนแก่น ใกล้กับจุดโครงการก่อสร้างทางลงถนนมอเตอร์เวย์ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชน จำนวนกว่า 30 คน เดินถือป้ายที่เขียนข้อความต่างๆ อาทิ ผู้รับเหมารับปากแต่ไม่เคยทำ, ธุรกิจเจ๊งใครรับผิดชอบ, สร้างชาตินี้ ใช้ชาติหน้า, กีดขวางการจราจรนานกว่า 2 ปีแล้ว และเดือดร้อนหนักวอนแก่ไขด่วน เป็นต้น มายืนประท้วงผู้รับเหมาก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ ช่วงทางลงบายพาส

หลังจากพบว่ามีการทิ้งงานก่อสร้างค้างคาไว้นานนับปี ทั้งการวางท่อระบายน้ำ การทำถนนคอนกรีต และการวางแบริเออกั้นขอบทางไว้ แล้วถอนคนงาน และเครื่องจักรออกไปทั้งหมด จนทำให้ร้านค้าต่างๆทั้ง 2 ฝั่งถนนรวมกว่า 40 ร้าน ได้รับผลกระทบ ไม่มีลูกค้าเข้า ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก บางร้านถึงกับต้องปิดร้านหนีไปเลยก็มี

นายกฤชรัช จูเจิดจรัส ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า “ถนนคู่ขนานบายพาส ก่อนถึงจุดลงถนนมอเตอร์เวย์ ผู้รับเหมาก่อสร้างได้ทิ้งงานไว้นานนับปีแล้ว ซึ่งจุดนี้มีผู้ประกอบการ และร้านค้าอยู่เป็นจำนวนมาก แต่หลังจากการก่อสร้างค้างคาอยู่นาน ก็ทำให้ไม่มีลูกค้าเข้าร้าน หลายร้านต้องทนแบกภาระค่าใช้จ่าย และขาดทุนมาเกือบ 2 ปีแล้ว บางร้านถึงกับต้องปิดกิจการไปเลย จึงวอนผู้รับเหมาลงมาดูและรับผิดชอบด้วย”

“ซึ่งที่ผ่านมาเคยสอบถามผู้รับเหมาไปนับสิบรอบแล้ว แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะสร้างเสร็จเมื่อไหร่ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลไม่มีเงินจ่ายจึงต้องหยุดโครงการก่อสร้างไว้ก่อน ซึ่งตนขอถามไปถึงรัฐบาลว่าไม่มีเงินจ่ายให้ผู้รับเหมาจริงหรือไม่ และเหตุใดจึงปล่อยให้ผู้รับเหมาทิ้งงานค้างคาไว้นานกว่า 2 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเช่นนี้”

ด้าน นายทรงศักดิ์ อุไรธรากุล ผู้ประกอบการศูนย์จำหน่ายรถยนต์ปฐพีทอง สาขาบายพาส กล่าวว่า “ตนได้สอบถามไปยังผู้รับเหมาแล้ว แต่ได้รับคำตอบว่าบริเวณจุดนี้ซึ่งอยู่ใกล้ทางลงถนนมอเตอร์เวย์ยังไม่ได้ออกแบบ จึงยังก่อสร้างต่อไม่ได้ ดังนั้นทางผู้รับเหมาจึงต้องถอนเครื่องจักรและคนงานออกไปก่อน จนกว่าจะได้มีการออกแบบที่ชัดเจนอีกครั้งจึงจะสร้างต่อได้”

“เมื่อผู้รับเหมาทิ้งงานไปแล้วก็ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านขายเครื่องเสียง ร้านยาง ร้านอะไหล่รถยนต์ ร้านจำหน่ายรถยนต์ และปั๊มน้ำมัน รวมกว่า 40 ร้าน ที่อยู่สองฝั่งเส้นทางนี้กว่า 1 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะลูกค้าเข้าร้านไม่สะดวก อีกทั้งยังมีฝุ่นละอองคละคลุ้งไปหมด ทำให้สภาพอากาศไม่เหมาะที่จะเข้ามาใช้บริการได้”

“ดังนั้นผู้ได้รับความเดือดร้อนจึงต้องมารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้มาชี้แจงว่าจะสร้างเสร็จเมื่อไหร่กันแน่ ไม่ใช่ปล่อยไว้คาราคาซังเช่นนี้ เพราะจะทำให้เศรษฐกิจร้านค้าต่างๆ เสียหายเป็นจำนวนมาก”

(จากซ้าย) นายกฤชรัช จูเจิดจรัส, นายทรงศักดิ์ อุไรธรากุล และนายพรชัย ศิลารมย์

ด้าน นายพรชัย ศิลารมย์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 เปิดเผยว่า “ถ้าเป็นเรื่องขอบเขตโครงการไปสร้างความเดือดร้อน ปกติก็จะมาร้องเรียนกับแขวงทางหลวงโดยตรง แต่กรณีนี้ตนไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนมาเลย เพราะถ้ามีเรื่องโครงการขยายถนนหรือพัฒนาถนน ทางเข้าออกเดิมจะถูกรื้อไปโดยปริยายแล้วเอกชนรายนั้นๆ ต้องมาขอรูปแบบทางเข้าออกใหม่กับเรา ซึ่งเรื่องนี้ตนก็ยังไม่ได้รับประสานเข้ามา จึงไม่รู้จริงๆ เลยว่าเป็นเรื่องอะไรกันแน่ และเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวง ก็ยังไม่ได้รับการประสานมาเหมือนกัน”

“ซึ่งตนคาดว่าปัญหานี้อาจจะเกิดจากผู้รับเหมาไปรับปากอะไรบางอย่างกับผู้ประกอบการ แต่ไม่สามารถทำให้ได้ จึงเกิดปัญหาตามมา ดังนั้นผู้ได้รับความเดือดร้อนควรที่จะมาประสานกับแขวงทางหลวงโดยตรง เพื่อที่จะได้รับทราบปัญหาและแก้ไขให้ตรงจุด”

ทั้งนี้สำหรับการก่อสร้างจุดทางลงถนนมอเตอร์เวย์ ได้รับการออกแบบเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่มีการแก้แบบอีกแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้ และต้นปี 2563 ผู้รับเหมาจะสามารถส่งงวดสุดท้ายให้แขวงทางหลวงได้ ส่วนจุดที่เกิดการร้องเรียนนี้ เป็นทางคู่ขนานมาจากสามแยกปักธงชัย เข้าถนนบายพาส ผ่านหน้าศูนย์จำหน่ายรถยนต์ปฐพีทอง ปั๊มน้ำมัน และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนมอเตอร์เวย์ได้ ซึ่งก็ยังไม่มีใครมาประสานกับแขวงทางหลวงเลย มีเพียงผู้รับเหมากับผู้ประกอบการคุยกันเองเท่านั้น